Startup Israel lập trang trại thông minh, sản xuất “siêu thực phẩm”

Khởi nghiệp - Ngày đăng : 11:48, 28/01/2023

Một startup công nghệ nông nghiệp của Israel đã tự đặt ra sứ mệnh cho mình, đó là tạo ra những siêu thực phẩm bổ dưỡng cao mà người dân đại chúng đều có thể tiếp cận, mua và sử dụng.
Khởi nghiệp

Startup Israel lập trang trại thông minh, sản xuất “siêu thực phẩm”

Anh Minh 28/01/2023 11:48

Một startup công nghệ nông nghiệp của Israel đã tự đặt ra sứ mệnh cho mình, đó là tạo ra những siêu thực phẩm bổ dưỡng cao mà người dân đại chúng đều có thể tiếp cận, mua và sử dụng.

img_0017-640x400.jpg
Startup GreenOnyx của Israel giới thiệu nền tảng công nghệ hoàn toàn tự động để trồng rau xanh tươi. 

Vừa qua, Startup GreenOnyx đã tiết lộ “trang trại chăn nuôi đô thị” đầu tiên chuyên phát triển và sản xuất trứng cá muối tươi, có giá cả phải chăng và đặc biệt là thành phần dựa trên thực vật.

Startup này đã phát triển một nền tảng công nghệ đám mây dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI) hoàn toàn tự động và vô trùng, sử dụng các phương pháp canh tác tiên tiến để mô phỏng các điều kiện sinh học trong môi trường sống tự nhiên, trồng các loại cây giàu dinh dưỡng trong các trang trại mô-đun tích hợp công nghệ sâu (deep-tech). Bằng cách sử dụng công nghệ độc quyền, công ty trồng các loại cây quanh năm trong điều kiện vô trùng hoàn toàn mà không cần bất kỳ sự can thiệp nào của con người, không cần bất kỳ vùng đất nông nghiệp nào và không phụ thuộc vào điều kiện thời tiết.

GreenOnyx được một số nhà đầu tư hỗ trợ, bao gồm tỷ phú và doanh nhân Marius Nacht, Tập đoàn Granot và Ruti Broudo, đồng sáng lập của tập đoàn nhà hàng và khách sạn R2M. Ngoài ra, Aharon Fogel, cựu chủ tịch của Migdal Insurance & Financial Holdings Ltd. là chủ tịch của GreenOnyx.

Người đồng sáng lập và giám đốc điều hành của GreenOnyx, TS. Tsipi Shoham, một nhà nghiên cứu ung thư kỳ cựu, đã bắt đầu hành trình tìm kiếm loại rau tốt nhất cho sức khỏe với niềm tin rằng việc áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng hàng ngày là điều cần thiết để tăng cường hệ thống miễn dịch và giảm nguy cơ mắc các bệnh.

Ở những vùng hoang dã của Thái Lan, Shoham đã phát hiện ra wolffia arrhiza, một loại rau sống dưới nước nhỏ bé hay còn gọi là bèo tấm, có giá trị dinh dưỡng cao. Loài cây sống trong nước, trông giống như loại trứng cá muối, nổi trong ao và phát triển trong điều kiện môi trường phức tạp.

Shoham cho biết: “Nền tảng chuyên môn của tôi trong lĩnh vực nghiên cứu ung thư đã giúp tôi nhận ra tầm quan trọng của rau xanh tươi lành mạnh trong việc thúc đẩy sức mạnh của tế bào, ngăn ngừa bệnh tật và kéo dài tuổi thọ. Nhận thấy tác động to lớn đến sức khỏe của các chất dinh dưỡng thực vật có trong rau xanh, cũng như những thách thức đáng kể, tôi đã thay đổi sứ mệnh của mình từ nghiên cứu ung thư sang tạo ra bước đột phá trong việc cung cấp và tiêu thụ rau xanh tươi”.

Cơ sở trang trại đô thị mô-đun khép kín có trụ sở tại Tel Aviv, trông giống một trung tâm dữ liệu với tủ máy tính hơn, có thể sản xuất 40 tấn hạt xanh nhỏ mỗi năm mà công ty khởi nghiệp đặt tên là Wanna Greens. Siêu thực phẩm màu xanh lá cây có vị nhẹ và có thể trộn với bất kỳ món ăn hoặc đồ uống nào. Chúng giàu vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa và các chất dinh dưỡng thực vật quan trọng khác hơn các loại rau lá xanh hiện có trên thị trường vì chúng không bị ô nhiễm hoặc canh tác công nghiệp hóa.

Theo GreenOnyx, với thời hạn sử dụng tươi trong sáu tuần, chúng cung cấp nhiều chất sắt hơn rau bina, chứa nhiều kẽm hơn bông cải xanh hoặc cải xoăn và có nhiều kali hơn bất kỳ loại rau xanh nào khác.

Startup bắt đầu bán loại hạt xanh Wanna Greens 200 gram thông qua trang web của mình cho người tiêu dùng với giá NIS 22 (6,4 USD) và đang lên kế hoạch bán loại siêu thực phẩm này với giá 30 USD/kg. 

“Tầm nhìn của chúng tôi là mang đến một cuộc cách mạng trong suy nghĩ, nhận thức của mọi người về sản xuất thực phẩm ở các khu vực đô thị bằng cách cung cấp thực phẩm tươi, tốt cho sức khỏe và bền vững ngay từ môi trường sống đến bàn ăn và sau đó, kết hợp công nghệ độc đáo mà chúng tôi sở hữu để phát triển hơn nữa ngành của mình”, Shoham nói./.

Anh Minh