Phân tích blockchain không thể ngăn chặn các kế hoạch bất hợp pháp ở cấp FTX

An toàn thông tin - Ngày đăng : 17:20, 30/12/2022

Công cụ theo dõi blockchain Whale Alert đã cố gắng quét lịch sử các lần kiểm tra số dư của FTX để tìm hiểu xem liệu có thể phát hiện ra sự sụp đổ sớm hơn hay không.
An toàn thông tin

Phân tích blockchain không thể ngăn chặn các kế hoạch bất hợp pháp ở cấp FTX

Gia Bách 30/12/2022 17:20

Công cụ theo dõi blockchain Whale Alert đã cố gắng quét lịch sử các lần kiểm tra số dư của FTX để tìm hiểu xem liệu có thể phát hiện ra sự sụp đổ sớm hơn hay không.

Tính minh bạch của dữ liệu luôn là tâm điểm của ngành công nghiệp tiền điện tử, nhưng sự thất bại của FTX (sàn giao dịch hàng đầu chuyên cung cấp các sản phẩm phái sinh liên quan tới tiền điện tử) đã chỉ ra rằng các sàn giao dịch tập trung (CEX) không đủ minh bạch.

Cho đến nay, các công ty phân tích tiền điện tử dường như không có khả năng theo dõi các giao dịch để giúp ngăn chặn sự sụp đổ như của FTX.

anh-man-hinh-2023-01-11-luc-16.31.10.png

Tất cả các giao dịch có sẵn công khai trên chuỗi, có nghĩa là mọi người có thể theo dõi các giao dịch khi gửi tiền điện tử từ địa chỉ này sang địa chỉ khác. Tuy nhiên, đây không phải là trường hợp tương tác với một sàn giao dịch tiền điện tử tập trung.

Cointelegraph đã phỏng vấn các giám đốc điều hành tại các công ty phân tích blockchain - bao gồm Chainalysis, Nansen và Whale Alert – để hiểu rõ hơn về việc theo dõi các giao dịch CEX bất hợp pháp trên chuỗi.

Chainalysis, một nền tảng dữ liệu blockchain lớn hợp tác với nhiều chính phủ trên toàn thế giới, cho biết hiện tại không có công cụ theo dõi trực tuyến nào có thể theo dõi các khoản tiền thông qua CEX.

Người phát ngôn của Chainalysis nói: “Chainalysis - hoặc bất kỳ công cụ phân tích chuỗi khối nào khác - không thể theo dõi tiền thông qua một dịch vụ tập trung vì cách mà các dịch vụ này lưu trữ và quản lý tiền do người dùng ký gửi khiến cho việc theo dõi không chính xác.

Người này lưu ý: “Ngay cả khi bạn có thể theo dõi thông qua một sàn giao dịch tập trung, thì chỉ phân tích trên chuỗi cũng không thể tiết lộ ý định lừa đảo đằng sau các giao dịch". Người phát ngôn nhấn mạnh, bảng cân đối ngoài chuỗi bị rò rỉ của Alameda là điều đầu tiên tiết lộ rằng có điều gì đó không ổn.

Theo nhà phân tích Andrew Thurman của Nansen, mặc dù phân tích chuỗi khối có thể theo dõi tiền gửi trên CEX, nhưng không có cách nào để truy cập các khoản nợ của họ. “FTX đã tạm dừng rút tiền khi họ vẫn còn hơn một tỷ USD tài sản kỹ thuật số. Bây giờ chúng tôi biết rằng họ có một khoản nợ lớn hơn nhiều,” ông nói./.

Gia Bách