Bộ Công an cảnh báo trẻ em cũng có thể thành nạn nhân của đa cấp Skyway

Đời sống xã hội - Ngày đăng : 13:51, 10/10/2022

Bộ Công an vừa đưa ra cảnh báo về hoạt động trái phép, có dấu hiệu lừa đảo của mô hình kinh doanh theo phương thức đa cấp mới du nhập về Việt Nam.

Theo đó, các nhà đầu tư, kể cả trẻ em có thể mua các gói đầu tư lên đến hàng chục nghìn USD nhưng đến nay chưa ai nhận được tiền lãi.

Skyway được giới thiệu là tập đoàn thực hiện các dự án công nghệ vận tải trên không. Skyway được thành lập ở Belarus, hoạt động theo hình thức huy động vốn từ nhà đầu tư là tổ chức, cá nhân qua hình thức mua cổ phần. Mô hình này đã xuất hiện ở nhiều nước trên thế giới, như Estonia, Bỉ… Các nước này đã cảnh báo về hoạt động huy động vốn của Skyway là trái pháp luật, có đặc điểm lừa đảo giống mô hình kim tự tháp và khuyến cáo người dân không tham gia.

Theo Bộ Công an, Skyway chưa được Bộ Công Thương cấp phép hoạt động kinh doanh đa cấp, có dấu hiệu vi phạm pháp luật thông qua việc giới thiệu thêm thành viên vào hệ thống, giới thiệu được nhiều thành viên thì nhận được nhiều hoa hồng. Đây là dấu hiệu của hành vi kinh doanh đa cấp trái phép thông qua hình thức đầu tư tiền ảo, tiền điện tử. 

Bộ Công thương cũng đã cảnh báo người dân không tham gia các sàn giao dịch, đầu tư tài chính... theo phương thức đa cấp này./.

HD