Xu hướng tiếp thị số 2023: Mạng xã hội vẫn là xu hướng chính

Kinh tế số - Ngày đăng : 05:55, 25/02/2023

Trong bối cảnh công nghệ và các nền tảng mạng xã hội (MXH) ngày càng phát triển, tiếp thị số đang đóng một vai trò quan trọng đối với sự phát triển của một doanh nghiệp (DN).
Kinh tế số

Xu hướng tiếp thị số 2023: Mạng xã hội vẫn là xu hướng chính

Tâm An 25/02/2023 05:55

Trong bối cảnh công nghệ và các nền tảng mạng xã hội (MXH) ngày càng phát triển, tiếp thị số đang đóng một vai trò quan trọng đối với sự phát triển của một doanh nghiệp (DN).

Với chiến lược tiếp thị số hiệu quả có thể giúp các DN quảng bá thương hiệu đến với nhiều người hơn cũng như tạo ra được lợi thế cạnh tranh trên thị trường.

Theo đó, khi nói đến việc tạo ra một chiến lược tiếp thị kỹ thuật số thành công, các DN cần bắt đầu chủ động nắm bắt các công nghệ mới với các xu hướng tiếp thị kỹ thuật số hàng đầu. Đặc biệt, Gen Z, TikTok và trí tuệ nhân tạo (AI) là những yếu tố mà các nhà tiếp thị cần tập trung khai thác trong năm 2023.

Gen Z không chỉ là "thế hệ tiếp theo" của người tiêu dùng. Họ là thế hệ hiện tại, với sức mua trị giá 143 tỷ USD, chiếm hơn 40% người tiêu dùng Mỹ vào năm 2021.

Ngoài sức mạnh ấn tượng của họ với tư cách là người tiêu dùng, Gen Z đang dẫn đầu về cách chúng ta xem và tương tác với các thương hiệu, phần lớn thông qua các nền tảng do giới trẻ thống trị như TikTok. Gen Z thường chỉ kết nối với những thương hiệu thực sự thu hút họ về sở thích cũng như cách tiếp cận.

Do đó, tiếp thị tập trung vào đặc trưng của thương hiệu để có thể tạo sức hút mạnh mẽ với thế hệ trẻ không chỉ là xu hướng của năm 2023, mà còn là cách khởi đầu mà tất cả các thương hiệu cần hiểu để định vị chính mình.

Tự động hóa tiếp thị

Một xu hướng được dự báo sẽ phổ biến trong năm 2023 là việc sử dụng ngày càng nhiều các công cụ để tự động hóa và cá nhân hóa trên quy mô lớn.

Khi các công ty thu thập ngày càng nhiều dữ liệu cũng như cần thực hiện nhiều nhiệm vụ hơn để thực hiện hiệu quả các chiến dịch tiếp thị, các công cụ tự động hóa có thể giúp đơn giản hóa quy trình lặp đi lặp lại trên quy mô lớn.

Ngoài ra, năm 2023, sẽ có một sự thay đổi trong tư duy từ tiếp thị dựa trên kỹ thuật sang tiếp thị dự đoán. Điều này sẽ cho phép các nhà tiếp thị dự đoán những gì khách hàng muốn và sau đó đưa nó vào các quy trình tự động hóa.

future-of-ai-in-digital-marketing-1024x768.jpg

Gartner dự báo đến năm 2024, các tổ chức có bộ phận CNTT sẽ hiểu được nhu cầu của khách hàng, vượt trội hơn 20% về chỉ số trải nghiệm khách hàng so với các tổ chức khác.

Sự hiểu biết này sẽ dựa vào các công cụ tự động hóa cho các quy trình nội bộ và để nâng cao trải nghiệm của khách hàng. Chẳng hạn, với chatbot AI, các nhà tiếp thị có thể theo dõi lưu lượng truy cập trang web thông qua các công cụ giao tiếp tương tác này và dành lượng tài nguyên phù hợp để cải thiện trang web cũng như trải nghiệm của người dùng cuối.

Đặc biệt là sự ra đời của GPT-4. Có thể nhiều người chưa biết đến về GPT-4 (Generative Pre-training Transformer 4) nhưng đây là một công cụ tiên tiến có thể giúp các nhà tiếp thị tự động hóa nhiều tác vụ. Được phát triển bởi OpenAI, đây là một mô hình học sâu tạo văn bản được đào tạo thông qua nội dung có sẵn trên Internet. Nó được sử dụng cho các câu hỏi và câu trả lời, tóm tắt văn bản, dịch máy, phân loại, tạo mã và hội thoại AI.

