Nghệ An: Nhận diện đối tượng đa cấp bất hợp pháp

Đời sống xã hội - Ngày đăng : 13:46, 16/07/2022

Tỉnh Nghệ An vừa tổ chức hội nghị tuyên truyền pháp luật kinh doanh đa cấp và nhận diện các hình thức bán hàng đa cấp bất chính với hơn 300 điểm cầu ở 21 huyện, thành, thị trên địa bàn.

Theo quy định của pháp luật Việt Nam, những hàng hóa sau không được kinh doanh theo phương thức đa cấp: Thuốc; Trang thiết bị y tế; Các loại thuốc thú y (bao gồm cả thuốc thú y thủy sản); Thuốc bảo vệ thực vật; Hóa chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn hạn chế sử dụng và cấm sử dụng trong lĩnh vực gia dụng và y tế và các loại hóa chất nguy hiểm; Sản phẩm nội dung thông tin số là sản phẩm nội dung, thông tin bao gồm văn bản, dữ liệu, hình ảnh, âm thanh được thể hiện dưới dạng số, được lưu giữ, truyền đưa trên môi trường mạng.

Các hoạt động kinh doanh đa cấp bị cấm bao gồm: Dịch vụ, hàng hóa nhưng không có giấy chứng nhận do Bộ Công Thương cấp; Các hình thức lợi dụng mô hình đa cấp khác không phải là mua bán hàng hóa như tiền ảo, huy động vốn dự án, thương mại điện tử…

Những trường hợp bán hàng theo phương thức đa cấp mà thuộc một trong các trường hợp không được kinh doanh đa cấp như nêu trên đều là dấu hiệu của kinh doanh đa cấp bất hợp pháp.

Thời gian qua, hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh Nghệ An có nhiều diễn biến phức tạp do một số doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh theo hình thức bán hàng đa cấp biến tướng, lợi dụng lòng tin để lôi kéo, dụ dỗ người dân tham gia để trục lợi, lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự và đời sống của nhân dân.

Ông Cao Minh Tú, Phó Giám đốc Sở Công Thương Nghệ An chia sẻ: "Công tác tuyên truyền phổ biến nâng cao nhận thức người dân còn gặp nhiều khó khăn, nhất là trong công tác quản lý đối với hoạt động bán hàng đa cấp, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Để công tác tuyên truyền pháp luật về bán hàng đa cấp có hiệu quả cần sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành, chính quyền địa phương và của cả hệ thống chính trị".

Trên địa bàn tỉnh Nghệ An hiện có 14 doanh nghiệp bán hàng đa cấp được Bộ Công Thương cấp phép hoạt động với hơn 30.000 người tham gia bán hàng đa cấp tại địa phương. Việc nhận diện đa cấp biến tướng và xử lý hành vi vi phạm, cảnh báo tới mọi người dân là rất cần thiết. Qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh, đảm bảo môi trường hoạt động cho các đơn vị kinh doanh đa cấp hợp pháp; Ngăn ngừa, hạn chế các vi phạm của hoạt động kinh doanh đa cấp trái phép, có biểu hiện tiêu cực, gây thiệt hại về tài sản của người dân./.

PV