"Giáo dục" và "World Cup" dẫn đầu xu hướng tìm kiếm nội địa

Chuyển động ICT - Ngày đăng : 17:23, 17/01/2023

Ngày 17/1, Cốc Cốc chính thức công bố báo cáo Xu hướng tìm kiếm nổi bật của người Việt (Cốc Cốc Year in Search) năm 2022. Theo đó, "giáo dục" là chủ đề tìm kiếm phổ biến nhất trong năm, và vị trí từ khóa phổ biến nhất năm thuộc về “World Cup”.
Chuyển động ICT

"Giáo dục" và "World Cup" dẫn đầu xu hướng tìm kiếm nội địa

PV {Ngày xuất bản}

Ngày 17/1, Cốc Cốc chính thức công bố báo cáo Xu hướng tìm kiếm nổi bật của người Việt (Cốc Cốc Year in Search) năm 2022. Theo đó, "giáo dục" là chủ đề tìm kiếm phổ biến nhất trong năm, và vị trí từ khóa phổ biến nhất năm thuộc về “World Cup”.

“Xu hướng tìm kiếm nổi bật Cốc Cốc - Year in Search” là bản báo cáo thống kê chi tiết với 15 chủ đề tìm kiếm phổ biến nhất, top các từ khóa truy vấn nổi bật theo chủ đề, nội dung, sự kiện và sự tăng trưởng của các chủ đề tìm kiếm mà người Việt quan tâm trong một năm đã qua.

Các chủ đề được đề cập trong báo cáo năm 2022 bao gồm: du lịch; sức khỏe và sắc đẹp; đồ ăn; thể thao; giáo dục; tài chính; bất động sản; việc làm; phim ảnh và chương trình truyền hình; âm nhạc, trò chơi; thương mại điện tử; xe cộ; thời trang; sự kiện và tin tức; nhân vật. Như vậy, những chủ đề này có sự thay đổi về nội dung so với năm 2021. Sự thay đổi này được Cốc Cốc dựa trên nhu cầu và hành vi tìm kiếm thực tiễn của người dùng trên Internet.

anh-1.png

Giáo dục, chăm sóc gia đình được người Việt ưu tiên

Đáng chú ý, dẫn đầu các chủ đề tìm kiếm phổ biến nhất của người Việt năm 2022 chính là "giáo dục" với 31% tổng lượng tìm kiếm. Hai chủ đề phổ biến tiếp theo chính là chăm sóc nhà cửa, gia đình và thể thao với tỷ lệ lần lượt là 10% và 9%. Điều này thể hiện rõ sự quan tâm của người dùng cho nhu cầu học tập và giải trí hậu COVID-19

Tuy nhiên, so với năm 2021, lượng tìm kiếm về học tập trực tuyến có xu hướng giảm đáng kể do học sinh các cấp đã quay trở lại học tập trực tiếp tại trường lớp. Cụ thể, các từ khóa liên quan như “zoom“, “teams“, “google meeting online“ đã giảm đến 73% về lượng tìm kiếm.

Năm học 2022-2023 cũng là năm đầu tiên triển khai sách giáo khoa lớp 10 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Vì vậy, nhu cầu tìm kiếm “sách giáo khoa lớp 10 mới” cũng tăng mạnh. Bên cạnh đó, người dùng cũng tìm kiếm nhiều hơn về “khóa học lập trình cho trẻ em”.

anh-2.png

World Cup, Sea Games đứng đầu tìm kiếm về thể thao

Số liệu thống kê từ báo cáo cho thấy các sự kiện thể thao là tâm điểm chú ý của người Việt trong năm 2022. Trong số các giải đấu thể thao đã diễn ra, Giải vô địch bóng đá thế giới (FIFA World Cup) và Đại hội Thể thao Đông Nam Á (SEA Games) là hai sự kiện có lượng tìm kiếm và mức tăng trưởng cao nhất. Đây là xu hướng có thể dự đoán khi Việt Nam là một trong những quốc gia yêu bóng đá hàng đầu thế giới. Ngoài ra, sự kiện World Cup 4 năm mới diễn ra một lần, còn Sea Games thì đã 19 năm kể từ khi Việt Nam đăng cai tổ chức sự kiện lần đầu tiên.