Theo đó, GPT-4 có thể mở ra những cơ hội mới cho các nhà tiếp thị. Bạn chỉ cần nhập một chút thông tin về thương hiệu của mình và những công cụ này sẽ đưa ra 50 ý tưởng cho nội dung, công việc sau đó là bạn chỉ cần lựa chọn ra những ý tưởng mà mình quan tâm và phù hợp nhất cho chiến dịch tiếp thị của DN.

MXH vẫn là xu hướng chính và TikTok  tiếp tục thống trị

MXH đã trở nên quan trọng đối với lĩnh vực tiếp thị số trong những năm gần đây, vì hầu hết mọi người đều sử dụng ít nhất một nền tảng MXH.

Các bài đăng trên MXH là một cách tuyệt vời để quảng cáo và tương tác, cũng như tiếp cận với các đối tượng mục tiêu của DN, đặc biệt trong đó là sự lên ngôi của nền tảng TikTok.

TikTok đã trở thành một người chơi lớn trong lĩnh vực tiếp thị truyền thông xã hội và điều này sẽ không thay đổi trong năm 2023. Năm 2021, TikTok đã thu được 4,6 tỷ USD, tăng 142% so với cùng kỳ năm trước đó với 1,8 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng được dự đoán vào cuối năm 2022 (theo số liệu của Business of Apps).

1_tik-tok.jpg

TikTok đang tạo ra một sân chơi không chỉ dành cho người tiêu dùng và các nhà sáng tạo mà nó còn tập trung vào khả năng sử dụng cho các DN. Với việc cải thiện các tùy chọn nhắm mục tiêu cho quảng cáo sẽ giúp TikTok trở thành một nền tảng lớn hơn, tốt hơn cho các DN và thương hiệu.

Alison Battisby, chuyên gia tư vấn truyền thông xã hội tại Avocado Social, cho biết: “Một trong những điều mà chúng ta sẽ thấy từ TikTok trong năm 2023 là sự đơn giản hóa xung quanh các công cụ kinh doanh. Họ đã và đang tạo ra làn sóng trong việc cải thiện khả năng sử dụng bảng điều khiển quảng cáo cho các DN. Tôi đã xem xét qua một số tùy chọn nhắm mục tiêu mới mà họ ra mắt cho danh mục quảng cáo của mình, và tôi thấy những tùy chọn này thật hữu ích và tuyệt vời”.

Nội dung video dạng ngắn đặc biệt thu hút khán giả

Một xu hướng tiếp thị số khác cũng được đánh giá sẽ phát triển mạnh trong năm 2023 là video dạng ngắn. Tiếp thị dưới dạng video ngắn đã trở thành một chiến lược tiếp thị thành công trong thời gian gần đây. Khoảng 86% DN đã sử dụng nội dung video làm chiến lược tiếp thị.

ggg.jpg
Tiếp thị dưới dạng video ngắn đã trở thành một chiến lược tiếp thị thành công trong thời gian gần đây.

Video dạng ngắn là bất kỳ nội dung video nào có thời lượng từ dưới 60 giây đến khoảng 3 phút. Tiếp thị video là một cách tuyệt vời giúp thương hiệu thể hiện cá tính và đặc trưng của mình, đồng thời có thể tác động đến khách hàng tiềm năng trên nhiều kênh khác nhau, vì những video này được thực hiện nhanh chóng và có thể được sử dụng lại trên nhiều nền tảng mà không cần chỉnh sửa quá nhiều.

Đặc biệt, thế hệ trẻ ngày nay thường không thích cảm giác như mình đang được bán một sản phẩm, họ muốn nó mang tính trải nghiệm hoặc giàu trí tưởng tượng hơn. Nhiều khảo sát cũng đã cho thấy Gen Z thích nội dung video dạng ngắn với những hình ảnh bắt mắt, vì vậy các chiến dịch quảng bá bằng video nên sáng tạo và tập trung vào giá trị quan của họ hơn nếu thương hiệu của bạn đang tìm cách thu hút thị trường này.

Tiếp thị qua email

Tiếp thị qua email đã là một chiến lược tiếp thị phổ biến trong một thời gian dài nhưng nó vẫn là một trong những xu hướng tiếp thị kỹ thuật số hấp dẫn và sẽ tiếp tục phát triển mạnh trong suốt năm 2023.

Với việc hầu hết mọi người đều có một tài khoản email, điều này giúp các nhà tiếp thị dễ dàng kết nối với khách hàng của họ. Gửi bản tin qua email là phương pháp tối ưu để quảng bá thương hiệu và củng cố lòng trung thành của khách hàng.

