Trung Quốc đặt mục tiêu xây dựng khu vực gọi xe robot taxi lớn nhất thế giới năm 2023

Thế giới - Ngày đăng : 14:40, 04/01/2023

Sau thành công ở Vũ Hán và Trùng Khánh, Baidu - công ty công nghệ Trung Quốc đã trở thành công ty đầu tiên nhận được giấy phép thử nghiệm xe tự hành không người lái ở thành phố Bắc Kinh.
Thế giới

Trung Quốc đặt mục tiêu xây dựng khu vực gọi xe robot taxi lớn nhất thế giới năm 2023

AD04/01/2023 14:40

Sau thành công ở Vũ Hán và Trùng Khánh, Baidu - công ty công nghệ Trung Quốc đã trở thành công ty đầu tiên nhận được giấy phép thử nghiệm xe tự hành không người lái ở thành phố Bắc Kinh.

Động thái này sẽ mở đường cho Baidu triển khai dịch vụ robot taxi trả phí hoàn toàn không người lái tại thành phố thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc.

Ngay trước khi Baidu được Bắc Kinh cấp giấy phép thử nghiệm phương tiện không người lái đầu tiên trên đường công cộng, gã khổng lồ công nghệ đã công bố mở rộng quy mô lớn các loại hình taxi hoàn toàn không người lái được thương mại hóa ở Vũ Hán.

Bên cạnh việc tăng gấp 3 lần quy mô khu vực hoạt động tại Vũ Hán, Baidu đã bắt đầu tăng số lượng robot taxi đang hoạt động, đồng thời mở rộng thời gian hoạt động bao gồm cả những giờ quan trọng vào buổi tối.

Mục tiêu của Baidu trong năm 2023 là xây dựng khu vực gọi xe hoàn toàn không người lái lớn nhất thế giới và đưa thêm 200 robot taxi hoàn toàn không người lái đi vào hoạt động trên toàn quốc.

Với lần mở rộng gần đây nhất, tính đến thời điểm hiện tại, nền tảng dịch vụ gọi xe tự lái của công ty Apollo Go hiện có diện tích 130km2 ở Vũ Hán, phục vụ dân số 1 triệu người.

Là một trong những trung tâm đổi mới công nghiệp ô tô hàng đầu miền Trung Trung Quốc, Vũ Hán là thành phố tích cực đi đầu trong việc ban hành những chính sách hỗ trợ lái xe tự hành. Hiện nay, thành phố có hơn 400km đường được kích hoạt hoàn toàn bằng mạng IoT thông minh, dẫn đầu ở Trung Quốc.

Cho đến nay, Baidu tích lũy được hơn 40 triệu km quãng đường thử nghiệm lái xe tự động L4. Quyền tự chủ L4 có nghĩa là phương tiện có thể tự lái trong hầu hết các trường hợp mà không cần người lái dự phòng an toàn.

Ngoài Vũ Hán, Apollo Go cũng đang cung cấp dịch vụ gọi xe tự lái được thương mại hóa tại các thành phố lớn như Bắc Kinh, Thâm Quyến và Trùng Khánh. Đến cuối quý III/2022, số lượng đơn đặt hàng tích lũy của Apollo Go đã vượt quá 1,4 triệu, đưa Baidu trở thành nhà cung cấp dịch vụ robotaxi lớn nhất thế giới.

Trong báo cáo tài chính mới nhất được công bố chỉ riêng trong quý III, Apollo Go đã hoàn thành hơn 474.000 chuyến đi, tăng 311% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 65% so với quý II.

Tăng cường mở rộng dịch vụ taxi không người lái ở Bắc Kinh

Việc Bắc Kinh nhận được giấy phép đầu tiên thử nghiệm các phương tiện không có người lái có nghĩa là Baidu đang tiến một bước gần hơn đến việc cung cấp dịch vụ taxi không người lái hoàn toàn cho người dân ở thủ đô của Trung Quốc.

Tổng cộng 10 phương tiện thử nghiệm hoàn toàn không người lái sẽ đi qua một khu vực rộng 20km2 tại Khu Phát triển Kinh tế - Công nghệ Yizhuang, bao gồm một loạt các tình huống đường đô thị phức tạp.

Với việc bắt đầu chạy thử ở Bắc Kinh, khu vực vận hành và thử nghiệm tích lũy cho đội xe không người lái của Baidu hiện có tổng diện tích hơn 100km2 trên toàn lãnh thổ Trung Quốc.

“Được hỗ trợ bởi nền tảng vững chắc của công ty về AI, Baidu cung cấp hệ thống công nghệ lái xe tự động an toàn, thông minh và hiệu quả, từ vận hành hoàn toàn không người lái đến vận hành thương mại quy mô lớn”, Giám đốc thương hiệu Wang Chong của Baidu Intelligent Driving Group khẳng định.

Ngoài ra, ông cũng cho biết thêm rằng khả năng khái quát hóa của công nghệ lái xe tự động của Baidu đã tiến triển với tốc độ tiên tiến hơn mong đợi. Giờ đây, thời gian triển khai công nghệ lái xe tự động tại một thành phố mới chỉ còn 20 ngày./.

AD