Công ty phần mềm AI cung cấp giải pháp vận chuyển xe điện VinFast

Quốc tế - Ngày đăng : 15:07, 24/11/2022

VinFast và INFORM - công ty phần mềm AI chuyên cung cấp các giải pháp doanh nghiệp (DN) công bố hợp tác chiến lược về quản lý vận tải xe điện cho VinFast.

Đây là hợp tác quan trọng giúp VinFast theo dõi sát tình trạng của xe từ trong quá trình sản xuất đến vận chuyển, trước khi chính thức bàn giao tới khách hàng.

Mang đến sự minh bạch đầu - cuối 

Thỏa thuận hợp tác nói trên được công bố vào ngày 24/11/2022, tại Hà Nội, theo đó, INFORM sẽ cung cấp các giải pháp phần mềm quản lý vận chuyển xe cho VinFast, bao gồm phần mềm quản lý vận tải (TMS) và Hệ thống quản lý kho bãi (YMS). Các phần mềm trên mang đến sự minh bạch đầu - cuối với các quy trình được tối ưu hóa từ lúc đặt xe tới lúc giao xe. Thông qua đó, VinFast có thể theo dõi quá trình vận chuyển xe điện, tối ưu hóa các quy trình từ đặt xe, bàn giao xe hay triệu hồi xe để xử lý các lỗi.

Ông Justin Newell, Giám đốc vận hành của công ty phần mềm INFORM chia sẻ: "Nhà sản xuất xe điện cùng chia sẻ các định hướng và nỗ lực bền vững của INFORM. Năng lực của INFORM trong việc cung cấp giải pháp xuyên suốt toàn bộ chuỗi cung ứng xe, từ nhà máy tới tay người tiêu dùng, chính là tiêu chí đánh giá hiệu quả của sự hợp tác".

Các cảng vận chuyển phương tiện lớn tại Mỹ, Canada, châu Âu và Việt Nam cũng có thể sử dụng các giải pháp của INFORM để tối ưu hóa các hoạt động quản lý kho bãi, lên lịch hoạt động cho các đơn vận chuyển, quản lý nhân lực và hoạt động định tuyến dành cho nhà cung cấp dịch vụ kho vận.

Trong giai đoạn đầu của sự hợp tác, các phần mềm của INFORM sẽ được triển khai tại Mỹ, Canada và Việt Nam, sau đó sẽ tiếp tục triển khai tại châu Âu, hỗ trợ đắc lực cho việc vận chuyển các mẫu xe điện của VinFast tới khách hàng.

Các giải pháp phần mềm của INFORM cũng có thể dễ dàng tích hợp với các phần mềm quản lý doanh nghiệp (DN) khác mà VinFast đang triển khai như SAP - giải pháp hoạch định nguồn lực DN; SaleForce CRM - phần mềm quản lý khách hàng. Những công nghệ này sẽ hỗ trợ VinFast một cách toàn diện, đảm bảo các tiêu chuẩn của VinFast đối với dịch vụ khách hàng, tính bền vững và khả năng phục hồi chuỗi cung ứng.

Chìa khóa quan trọng cho bài toán vận chuyển

Các giải pháp của INFORM dự kiến sẽ được áp dụng trên toàn hệ thống của VinFast trong vòng 18 - 24 tháng.

Chia sẻ về hợp tác, bà Lê Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup kiêm Chủ tịch VinFast cho biết: "VinFast đang trong giai đoạn sản xuất hàng loạt và giao xe tới khách hàng toàn cầu. Các giải pháp của INFORM là chìa khóa quan trọng cho bài toán vận chuyển của VinFast, từ khi xe xuất khẩu từ Việt Nam cho tới khi đến tay khách hàng. Các công nghệ của INFORM sẽ hỗ trợ VinFast thúc đẩy tiến độ giao xe nhanh, hiệu quả và bền vững hơn".

INFORM phát triển phần mềm dựa trên nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI) và nghiên cứu vận hành nhằm tối ưu hóa các quy trình kinh doanh và hỗ trợ quá trình đưa ra quyết định của DN. Trong khi phần mềm quản lý dữ liệu thông thường chỉ cung cấp thông tin, hệ thống của INFORM có thể phân tích lượng lớn dữ liệu trong vài giây, tính toán nhiều khả năng đưa ra quyết định và đề xuất giải pháp tốt nhất. Hiện INFORM đã và đang hợp tác với hơn 1.000 khách hàng trên toàn thế giới, đến từ các DN sản xuất, thương mại, sân bay, cảng, hậu cần, ngân hàng, viễn thông và bảo hiểm.

INFORM có trụ sở chính tại Đức, chuyên về phát triển phần mềm nhằm mục đích tối ưu hóa các quy trình kinh doanh bằng cách sử dụng phương pháp ra quyết định trên nền tảng kỹ thuật số dựa trên AI (bao gồm logic mờ - fuzzy logic và học máy - machine learning) và nghiên cứu hoạt động.

Công ty cung cấp các hạ tầng hệ thống CNTT truyền thông, giúp tăng lợi nhuận và khả năng phục hồi cho nhiều công ty. Trong khi phần mềm quản lý dữ liệu chỉ cung cấp thông tin, hệ thống của INFORM có thể phân tích lượng lớn dữ liệu trong vài giây, tính toán nhiều khả năng đưa ra quyết định và đề xuất giải pháp tốt nhất có thể cho người dùng để thực hiện.

Ngày nay, hơn 950 kỹ sư phần mềm, nhà phân tích dữ liệu và nhà tư vấn của INFORM thực hiện hỗ trợ hơn 1.000 khách hàng từ hơn 40 quốc gia trên toàn thế giới đến từ các DN sản xuất, thương mại, sân bay, cảng, hậu cần, ngân hàng, viễn thông và bảo hiểm... Các quy trình hỗ trợ bao gồm lập kế hoạch bán hàng, lập kế hoạch sản xuất, triển khai nhân sự, hậu cần và vận chuyển, hàng hóa lưu trữ, quản lý chuỗi cung ứng cũng như phòng chống gian lận trong các giao dịch bảo hiểm, viễn thông và thanh toán đều được tối ưu hóa./.

Tuấn Trần