Chuyển đổi số góp phần đưa kinh tế số Việt Nam tăng trưởng ngoạn mục

The Best - Ngày đăng : 06:06, 12/12/2022

Thương mại điện tử (TMĐT) và dịch vụ tài chính số đang là hai lĩnh vực mở ra những cơ hội, tiềm năng để Việt Nam tăng trưởng, phát triển bền vững trong hiện tai và tương lai.

Điều này đã được Google, Temasek và Bain & Company mới đưa ra trong đánh giá, báo cáo về bức tranh tổng thể về nền kinh tế số Đông Nam Á lần thứ 7 mang chủ đề " Vượt qua sóng cả, vươn mình ra biển cơ hội". Đặc biệt, không chỉ dừng lại ở 02 lĩnh vực nêu trên, báo cáo còn đánh giá trên 03 lĩnh vực dẫn đầu của Việt Nam đang đạt được gồm: Truyền thông trực tuyến; vận chuyển & thực phẩm; du lịch trực tuyến.

Thói quen và xu hướng tiêu dùng số đang được thiết lập, phát triển

Cụ thể hơn trong báo cáo phân tích này đã nhấn mạnh, nền kinh tế số của Việt Nam đạt 23 tỷ USD trong năm 2022 và đang trên đà đạt 49 tỷ USD vào năm 2025, mức tăng trưởng nhanh nhất tại khu vực nhờ lợi thế sở hữu dân số đông và nguồn lao động có kỹ năng số, những nỗ lực chuyển đổi số (CĐS) đáng kể từ Chính phủ, quá trình CĐS của các ngành, lĩnh vực và sự tập trung của nhà đầu tư vào Việt Nam.

"Cũng chính nhờ COVID-19, thói quen và xu hướng tiêu dùng mạng, TMĐT của người Việt Nam được thiết lập và ngày càng được duy trì, liên tục thúc đẩy, phát triển", báo cáo nhấn mạnh.

Hơn nữa, hiện nay Việt Nam đang có có tới 90% người tiêu dùng số dự định duy trì hay thậm chí gia tăng sử dụng các nền tảng TMĐT trong 12 tháng tới. Và phần lớn người tiêu dùng tập trung vào các dịch vụ giao đồ ăn (60%) và mua hàng tạp hóa trực tuyến (54%).

CĐS giúp Việt Nam

Kinh tế số của Việt Nam đạt 23 tỷ USD trong năm 2022 và đang trên đà đạt 49 tỷ USD vào năm 2025

Cùng với đó, Việt Nam đang có thuận lợi được tạo ra từ chính số đông người dùng số ở các thành thị, thành phố. Đây cũng chính là nhóm có mức tiếp nhận dịch vụ số cao nhất (trong đó lĩnh vực thương mại điện tử, dịch vụ vận tải và giao đồ ăn đứng đầu danh sách với tỷ lệ lần lượt là 96%, 85% và 85%).

Tuy nhiên, đi ngược với những giá trị, thế mạnh đang được tạo ra, báo cáo cũng cho biết, tần suất một người Việt Nam tiêu thụ nội dung số thấp hơn mức trung bình của khu vực, với 23% người tham gia khảo sát cho biết họ xem video theo yêu cầu ít nhất một lần mỗi tuần, tiếp đến là 19% cho hoạt động chơi trò chơi trực tuyến online và 16% cho hoạt động nghe nhạc theo yêu cầu.

"Chính điều được coi là hạn chế trên lại là tín hiệu mừng cho thấy Việt Nam vẫn còn nhiều tiềm năng tăng trưởng trong dài hạn", báo cáo nhận định.

Cũng theo báo cáo, lĩnh vực được coi là kỳ vọng nhất của Việt Nam là dịch vụ tài chính số thời gian qua đã không làm chúng ta thất vọng, khi đạt tỷ lệ, kết quả cao: Lĩnh vực cho vay số đạt tỷ lệ tăng trưởng kép hằng năm (CAGR) nhanh nhất ở mức 114% giai đoạn 2021 – 2022 và duy trì ở mức tăng 56% giai đoạn 2022 - 2025; lĩnh vực đầu tư dự kiến sẽ có bước nhảy vọt với mức hơn 106% CAGR giai đoạn 2022 - 2025.

