Người bưu điện kiên cường, sáng tạo vượt thử thách

Chuyển động ICT - Ngày đăng : 09:56, 15/02/2023

Năm 2023, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (BĐVN) sẽ tập trung nguồn lực vào sản xuất kinh doanh, duy trì ổn định mạng lưới, đảm bảo đời sống, việc làm, thu nhập cho người lao động (NLĐ).
Chuyển động ICT

Người bưu điện kiên cường, sáng tạo vượt thử thách

QA {Ngày xuất bản}

Năm 2023, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (BĐVN) sẽ tập trung nguồn lực vào sản xuất kinh doanh, duy trì ổn định mạng lưới, đảm bảo đời sống, việc làm, thu nhập cho người lao động (NLĐ).

Đảm bảo đời sống, việc làm, thu nhập cho NLĐ

Trong chương trình làm việc với các đơn vị tại TP. Hồ Chí Minh ngay sau Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, Tổng giám đốc Tổng công ty BĐVN Chu Quang Hào đã đến thăm và động viên tinh thần cán bộ công nhân viên (CBCNV), NLĐ tại Bưu điện TP. Hồ Chí Minh, các sàn khai thác D23 EMS, Hub Hiệp Phước, 270Bis Lý Thường Kiệt (Service hub TP Hồ Chí Minh, sàn khai thác của Công ty Vận chuyển và Kho vận, Bưu cục phát logistics) và bưu cục phát Trung tâm thành phố.

Bên cạnh việc kiểm tra thực tế hoạt động sản xuất, vận hành, lưu thoát và phát hàng hoá sau Tết cũng như thực hiện đổi mới tổ chức sản xuất, nâng cao chất lượng tạo điều kiện cho lực lượng kinh doanh bán dịch vụ, đồng thời đảm bảo hiệu quả lưu thoát hàng hoá, chất lượng phát tại địa bàn có sự ảnh hưởng đối với toàn ngành, Tổng giám đốc Chu Quang Hào đã thăm hỏi, động viên tinh thần CBCNV, chia sẻ những khó khăn, vất vả của NLĐ.

tgd-bdvn_cong-tac-tphcm-5.jpeg
tgd-bdvn_cong-tac-tphcm-4.jpeg
Tổng giám đốc Chu Quang Hào đã thăm hỏi, động viên tinh thần CBCNV, chia sẻ những khó khăn, vất vả của NLĐ.

Theo Tổng giám đốc Chu Quang Hào, năm 2023 dự báo nền kinh tế sẽ còn nhiều khó khăn, đây sẽ là lúc tinh thần, phẩm chất vượt gian khó của người bưu điện được phát huy. Hơn 5 vạn người bưu điện sẽ kiên cường, sáng tạo, đoàn kết, đồng lòng vượt qua thử thách để đi tới thành công. Tổng công ty BĐVN sẽ tập trung nguồn lực vào SXKD, duy trì ổn định mạng lưới, đảm bảo đời sống, việc làm, thu nhập cho NLĐ.

Xác định 2023 là năm chất lượng, hiệu quả, Tổng giám đốc kêu gọi đội ngũ khai thác viên, hộ tống viên, lái xe, bưu tá… và toàn thể CBCNV, NLĐ đoàn kết, đồng lòng, nỗ lực nâng cao năng suất, chất lượng công tác khai thác, vận hành chia chọn, chuyển phát tạo điều kiện và là hậu phương vững chắc để phát triển kinh doanh.

Bên cạnh đó, Tổng giám đốc cũng mong muốn NLĐ ra sức thi đua, nỗ lực cùng Tổng công ty vượt qua giai đoạn khó khăn sau đại dịch, suy thoái kinh tế toàn cầu, hướng đến sự phát triển bền vững trong giai đoạn mới.

Hỗ trợ NLĐ thiết thực

Để hỗ trợ CBCNV, NLĐ thiết thực yên tâm công tác, năm 2022, Công đoàn Tổng công ty BĐVN đã nghiên cứu, đề xuất và tham gia cùng các đơn vị tham mưu của chuyên môn xây dựng, triển khai, giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật liên quan đến quyền của NLĐ.

Cụ thể, nhằm tăng cường công tác phòng chống dịch COVID-19, duy trì ổn định hoạt động SXKD tại các đơn vị, đồng thời để hỗ trợ NLĐ, năm 2022, Công đoàn Tổng công ty BĐVN đã tham gia với chuyên môn hướng dẫn triển khai hỗ trợ công tác phòng dịch và cơ chế đối với NLĐ trong Tổng công ty với tổng số tiền gần 19.000 tỷ đồng. Công đoàn Tổng công ty BĐVN cũng đã kịp thời tập hợp, thẩm định hồ sơ và trình Công đoàn TT&TT Việt Nam duyệt hỗ trợ 04 đợt cho 187 đoàn viên công đoàn bị nhiễm COVID-19 với tổng số tiền hỗ trợ là 282 triệu đồng.

Công đoàn Tổng công ty BĐVN các cấp chủ động tham gia, phối hợp với chuyên môn xây dựng kế hoạch trả lương và chỉ đạo các công đoàn giám sát việc chi trả tiền lương, tiền thưởng, thực hiện các chế độ chính sách theo quy định và không có đơn vị nợ lương NLĐ. Năm 2022, mức lương trung bình tháng của NLĐ đạt 11,17 triệu đồng/người/tháng.

