Duy trì lợi thế cạnh tranh thông qua phát triển nhân lực CNTT

Chuyển động ICT - Ngày đăng : 14:16, 28/11/2022

Mới đây, Hội thảo Đào tạo Lập trình 2022 diễn ra tại Hà Nội với sự tham gia, bàn luận của các đại diện đến từ hơn 40 doanh nghiệp (DN), đã đề ra nhiều giải pháp thiết thực trong đào tạo, phát triển nhân lực CNTT (IT), giúp DN duy trì lợi thế cạnh tranh.

Thoát khỏi "thế khó", duy trì lợi thế cạnh tranh

Theo các DN, việc xây dựng được đội ngũ lập trình viên có năng lực tốt là chìa khóa giúp DN hoạt động hiệu quả và phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, phần lớn các nhà quản lý và DN hiện nay đều đang phải loay hoay với bài toán hóc búa này, từ khâu thiết kế chương trình đào tạo cho tới thực thi và đánh giá.

Ông Bùi Quang Hiếu, CEO Học với chuyên gia chia sẻ, đào tạo các bạn lập trình viên trở thành những người có năng lực tốt là vấn đề trọng yếu trong bất cứ DN nào. Thực tế hiện nay, các DN gặp rất nhiều thách thức trong việc phát triển nguồn nhân lực, từ khâu tuyển dụng, đào tạo đến giữ chân nhân sự. 

Ngay từ khâu đầu vào, DN đã cần có cho mình những tiêu chí, sự tuyển lựa kỹ càng. Giai đoạn tiếp theo, cần xây dựng một mô hình đào tạo linh hoạt, cá nhân hóa để nâng cao kiến thức cho các bạn nhân sự mới, đồng thời giúp các bạn định hướng lộ trình phát triển dựa trên mục tiêu, kỳ vọng mỗi người. Vấn đề thứ ba phải kể đến là cách để giữ chân nhân sự, tránh tình trạng doanh nghiệp đã đầu tư rất nhiều nguồn lực, thời gian, chi phí để đào tạo, nhưng nhân sự lại nhảy việc chỉ trong một thời gian ngắn.

Duy trì lợi thế cạnh tranh thông qua phát triển nhân lực IT - Ảnh 1.

Ông Bùi Quang Hiếu: Đào tạo là vấn đề trọng yếu trong bất cứ doanh nghiệp nào.

Kết nối, phát triển cộng đồng người làm công tác đào tạo nhân lực CNTT

Tham luận từ góc nhìn của người làm đào tạo và phát triển (Learning & Development - L&D) tại các DN phần mềm cũng là những thông tin thú vị và đắt giá, bà Nguyễn Thị Thu Hương, Giám đốc L&D tại VMO cho biết, hiện tại, bộ máy triển khai đào tạo và phát triển nhân sự IT Fresher (những sinh viên công nghệ thông tin mới ra trường, những người mới bắt đầu bước chân vào công việc) tại VMO đang được triển khai khá trơn chu với khung chương trình đào tạo tập trung vào hai yếu tố chính: lộ trình học tập linh hoạt và chương trình đào tạo cá nhân hóa.

Với cấp độ Fresher, hầu hết các bạn đều đang trong giai đoạn thử sức, học cái này, làm cái khác để nhận biết thế mạnh, lựa chọn hướng phát triển tối ưu. Ngoài ra, mỗi bạn khi tham gia vào DN có năng lực khác nhau, kỳ vọng khác nhau, chính vì vậy, việc linh hoạt và cá nhân hóa trong quá trình đào tạo là cần thiết để tiết kiệm thời gian, chi phí và tăng hiệu quả.

Duy trì lợi thế cạnh tranh thông qua phát triển nhân lực IT - Ảnh 2.

Bà Nguyễn Thị Thu Hương: Việc linh hoạt và cá nhân hóa trong quá trình đào tạo là cần thiết

Theo bà Trần Thị Kim Oanh, chuyên gia quản trị tài năng tại One Mount, những thông tin hữu ích khi xây dựng văn hóa học tập tại DN, bao gồm: định vị bản thân và tổ chức; xác định hành trình của cá nhân, tạo điểm chạm trong hành trình phát triển của tổ chức; các loại năng lực và chiến lược học tập dựa trên các khung năng lực; mô hình học tập; mô hình quản trị nhân tài…

Theo ông Nguyễn Khắc Nhật, CEO CodeGym hiện nay, mỗi đơn vị đều gặp những khó khăn riêng trong việc triển khai và đảm bảo chất lượng đào tạo. CodeGym và các DN đồng tổ chức như Học viện Agile, Học với chuyên gia, ITviec mong muốn có thể tạo ra một nơi để các đơn vị trao đổi, chia sẻ và hỗ trợ nhau thoát khỏi khó khăn, cùng nâng cao chất lượng trong công tác đào tạo lập trình nói chung.

"Các chương trình hội thảo giúp người làm nhân sự, đào tạo, các nhà quản lý cập nhật liên tục và kịp thời các kiến thức, xu hướng để có sự chuẩn bị và chuyển mình kịp thời. Bên cạnh đó, đây là cơ hội giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, từ đó mỗi người tham gia nhìn lại các vấn đề của mình, tiếp cận các góc nhìn mới, tìm ra giải pháp cho và cách thức cải tiến trong thời gian tới", bà Trần Diệu Linh - LnD Team Leader - Cốc Cốc nói./.

PV