Trợ lý thông minh sẽ là chìa khoá giúp các hãng xe tăng thị phần

Chuyển đổi số - Ngày đăng : 16:02, 12/01/2023

Tại thị trường Việt Nam, những năm gần đây, cuộc đua dành thị phần giữa các hãng xe hơi ngày càng khốc liệt. Do đó, nhiều hãng màn hình đã tiên phong tích hợp trợ lý tiếng Việt để gia tăng khả năng cạnh tranh cho hãng xe trên thị trường.
Chuyển đổi số

Trợ lý thông minh sẽ là chìa khoá giúp các hãng xe tăng thị phần

PV {Ngày xuất bản}

Tại thị trường Việt Nam, những năm gần đây, cuộc đua dành thị phần giữa các hãng xe hơi ngày càng khốc liệt. Do đó, nhiều hãng màn hình đã tiên phong tích hợp trợ lý tiếng Việt để gia tăng khả năng cạnh tranh cho hãng xe trên thị trường.

thumbnail-2.jpg
Cuộc đua trang bị, tính năng thông minh trên ôtô sẽ khiến cho cuộc đua thị phần của các hãng xe ngày càng sôi động.

Theo số liệu từ các báo cáo bán hàng của Hiệp hội Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), kết thúc 11 tháng đầu năm 2022, người Việt đã tiêu thụ 459.871 xe ôtô các loại, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2021. Số liệu này chưa bao gồm doanh số của một số hãng lớn không công bố thông tin như Nissan, Volkswagen, Subaru, Mercedes-Benz, Audi, Volvo hay Jaguar Land Rover.

Theo dự báo của Bộ Công Thương, nhu cầu ô tô của Việt Nam năm 2025 có thể tăng lên khoảng 800.000 - 900.000 xe và năm 2030 vào khoảng 1,5 - 1,8 triệu xe. 

Trước cơ hội và thách thức, nhiều chuyên gia nhận định, khi thị trường tăng trưởng nhanh, doanh nghiệp sẽ tiếp tục đầu tư bài bản, quy mô lớn. Cuộc đua trang bị, tính năng thông minh trên ôtô sẽ khiến cho cuộc đua thị phần của các hãng xe ngày càng sôi động.

Cuộc đua trợ lý thông minh

Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) trong những năm gần đây đã góp phần thúc đẩy nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội. Những trợ lý thông minh với khả năng giao tiếp tự nhiên, có thể thực hiện nhiều tác vụ, kết nối và điều khiển nhiều thiết bị đã làm thay đổi thói quen của nhiều người dùng trên khắp thế giới.

Với ôtô, một số hãng xe sang đã phát triển trợ lý thông minh riêng để trang bị trên các dòng sản phẩm của mình như: BMW có trợ lý Intelligent Personal Assistant, Mercedes-Benz có trợ lý MBUX Voice Assistant,....

Còn các mẫu xe đến từ thương hiệu phổ thông thì có trợ lý do bên thứ ba phát triển như Google Assistant hay Apple CarPlay, thông qua kết nối Android Auto và Apple CarPlay với điện thoại thông minh.

Trên thế giới nói chung, trợ lý AI trên xe ô tô là cuộc đua giữa hai “ông lớn” iFlytek của Trung Quốc và Cerence đến từ Mỹ.

anh-4-2.jpg
Cuối tháng 12/2022, trợ lý giọng nói tiếng Việt Kiki đã cán mốc 200.000 ngàn lượt cài đặt và sử dụng trên xe ô tô.

Tại thị trường Việt Nam, thực tế, việc sử dụng trợ lý thông minh vẫn còn nhiều hạn chế với người dùng Việt, trên hầu hết thiết bị nói chung và ôtô nói riêng. Hạn chế này chủ yếu đến từ khả năng nhận diện, xử lý giọng nói và ngôn ngữ địa phương. Các trợ lý thông minh ngoại chưa thực sự giúp ích được người dùng Việt bởi những hạn chế về ngôn ngữ, giao tiếp.

Nhận thấy tiềm năng lớn của việc tích hợp trợ lý tiếng Việt dành riêng cho người Việt, nhiều hãng màn hình đã có những động thái tiên phong, tích hợp trợ lý tiếng Việt trên xe để gia tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường ô tô tại Việt Nam.

Một trong những trợ lý giọng nói tiếng Việt phổ biến nhất hiện nay có thể kể đến là Kiki. Cuối tháng 12/2022, trợ lý giọng nói tiếng Việt này đã cán mốc 200.000 ngàn lượt cài đặt và sử dụng trên xe ô tô. Điều đáng nói là từ cuối tháng 8/2022 - 12/2022, chỉ trong vòng hơn 3 tháng, Kiki đã có sự tăng trưởng rất nhanh từ cột mốc 100.000 lượt cài đặt lên tới 200.000 lượt cài đặt. Điều này cho thấy tiềm năng và sự đón nhận rất lớn từ thị trường.

Ưu thế lớn nhất của Kiki là khả năng xử lý tiếng Việt tốt, hiểu thói quen và văn hóa giao tiếp bản địa,... Bên cạnh đó, giọng nói của Kiki cũng được đánh giá là tự nhiên, giống với tiếng nói của người thật.

Khi Việt Nam không thuộc thị trường được các hãng xe lớn ưu tiên địa phương hóa cao, thì trợ lý Kiki do Zalo AI phát triển đã giúp người dùng Việt có cơ hội tiếp cận, trải nghiệm đầy đủ công nghệ mới nhất về AI bằng ngôn ngữ mẹ đẻ - điều khó xảy ra trong tương lai gần với các trợ lý do tập đoàn quốc tế phát triển.

Là xu hướng tất yếu trên toàn cầu, trợ lý thông minh nói chung và những sản phẩm với tính địa phương hóa cao như trợ lý tiếng Việt chính là một trong những yếu tố cạnh tranh mới giữa các hãng xe, đặc biệt trong bối cảnh cuộc đua trang bị của thị trường ôtô ngày càng sôi động.

Tại Việt Nam, đã có hơn 18 hãng màn hình thông minh tích hợp trợ lý giọng nói Kiki lên sản phẩm của mình. Thực tế cho thấy, doanh số các hãng màn hình đã tăng trưởng đáng kể sau khi tích hợp thành công trợ lý Kiki. Trợ lý giọng nói này đã mang đến lợi ích cho khách hàng và cơ hội cho doanh nghiệp trong cuộc đua giành thị phần./.

PV