Tổng kết các hoạt động chăm lo cho đoàn viên và NLĐ, hỗ trợ kinh phí chăm lo cho đoàn viên công đoàn xuân Nhâm Dần 2022, Công đoàn Tổng công ty đã tổ chức, ủy quyền, hướng dẫn các công đoàn thăm hỏi, hỗ trợ đoàn viên công đoàn với tổng số tiền gần 10 tỷ đồng.

tet-sum-vay.jpeg
Ông Chu Văn Bình, Chủ tịch Công đoàn TT&TT Việt Nam tặng quà cho CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn. (Ảnh: Lương Hạnh - Báo Lao động)

Công đoàn Tổng công ty BĐVN đã phối hợp cùng Công đoàn TT&TT VN thăm hỏi, động viên NLĐ tại 06 đơn vị có sản lượng khai thác cao và 02 CBCNV-NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, nằm viện trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần. 

Nhân dịp Tết nguyên đán Quý Mão 2023, chương trình “Tết Sum vầy - Xuân gắn kết” xuân Quý Mão năm 2023 đã được tổ chức cho 303 lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và khó khăn tại các đơn vị sản xuất trực tiếp trên địa bàn TP. Hà Nội.

Hàng tháng, Hội đồng hỗ trợ khuyến khích của Tổng công ty BĐVN đã thực hiện hỗ trợ và trợ cấp đột xuất cho CBCNV, NLĐ và gia đình thuộc một trong các trường hợp như: Mắc bệnh hiểm nghèo, chết, bị tai nạn giao thông, tai nạn lao động nặng, bị thiên tai, bão lũ, hỏa hoạn… với mức hỗ trợ thấp nhất 2 triệu đồng và cao nhất 20 triệu đồng/trường hợp, tổng số tiền hỗ trợ gần 900 triệu đồng.

Công đoàn Tổng công ty BĐVN cũng thường xuyên giám sát, hướng dẫn, đôn đốc công đoàn cơ sở phối hợp cùng chuyên môn thực hiện tốt việc tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho đoàn viên công đoàn, NLĐ tại đơn vị.

Công đoàn Tổng công ty đã thẩm định, hướng dẫn các Công đoàn cơ sở lựa chọn và ban hành quyết định hỗ trợ đoàn viên, NLĐ đủ điều kiện để hỗ trợ xây dựng “Mái ấm công đoàn” và giám sát việc thực hiện; hướng dẫn các Công đoàn cơ sở trao tặng sổ tiết kiệm chương trình “Nghĩa tình bưu điện” năm 2022; trao suất quà tặng theo chương trình “Bưu điện Việt Nam - Thắp lửa yêu thương” năm 2022 cho con CBCNV-LĐ gia đình có hoàn cảnh khó khăn đạt thành tích tốt trong học tập.

Công đoàn Tổng công ty BĐVN cũng triển khai hỗ trợ kinh phí của Công đoàn TT&TT VN cho 66 công đoàn cơ sở trực thuộc tổ chức, chăm lo 150 đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; hướng dẫn các đơn vị tặng quà CBCNV-NLĐ nhân tháng công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2022; hướng dẫn các đơn vị hạch toán phụ thuộc tổ chức các hoạt động nhân tháng hành động vì trẻ em, ngày gia đình; tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho CBCNV có vợ, chồng con bị bệnh hiểm nghèo, dị tật bẩm sinh, nhiễm chất độc da cam.

Bên cạnh đó, Công đoàn cũng đã trao học bổng cho con CBCNV, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn và khen thưởng, biểu dương đạt thành tích cao trong học tập năm học 2021-2022; Đề xuất 07 trường hợp và tham dự Chương trình trao học bổng cho con công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn từ nguồn Quỹ Xã hội từ thiện Tấm lòng vàng do Công đoàn TT&TT Việt Nam tổ chức; hỗ trợ kinh phí, hướng dẫn các công đoàn cơ sở chăm sóc sức khỏe cho đoàn viên công đoàn nhân mùa nắng nóng với tổng số tiền hỗ trợ cho các đơn vị lên tới 1,185 tỷ đồng.

Tính đến hết tháng 12/2022, Công đoàn Tổng công ty BĐVN đã chuyển kinh phí hỗ trợ cho các CĐCS để chăm lo, thăm hỏi đoàn viên công đoàn và NLĐ trên toàn hệ thống với tổng số tiền gần 15 tỷ đồng.

Đặc biệt, Công đoàn Tổng công ty BĐVN duy trì kênh tư vấn trực tuyến (online) song song với các hình thức tư vấn trực tiếp khác để giúp NLĐ biết tự bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, giúp công đoàn cơ sở nắm vững và thực hiện tốt các quy định của pháp luật, đặc biệt là pháp luật lao động, góp phần hạn chế vi phạm và các phát sinh dẫn đến tranh chấp, khiếu kiện, thực hiện các giải pháp phòng ngừa, giải quyết tranh chấp lao động./.

QA