Cơ hội cho Hàn Quốc khi ngành công nghiệp pin toàn cầu thiết lập trật tự mới
Diễn đàn - Ngày đăng : 09:30, 10/02/2023
Cơ hội cho Hàn Quốc khi ngành công nghiệp pin toàn cầu thiết lập trật tự mới
Pin được coi là chìa khoá quan trọng đối với các hãng sản xuất ô tô để tạo ra các dòng xe điện. Tương lai của ngành sản xuất xe điện giờ đây, hơn bao giờ hết là công nghệ về pin. Vì vậy, các nền kinh tế lớn trên thế giới đang dồn lực để tăng cường vị thế của mình trong thị trường pin xe điện.
Chip nhớ dư thừa, nhiều nhà cung cấp bán dẫn thua lỗ
Ngành công nghiệp chip nhớ đang phải hứng chịu một trong những đợt suy thoái tồi tệ nhất từ trước đến nay. Hiện tại, chip trong kho đang vô cùng dư thừa, nhưng khách hàng lại liên tiếp cắt giảm đơn đặt hàng và giá sản phẩm giảm mạnh.
Cuộc khủng hoảng chưa từng có này đang không chỉ hút sạch tiền mặt của các công ty dẫn đầu ngành như Samsung Electronics và SK hynix của Hàn Quốc cũng như Micron Technology của Mỹ, mà nó còn đang gây bất ổn cho các nhà cung cấp của họ. Hiện tại, gã khổng lồ Samsung Electronics và các đối thủ khác đang thua lỗ trên mỗi con chip họ sản xuất. Khoản lỗ từ hoạt động của các doanh nghiệp sản xuất chip được dự đoán sẽ đạt mức kỷ lục 5 tỷ USD trong năm nay. Hàng tồn kho - một chỉ số quan trọng về nhu cầu đối với chip nhớ - đã tăng hơn gấp 3 lần lên mức kỷ lục, đạt mức dư thừa để cung cấp đủ cho 3 - 4 tháng.
Micron, nhà sản xuất chip nhớ cuối cùng còn lại của Mỹ, đã phản ứng mạnh mẽ với nhu cầu giảm mạnh. Công ty cho biết vào cuối tháng trước rằng họ sẽ cắt giảm ngân sách cho các nhà máy và thiết bị mới bên cạnh việc giảm sản lượng. Tại Hàn Quốc, SK Hynix cũng đã cắt giảm đầu tư và thu hẹp sản lượng.
LGES, Samsung SDI tận dụng lợi thế và thời cơ
Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, mặc dù doanh thu sụt giảm trầm trọng do nhu cầu giảm trong bối cảnh lạm phát gia tăng, gián đoạn chuỗi cung ứng và mức tồn kho tăng, nhưng những công ty dẫn đầu ngành được định vị sẽ hưởng lợi rất nhiều khi tình cung và cầu được cải thiện khi toàn ngành sẽ tiếp tục phục hồi trong giai đoạn tới.
Giám đốc điều hành của Micron, Sanjay Mehrotra, cho biết: “Chúng ta phải vượt qua chu kỳ này. Tôi tin rằng xu hướng tăng trưởng xuyên chu kỳ và lợi nhuận vẫn còn”.
Những luận điểm chính được đưa ra cho sự củng cố thị trường chip nhớ, đặc biệt là DRAM, là: tăng rào cản gia nhập thị trường, nhu cầu đa dạng hơn, sản lượng sản phẩm thấp hơn dự đoán và động thái của các nhà cung cấp.
Ví dụ, bất chấp mọi con mắt đang đổ dồn của những người theo dõi, ông vua chip nhớ Samsung đã quyết định không cắt giảm sản lượng chip của mình với hy vọng thoát khỏi tình trạng này với lượng sản xuất vượt trội và lợi nhuận cao hơn khi nhu cầu tăng lên.
