Một số thủ đoạn vi phạm pháp luật trong kinh doanh đa cấp

Đời sống xã hội - Ngày đăng : 09:00, 01/08/2022

Hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp thâm nhập vào Việt Nam từ khoảng năm 1998. Kể từ khi Luật Cạnh tranh ra đời tại Việt Nam vào cuối năm 2004 và Nghị định 110/NĐ-CP được ban hành vào ngày 24/8/2005, Nhà nước chính thức thừa nhận hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp là mô hình kinh doanh hợp pháp tại Việt Nam.

Lợi dụng sự thiếu hiểu biết, lòng tham của người tham gia để lôi kéo vào động bán hàng đa cấp, nhằm chiếm đoạt tài sản

Các hoạt động bán hàng đa cấp phát triển, lan rộng cả về khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, nơi người dân thiếu thông tin, thiếu hiểu biết, tiềm ẩn nhiều phức tạp, vi phạm pháp luật, nhất là bị lợi dụng để hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đối tượng lừa đảo  thường tổ chức hội thảo, quay phim, chụp ảnh, tổ chức sự kiện, mời những người nổi tiếng đến dự, vinh danh những người đã thành công nhờ tham gia bán hàng đa cấp; quảng cáo, thổi phồng sự thật về chất lượng sản phẩm, dịch vụ; Yêu cầu người tham gia phải đặt cọc hoặc mua bộ sản phẩm theo giá của công ty đặt ra... mặc dù các pháp luật đã nghiêm cấm doanh nghiệp bán hàng đa cấp thực hiện các hành vi trên.

Huy động tài chính thông qua hình thức lôi kéo, dụ dỗ người tham gia đầu tư tiền vào các dự án lớn, có khả năng mang lại lợi nhuận cao nhưng không có thật

Nhiều cá nhân sử dụng mô hình kinh doanh theo phương thức đa cấp để huy động tài chính thông qua hình thức lôi kéo, dụ dỗ người tham gia góp vốn đầu tư vào các dự án bất động sản, nhà hàng, khách sạn, thai khác khoáng sản... với tỷ lệ chia hoa hồng cao. Tuy nhiên, những dự án đó không có thật; nhiều trường hợp, các dự án này chỉ là vỏ bọc để che đậy hoạt động huy động tiền, bản chất của hoạt động này vẫn là lấy tiền của người vào mạng lưới sau trả cho người vào mạng lưới trước.

Kinh doanh theo phương thức đa cấp khi chưa được cấp phép của cơ quan chức năng

Các đối tượng thưởng dùng thủ đoạn đánh vào tâm lý đám đông, lòng tham, sự nhẹ dạ, cả tin của những người tham gia, bắt người mới tham gia phải nộp tiền ký quỹ, lệ phí; Giới thiệu các thành viên làm giàu nhanh khi tham gia mạng lưới với thu nhập từ hàng chục triệu đến hàng trăm triệu đồng/tháng; Lôi kéo nhiều người tham gia thì thành viên càng có nhiều tiền hoa hồng, lên đến 60-70% doanh số. Đây chính là mô hình tháp ảo, trong đó người khởi xướng hệ thống bán hàng đa cấp nằm ở đỉnh tháp, lợi dụng và bóc lột các thành viên khác ở đáy tháp. Do đó, trong một thời gian ngắn có thể huy động được số tiền rất lớn, lên đến hàng nghìn tỷ đồng.     

Huy động tài chính qua tiền ảo, kinh doanh theo phương thức đa cấp, lừa đảo trên mạng Internet

Bộ Công Thương đã đưa ra rất nhiều cảnh báo công khai về các trường hợp có dấu hiệu hoạt động kinh doanh đa cấp không phép, biến tướng để người dân biết và phòng tránh liên quan đến các đối tượng như Greenleaf, Dự án Hoàng Gia, Vital4u, FutureNet, Vision, Owifi, Riway… các trang thương mại điện tử có dấu hiệu kinh doanh đa cấp không phép như: một số ứng dụng mua sắm hoàn tiền biến tướng (MyAladdinz, Silling, BBI, bigbuy 24…), các website bán khóa học online, website huy động đầu tư cổ phần (Onelinknetwork; ChiliMall; Vitae; Crowd1; Tcapital; Winvest…).

Các đối tượng sử dụng thủ đoạn xây dựng, quản trị và điều hành các sàn giao dịch vàng, ngoại tệ không được cấp phép của nhà nước để lôi kéo người chơi nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Huy động tài chính qua tiền ảo với hai hình thức chính là: "Cho và nhận" và "cố phiếu lãi tĩnh" thông qua đầu tư đồng Bicoin, Yocoin, Bitkingdom, Onecoin, ilcoin... hoặc thành lập các nhóm "làm giàu", "kiếm tiền đầu tư", sàn thương mại điện tử, khóa học online, huy động vốn trái phép trả thưởng theo mô hình đa cấp biến tướng.

Những dạng thức này chỉ hoạt động trong thời gian ngắn, sau đó tự động giải thể, bỏ trốn sau khi đã chiếm được một khoản tiền lớn từ các nhà đầu tư làm ảnh hưởng đến sự ổn định của thị trường tài chính, gây rủi ro lớn cho các tổ chức, cá nhân tham gia, đồng thời tiềm ẩn nguy cơ về các loại tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tội phạm rửa tiền.../.

HH