"Với đã tăng trưởng này, Việt Nam hiện đang đứng đầu Đông Nam Á trong thị trường tăng trưởng dài hạn của các quỹ đầu tư mạo hiểm (với 83% quỹ đầu tư mạo hiểm) kỳ vọng hoạt động thương vụ tại Việt Nam tăng trưởng trong dài hạn", báo cao nêu.

Cần đẩy mạnh, đảm bảo an toàn thông tin mạng, chủ quyền dữ liệu

Vui mừng, tự hào cùng những kết quả đạt được nhờ việc thực hiện nhiệm vụ CĐS mạnh mẽ của Việt Nam. Với vai trò là cơ quan thường trực của Ủy ban Quốc gia về CĐS, Bộ TT&TT đưa ra những kiến nghị, đề xuất, giải pháp để thúc đẩy mạnh mẽ hơn đối với nhiệm vụ CĐS nói chung và các nhiệm vụ quan trọng nêu trên nói riêng.

Theo đó, để thúc đẩy xu hướng tăng trưởng kinh tế số, Bộ TT&TT đề nghị các bộ, ngành, địa phương sâu sát thực hiện, hoàn thành các mục tiêu quốc gia, phát triển kinh tế số và xã hội số có trọng tâm, trọng điểm và theo lộ trình.

Đối với các bộ, ngành cần quyết liệt xây dựng thể chế số của các ngành, lĩnh vực, chỉ đạo việc sử dụng các nền tảng số quốc gia dùng chung, kết nối, mở, chia sẻ dữ liệu giữa các hệ thống, cơ sở dữ liệu chuyên ngành với các nền tảng số quốc gia nhằm đồng bộ, liên thông, tạo hệ sinh thái CĐS, phát triển Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số.

Cùng với đó, các bộ ngành cần quan tâm mạnh mẽ, hỗ trợ các doanh nghiệp (DN) khởi nghiệp (startup) trong việc định giá DN, cải thiện hệ thống hỗ trợ khởi nghiệp chính thức, mở đường cho các DN khởi nghiệp tiếp cận với khối kinh tế Nhà nước, khối kinh tế đầu tư nước ngoài; tạo không gian quản lý, điều kiện tài chính, phương tiện và làm cầu nối giữa các DN khởi nghiệp có nhu cầu đầu tư ra nước ngoài hoặc thu hút đầu tư nước ngoài.

Đặc biệt, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cần rà soát, đề xuất chỉnh sửa, bổ sung các quy định pháp luật về tỷ lệ vốn góp để tăng cường giám sát, hạn chế các hoạt động tập trung kinh tế có yếu tố nước ngoài liên quan đến các DN nắm giữ nhiều dữ liệu Việt Nam có thể gây tác động tiêu cực đến an toàn thông tin mạng, chủ quyền dữ liệu và sức cạnh tranh của DN Việt Nam.

Đối với các địa phương, cần thúc đẩy phát triển TMĐT, các dịch vụ số chuyên ngành và hạ tầng chuyển phát, logistics tại các khu vực nông thôn qua đó thúc đẩy người dân ở nông thôn hình thành thói quen tiêu dùng số và xây dựng văn hóa số; thúc đẩy việc thanh toán không dùng tiền mặt các dịch vụ công trực tuyến, các dịch vụ y tế, giáo dục, bảo hiểm... thông qua các kênh thanh toán số, mobile money.

"Các đại phương cần tăng cường, hỗ trợ cho DN, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh tham gia Chương trình hỗ trợ DN nhỏ và vừa CĐS, trong đó, chú trọng hướng tới đối tượng hỗ trợ là các DN nhỏ và vừa đáp ứng các tiêu chí xác định tại Điều 5 Nghị định số 80/2021/NĐ-CP ngày 26/8/2021 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật hỗ trợ DN nhỏ và vừa", Bộ TT&TT kiến nghị./.

ĐM