Một trật tự mới cũng đang chiếm ưu thế trong ngành công nghiệp pin toàn cầu khi các nhà sản xuất pin Hàn Quốc đang trên đà tăng cường năng lực sản xuất để đối đầu với các đối thủ chính của họ là Trung Quốc bao gồm CATL và BYD. Điều này được thúc đẩy bởi các yếu tố chính trị với việc Mỹ cung cấp nhiều ưu đãi và hỗ trợ hơn cho các nhà sản xuất pin trong bối cảnh chuỗi cung ứng bị gián đoạn do đại dịch.
Mặt khác, theo các chuyên gia, Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) của Mỹ là một yếu tố khác giúp các nhà sản xuất pin Hàn Quốc có thể mở rộng quy mô kinh tế. Được Quốc hội Mỹ thông qua hồi tháng 8/2022, IRA được thiết kế nhằm tăng tốc quá trình chuyển đổi sang một nền kinh tế ít carbon. Đạo luật này gồm có việc miễn trừ thuế đối với xe điện (EV) được sản xuất ở Bắc Mỹ, hỗ trợ chuỗi cung ứng pin của Mỹ, cấp các khoản trợ cấp cho các công ty và người tiêu dùng để chuyển đổi sang công nghệ xanh và bảo vệ môi trường.
Với những chính sách hỗ trợ hiện nay, các ông lớn trong ngành sản xuất ô tô của thế giới, trong đó có các công ty Hàn Quốc, đã không ngần ngại đổ hàng tỷ USD để mở nhà máy sản xuất pin xe điện ngay trên đất Mỹ.
Đại diện của LGES và Samsung SDI cho biết việc họ sẽ tập trung vào giành thị phần, mở rộng công suất và lợi nhuận bởi hiện tại vẫn chưa nhận được bất kỳ yêu cầu nào từ các nhà sản xuất ô tô lớn về việc giảm giá pin mà họ cung cấp.
Theo SNE Research, một công ty nghiên cứu thị trường năng lượng, trong 11 tháng đầu năm 2022, các công ty Trung Quốc chiếm 37,1% doanh số bán hàng toàn cầu, còn ba hãng sản xuất pin chính Hàn quốc là LG Energy Solution (LGES), SK On và Samsung SDI chiếm khoảng 25%. Năng lực sản xuất pin của LGES tăng 9,7% so với cùng kỳ năm ngoái lên 54,8GWh, nhưng thứ hạng của nó đã giảm xuống thứ 3 từ vị trí thứ 2 sau CATL và BYD của Trung Quốc. SK On xếp thứ 5 với 26,1GWh, tăng 72,0% và Samsung SDI xếp thứ 6 với 22,1GWh, tăng 74,9% so với cùng kỳ năm ngoái.
Một quan chức của SNE Research cho biết: “Sự tăng trưởng của các nhà sản xuất pin chủ yếu được thúc đẩy bởi doanh số bán xe điện được trang bị pin của các nhà sản xuất ô tô từ mỗi công ty". Theo đó, lý do chính khiến các nhà sản xuất pin Trung Quốc tăng trưởng cao là tỷ lệ pin được lắp đặt trong các mẫu xe Tesla ở Trung Quốc cũng như các nhà sản xuất ô tô châu Âu như Volkswagen và Volvo EVs đã tăng lên.
Tuy nhiên, các nhà sản xuất Trung Quốc không thể bán pin của họ ở Mỹ vì các quy tắc giảm thuế của IRA bắt buộc các phương tiện được sản xuất tại Trung Quốc sẽ không đáp ứng được yêu cầu các yêu cầu lắp ráp cuối cùng của Hoa Kỳ.
Mặt tối của ngành công nghiệp pin và cơ hội cho các nhà sản xuất Hàn Quốc
Câu hỏi đặt ra là ngành công nghiệp pin dự kiến sẽ thu được gì từ sự sụp đổ của Britishvolt có trụ sở tại Vương quốc Anh và những tác động của vụ việc, khi công ty khởi nghiệp pin này nộp đơn xin phá sản tại Vương quốc Anh. Andy Palmer, cựu Giám đốc điều hành của Aston Martin, đã gọi sự sụp đổ của Britishvolt là một “thảm họa không thể tránh khỏi đối với ngành công nghiệp ô tô ở Anh.” Trong một cuộc phỏng vấn với BBC, Palmer cho biết Vương quốc Anh không có số pin cần thiết để phát triển tham vọng xe điện của chính phủ.
