Bộ TT&TT cấp phép cho Nacencomm cung cấp dịch vụ CKS công cộng theo mô hình ký số từ xa

Chuyển động ICT - Ngày đăng : 16:34, 17/01/2023

Ngày 17/1/2023, Bộ TT&TT đã trao giấy phép cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số (CKS) công cộng cho Công ty cổ phần công nghệ thẻ Nacencomm (CA2).
Chuyển động ICT

Bộ TT&TT cấp phép cho Nacencomm cung cấp dịch vụ CKS công cộng theo mô hình ký số từ xa

Hoàng Linh 17/01/2023 16:34

Ngày 17/1/2023, Bộ TT&TT đã trao giấy phép cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số (CKS) công cộng cho Công ty cổ phần công nghệ thẻ Nacencomm (CA2).

cap-phep-ca2_1.jpg
Bà Tô Thị Thu Hương, Giám đốc NEAC và ông Hồ Văn Hương, Cục trưởng Cục Quản lý mật mã dân sự và kiểm định sản phẩm mật mã, Ban Cơ yếu Chính phủ trao giấy phép và chúc mừng Nacencomm

Ngày 28/12/2022, Bộ trưởng Bộ TT&TT đã ký Giấy phép số 604/GP-BTTTT cho phép Công ty cổ phần công nghệ thẻ Nacencomm cung cấp dịch vụ chứng thực CKS công cộng theo mô hình ký số từ xa. Đây là đơn vị cung cấp dịch vụ CKS từ xa thứ 7 được cấp phép.

Theo Trung tâm Chứng thực điện tử quốc gia (NEAC) - Bộ TT&TT, sau khi nhận được hồ sơ đầy đủ và hợp lệ của CA2, Trung tâm đã tiến hành thẩm tra chi tiết nội dung của hồ sơ theo các quy định tại Nghị định số 130/2018/NĐ-CP, Thông tư 16/2019/TT-BTTTT.

Các đơn vị thuộc Bộ TT&TT bao gồm NEAC, Vụ Pháp chế, Cục Công nghiệp CNTT - truyền thông, Vụ Khoa học và Công nghệ, Cục An toàn thông tin và Cục Chuyển đổi số (CĐS) quốc gia đã phối hợp nghiên cứu cho ý kiến thẩm tra đối với hồ sơ của CA2. Bộ TT&TT cũng đã đề nghị Bộ Công an và Ban Cơ yếu Chính phủ đề nghị phối hợp thẩm tra đối với hồ sơ của CA2.

Sau khi rà soát, thẩm tra chi tiết các nội dung với sự phối hợp của các bên, NEAC đánh giá hồ sơ của CA2 đáp ứng điều kiện cấp phép cung cấp dịch vụ chứng thực CKS công cộng theo quy định tại Điều 13, 14 của Nghị định số 130/2018/NĐ-CP.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Hồ Văn Hương, Cục trưởng Cục Quản lý mật mã dân sự và kiểm định sản phẩm mật mã, Ban Cơ yếu Chính phủ chúc mừng Nacencomm và kỳ vọng công ty tiếp tục phát triển.

Cũng theo Cục trưởng Hồ Văn Hương, trong thời gian qua, NEAC đã phối hợp chặt chẽ với Cục trong quản lý về cấp phép CA công cộng và quản lý nhà nước trong lĩnh vực này. Hiện đã có hơn 23 DN cung cấp dịch vụ chữ ký số công cộng (CA) và mong muốn Nacencomm sau khi được cấp giấy phép chấp hành tốt quy định của pháp luật.

Nhận giấy phép, ông Phùng Huy Tâm, Giám đốc Nacencomm bày tỏ vui mừng khi công ty nhận được giấy phép và cho biết sẽ đóng góp để thúc đẩy dịch vụ công, hướng tới 10% thị phần CKS cá nhân.

Yêu cầu cao hơn về tiêu chuẩn kỹ thuật

Chia sẻ thêm về việc cấp giấy phép cho Nacencomm, theo bà Tô Thị Thu Hương, Giám đốc NEAC, Nacencomm đã đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu cao hơn. Nacencomm là một trong những đơn vị đầu tiên được cấp giấy phép ký số này.

ba-to-thi-thu-huong.jpg
Bà Tô Thị Thu Hương, Giám đốc NEAC đánh giá cao việc Nacencomm đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật cao

Qua cả quá trình theo dõi quản lý nhà nước về lĩnh vực này, bà Tô Thị Thu Hương cho biết NEAC đánh giá cao những đóng góp, mô hình kinh doanh cũng như cống hiến của Nacencomm đối với lĩnh vực CKS của Việt Nam. Đặc biệt, trong thời gian vừa qua Nacencomm là thành viên tích cực trong việc tham gia câu lạc bộ CKS và giao dịch điện tử, phối hợp với NEAC xây dựng “Bộ tiêu chí đánh giá đáp ứng điều kiện kỹ thuật cung cấp dịch vụ chứng thực CKS công cộng theo mô hình ký số từ xa”; xây dựng hệ thống kết nối cung cấp số liệu đến NEAC; tham gia vào các hoạt động CĐS quốc gia v.v..

Giám đốc NEAC cũng đề nghị dịch vụ CKS của Nacencomm hướng tới dịch vụ số tin cậy, theo đó, cần gương mẫu, làm gương và lan toả tinh thần cho cộng đồng.

toan-canh-cap-phep-ca2.jpg
Toàn cảnh buổi lễ

Đơn vị tích cực tham gia CĐS

Công ty cổ phần công nghệ thẻ Nacencomm có tên tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực CKS công cộng là CA2, tiền thân là Trung tâm Ứng dụng Công nghệ -Nacencomm - Bộ Khoa học Công nghệ (KHCN) được thành lập vào năm 1999. Đến năm 2009, Công ty được thành lập với tên gọi Công ty cổ phần công nghệ thẻ Nacencomm. 

Nacencomm là CA thứ 2 được Bộ TT&TT cấp giấy phép cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng (dịch vụ ký số bằng USB token). Thời điểm hiện tại CA2 đang cung cấp dịch vụ chứng thực CKS công cộng theo giấy phép số 375/GP-BTTTT được cấp ngày 28/8/2020.  Số chứng thư số đang hoạt động của CA2 hiện là 67.857 chứng thư số, chiếm 4% thị phần chứng thư số trên thị trường.

CA2 hiện là một trong các tổ chức cung cấp dịch vụ lớn cho hải quan điện tử, thuế điện tử. Việc được cung cấp dịch vụ chứng thực CKS công cộng theo mô hình ký số từ xa sẽ góp phần hoàn thiện hệ sinh thái sản phẩm, đảm bảo an toàn và chủ động trong việc cung cấp dịch vụ đối với đối tượng khách hàng là cá nhân của CA2./.

Hoàng Linh