Các nước trong khu vực ASEAN cam kết thúc đẩy hợp tác phát triển thành phố thông minh

Truyền thông - Ngày đăng : 14:16, 04/12/2022

Những người đứng đầu thủ đô các nước thuộc ASEAN nhấn mạnh sự cần thiết phải xây dựng các thành phố linh hoạt hơn, bền vững hơn và thông minh hơn trong Hội nghị Thị trưởng thủ đô các nước ASEAN 2022.

Các nước trong khu vực ASEAN cam kết thúc đẩy hợp tác phát triển thành phố thông minh - Ảnh 1.

Toàn cảnh hội nghị Hội nghị Thị trưởng thủ đô các nước ASEAN 2022.

Ngày 2/12, những người đứng đầu thủ đô các nước thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tuyên bố sẽ thúc đẩy quan hệ đối tác chặt chẽ và hợp tác toàn diện vì sự phát triển của các thành phố thông minh, có khả năng chống chịu và bền vững trong khu vực.

Tuyên bố trên được đưa ra sau Hội nghị Thị trưởng thủ đô các nước ASEAN 2022, diễn ra tại thủ đô Phnom Penh của Campuchia dưới sự chủ trì của Đô trưởng Phnom Penh Khuong Sreng từ ngày 2 - 3/12/2022.

Diễn đàn Thị trưởng ASEAN năm 2022 có chủ đề "Tăng cường hợp tác ASEAN thông qua thúc đẩy xây dựng các thành phố thông minh, linh hoạt và bền vững, hướng tới mô hình đô thị mang tính chuyển đổi và gắn kết trong bối cảnh bình thường mới".

Bên cạnh đó, hội nghị Thị trưởng Thủ đô các nước ASEAN cũng được tổ chức trong dịp này với chủ đề "Thúc đẩy hợp tác toàn diện vì các thành phố thông minh, linh hoạt và bền vững", các phiên thảo luận tổng thể, Ban tổ chức hội nghị còn triển khai các phiên thảo luận chuyên đề về: Tài chính bền vững cho phát triển đô thị, Đô thị hóa bền vững ASEAN, Thảo luận nhóm chuyên gia về chương trình hành động đô thị trong lĩnh vực môi trường, Chính quyền điện tử, Triển khai các mục tiêu phát triển bền vững tại địa phương.

Hội nghị đã thu hút đông đảo lãnh đạo thủ đô, tỉnh, thành phố các nước ASEAN cũng như chuyên gia của khu vực trong các lĩnh vực liên quan chia sẻ và đóng góp ý kiến. Trong Tuyên bố Phnom Penh, các thị trưởng nhấn mạnh tầm quan trọng của mối quan hệ hợp tác giữa thành phố với thành phố trong việc mở ra tiềm năng của các dự án hợp tác cho tất cả các bên và các đối tác hỗ trợ tương ứng.

Tuyên bố cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải xây dựng các thành phố linh hoạt hơn, bền vững hơn và thông minh hơn, không chỉ có khả năng hấp thụ, phục hồi và chuẩn bị cho những cú sốc không lường trước mà còn là những thành phố đổi mới và thân thiện với môi trường, trong bối cảnh các nền kinh tế phục hồi sau đại dịch COVID-19, biến đổi khí hậu...

Các nước cần ăng cường cam kết hướng tới một cộng đồng thông minh, kiên cường và bền vững, có khả năng cạnh tranh về kinh tế, bền vững với môi trường và có trách nhiệm với xã hội, thông qua việc triển khai đầy đủ các dự án thí điểm của Mạng lưới các thành phố thông minh ASEAN. Những dự án này sẽ tập trung vào công dân và xã hội, sức khỏe và hạnh phúc, an toàn và an ninh, môi trường chất lượng, cơ sở hạ tầng, công nghiệp và đổi mới.

Những người đứng đầu các thành phố cũng khuyến khích sự tham gia của công dân ở thủ đô các nước ASEAN bằng cách trang bị cho họ các kỹ năng và kiến thức về công nghệ và kỹ thuật số, cũng như thúc đẩy khởi nghiệp xanh.

Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen cho biết các thành phố là "trái tim" của các quốc gia và khu vực, là nơi diễn ra mọi hoạt động, đặc biệt là kinh tế-xã hội, văn hóa và chính trị. Điều này có nghĩa là sự phát triển kinh tế-xã hội và xây dựng một cộng đồng mạnh mẽ, bền vững và toàn diện phải bắt đầu bằng việc xây dựng và kết nối các thành phố thông minh, linh hoạt và bền vững.

Được biết, hội nghị Thị trưởng Thủ đô các nước ASEAN và Diễn đàn Thị trưởng ASEAN được tổ chức là sáng kiến của Indonesia về hợp tác cấp địa phương trong khuôn khổ hợp tác cộng đồng ASEAN. Thành phố Jakarta - Thủ đô của Indonesia sẽ là địa phương đăng cai Diễn đàn Thị trưởng ASEAN và Hội nghị Thị trưởng Thủ đô các nước ASEAN vào năm 2023./.

PV