Trong khi đó, mặc dù vẫn nằm trong top các giải đấu được tìm kiếm nhiều nhất, Cúp C1 châu Âu (UEFA Champions League) lại giảm nhẹ về lượng tìm kiếm.

Đây là xu hướng dễ đoán khi Việt Nam là một trong những quốc gia yêu bóng đá hàng đầu thế giới. Ngoài ra, sự kiện World Cup 4 năm mới diễn ra một lần, còn Sea Games thì đã 19 năm kể từ khi Việt Nam đăng cai tổ chức sự kiện lần đầu tiên.

Với sức ảnh hưởng từ các giải đấu thể thao lớn, lượng tìm kiếm về lịch thi đấu bóng đá, kết quả trận đấu và bảng xếp hạng thông qua tính năng "bóng đá" trên Tìm kiếm Cốc Cốc cũng tăng mạnh.

Nếu năm ngoái, người dùng Việt Nam quan tâm đặc biệt đến nhận thức về COVID-19 thì năm nay, khi dịch bệnh không còn là nỗi ám ảnh của người dân, du lịch mới là chủ đề có lượng tăng trưởng nhiều nhất trong năm. Lượng tìm kiếm về các địa điểm du lịch nội địa và quốc tế đều tăng mạnh với mức tăng trưởng dao động từ 260% - 700% so với năm 2021.

Cũng trong chủ đề du lịch, “hộ chiếu mới” là từ khóa nổi bật nhất với mức tăng trưởng lên đến 885%. Bên cạnh đó, các từ khóa như “bị chú nơi sinh/nơi sinh hộ chiếu” là những từ khóa mới xuất hiện, được người dùng Việt tìm kiếm trong năm 2022 do ảnh hưởng từ các vấn đề liên quan đến nơi sinh và việc một số quốc gia châu Âu tuyên bố không công nhận, đồng thời ngừng cấp visa cho những công dân Việt dùng hộ chiếu mới.

“Xăng giảm” là từ khóa nổi bật trong lĩnh vực tài chính

Năm 2022 cũng chứng kiến sự sôi động của chủ đề giải trí. Khi các rạp phim được mở cửa hoàn toàn trở lại trong năm 2022, lượng tìm kiếm về lịch chiếu phim cũng tăng trưởng mạnh so với năm 2021, đặc biệt là trong giai đoạn từ tháng 5 - 11/2022. Trong đó, “Minions” và “Hẹn hò chốn công sở” là các phim ngắn và phim nhiều tập có lượng tìm kiếm nhiều nhất. "Ca sĩ mặt nạ" và các cuộc thi sắc đẹp là những chương trình được quan tâm hàng đầu. Những nghệ sĩ mới như MONO hay NewJeans đã trở thành nghệ sĩ đứng đầu danh sách thịnh hành của năm.

Các vấn đề thời sự được người Việt quan tâm nhất năm 2022 không còn là dịch bệnh, giãn cách và vắc-xin như năm 2021. Thay vào đó, “xăng giảm” và “giá xăng hôm nay” là các từ khóa được người dùng tại Việt Nam tìm kiếm nhiều nhất.

Hơn nữa, khi thị trường kinh tế - tài chính đang có nhiều bất ổn, người dùng có xu hướng chuyển sang tìm kiếm các kênh đầu tư an toàn như gửi tiết kiệm ngân hàng. Cùng với việc các ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất tiết kiệm trong năm 2022, lượng tìm kiếm của từ khóa “lãi suất ngân hàng” đã tăng tới 1.190% so với năm trước.

“Xu hướng tìm kiếm nổi bật - Year in Search” là báo cáo do Cốc Cốc phát hành thường niên dựa trên những thông tin phân tích từ tìm kiếm của người Việt trong một năm đã qua. Tất cả những thông tin này là không định dạng danh tính, không làm ảnh hưởng tới an toàn thông tin của người dùng. Với những thống kê hữu ích, bản báo cáo của Cốc Cốc đã thể hiện đúng các vấn đề, sự kiện, những chuyển biến trong 15 lĩnh vực và trong chính suy nghĩ, hành vi của người tiêu dùng; đồng thời, tạo nên bức tranh toàn cảnh về nhu cầu tìm kiếm, sự quan tâm của người dùng Việt trên không gian mạng./.

PV