Tương tự, sự sụp đổ của Qimonda của Đức và Elpida Memory của Nhật Bản đã cũng làm giảm nguồn cung tổng thể của ngành. Trong tương lai, tất cả ô tô sẽ chạy bằng điện. Xe điện phải có ắc quy. Do đó, một ngành công nghiệp ô tô đang phát triển cần có các nhà máy sản xuất pin. Vì vậy, pin chắc chắn sẽ là một ngành kinh doanh lớn.
Jeon Woo-jae, nhà phân tích tại KB Securities, cho biết ngành công nghiệp pin đang dịch chuyển và LGES, Samsung SDI và SK On đang có điều kiện thuận lợi để giành được nhiều hợp đồng cung cấp pin béo bở hơn.
Mới đây, cuộc đàm phán giữa General Motors (GM) và LG Energy Solution đã bị hoãn vô thời hạn do không đạt thỏa thuận chung. Theo đó, GM vẫn giữ nguyên kế hoạch xây dựng nhà máy pin thứ tư ở Mỹ, nhưng sẽ tìm một đối tác khác.
Lý do đằng sau các cuộc đàm phán đầy khó khăn này được cho là mục tiêu của LGES là được đối xử như "một đối tác kinh doanh bình đẳng" thay vì chỉ là mối quan hệ giữa nhà cung cấp và người mua bởi sự hợp tác giữa GM và LGES rất quan trọng đối với các kế hoạch xe điện trong tương lai của GM.
LGES có quan hệ đối tác liên doanh với các hãng sản xuất ô tô hàng đầu như GM, Honda và Hyundai Motor. Samsung SDI cung cấp pin xe điện chủ yếu cho BMW và hãng này cũng có liên doanh sản xuất pin với Stellantis có trụ sở tại Canada, trong khi SK On có Ford là đối tác kinh doanh pin chính của mình.
Nhưng bất chấp việc thông qua Đạo luật IRA và sự can thiệp chính sách của Washington vào ngành công nghiệp pin, 3 công ty Hàn Quốc vẫn có thể gặt hái doanh thu cao khi họ đẩy mạnh sản xuất pin trong nước. Nhưng các công ty Trung Quốc vẫn là những mối đe dọa lớn vì CATL và BYD vẫn đang đẩy mạnh mở rộng thị phần của họ do Trung Quốc kiểm soát các vật liệu pin bao gồm coban và than chì. Hiện tại, Trung Quốc thống trị sản xuất pin, bao gồm cả việc khai thác và tinh chế nguyên liệu thô.
Việc Samsung SDI ký kết một thỏa thuận với POSCO Chemical để mua các vật liệu NCA hàm lượng niken cao (niken, coban và nhôm) mới đây được kỳ vọng sẽ giúp các nhà sản xuất pin Hàn Quốc giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc đối với các vật liệu quan trọng được sử dụng trong xe điện.
Vì những biến động của thị trường, bộ ba hãng sản xuất pin của Hàn Quốc được khuyến khích mở rộng danh mục sản phẩm pin của mình nhưng tập trung vào phân khúc cao cấp.
"Khi xe điện trở thành xu hướng, các nhà sản xuất pin của Hàn Quốc sẽ phải đáp ứng các yêu cầu ngày càng tăng từ các nhà sản xuất ô tô để giảm tỷ suất lợi nhuận của họ. CATL và BYD của Trung Quốc đang trên đà ổn định việc tăng cường sản xuất nhiều loại pin LFP ( Lithium Ferrous Phosphate) giá rẻ hơn", Park Chul-wan, giáo sư tại Đại học Sejong cho biết.
"Việc theo đuổi các chiến lược kép - pin sử dụng NCA cho EV cao cấp và pin loại LFP cho EV giá cả phải chăng - là cần thiết cho LGES, Samsung SDI và SK On", Giáo sư Park Chul-wan nhấn mạnh./.