Đặc biệt, phần mềm tiếp thị qua email hiện đại cho phép các DN có thể đo lường hiệu quả của các chiến dịch của họ, và đây là một nguồn dữ liệu vô cùng quan trọng đối với một DN. Qua đó, các DN có thể đánh giá những gì hiệu quả và những gì không hiệu quả để cải thiện các chiến lược tiếp thị của mình.

influencer-marketing.jpg
Tiếp thị qua người có ảnh hưởng đã phát triển để trở thành một chiến lược tiếp thị kỹ thuật số thành công của nhiều doanh nghiệp.

Tiếp thị qua người có tầm ảnh hưởng

Tiếp thị qua người có ảnh hưởng đã phát triển để trở thành một chiến lược tiếp thị thành công của nhiều DN. Xu hướng này dự đoán sẽ tiếp tục duy trì vào năm 2023.

Trước đây xu hướng này chỉ được sử dụng bởi một số ít nhà tiếp thị, tuy nhiên, tiếp thị qua người ảnh hưởng hiện đang ngày càng được sử dụng trên quy mô lớn hơn. Những người có tầm ảnh hưởng có thể có phạm vi tiếp cận lớn trên nhiều kênh MXH như Instagram, Tiktok và YouTube, khiến nó trở thành một chiến lược số tuyệt vời. Nó cho phép DN tích hợp hoạt động tiếp thị của mình vào các nguồn cấp dữ liệu truyền thông xã hội, điều này có thể thúc đẩy một lượng lớn lưu lượng truy cập vào trang web của DN.

Đặc biệt là sự xuất hiện của nền tảng TikTok, nó mang đến cho tất cả mọi người một nền tảng để tích lũy lượng người theo dõi khổng lồ mà không cần nguồn cấp dữ liệu được quản lý hoàn hảo như trên Instagram hoặc tạo nội dung dạng dài liên tục như trên YouTube.

Với nền tảng TikTok, ngay cả những người dùng có lượng theo dõi không nhiều nhưng cũng có thể tạo ra những tác động lớn, miễn là nội dung của họ hoàn toàn phù hợp với thương hiệu của DN.

Tìm kiếm và kết nối với những người có ảnh hưởng phù hợp với thương hiệu trên các nền tảng mạng xã hội vẫn là một bước chuyển lớn đối với tiếp thị số trong năm 2023.

Thông báo đẩy

Thông báo đẩy là một phương pháp hiệu quả để thu hút sự chú ý của khách hàng. Mặc dù, thiết bị di động có tùy chọn tắt thông báo nhưng hơn một nửa số người dùng vẫn đang cho phép nhận thống báo.

Được coi là một trong những công cụ tiếp thị số hiệu quả nhất, thông báo khi được thực hiện đúng cách có thể giúp thu hút nhiều lưu lượng truy cập vào trang web của DN. Xu hướng tiếp thị này cũng cho phép DN cá nhân hóa thông điệp của mình tới từng khách hàng, tăng khả năng họ thường xuyên truy cập trang web hơn.

anh.jpg
Video trực tiếp là một hình thức hoàn hảo để tương tác với khán giả. (Ảnh: Vnexpress.net)

Video trực tiếp

Video trực tiếp đã trở nên phổ biến với người tiêu dùng, khi mọi người dành thời gian xem video trực tiếp lâu hơn khoảng 3 lần so với xem video được quay trước. Mức độ phổ biến của phát trực tiếp (live stream) dự kiến sẽ được cải thiện vào năm 2023.

Video trực tiếp là một hình thức hoàn hảo để tương tác vì khán giả có thể tích cực tương tác với bạn trong suốt quá trình của phát trực tiếp. Điều này cho phép khách hàng có thể hiểu hơn về thương hiệu cũng như biết rõ hơn về các sản phẩm mà DN muốn quảng cáo.

Trong khi đó, sự tương tác của khách hàng cũng có thể giúp DN hiểu được thị hiếu, nhu cầu và mong muốn của khách hàng để từ đó cải thiện và nâng cao trải nghiệm của khách hàng.

Ưu tiên tiếp thị âm thanh

Thật khó để đánh giá chính xác những tác động mà TikTok đang tạo ra đối với thế giới tiếp thị kỹ thuật số. Nhưng một trong những hiệu ứng mới lạ của nó là sự gia tăng của nội dung ưu tiên âm thanh. Đặc biệt, điều này được sinh ra từ việc định vị của TikTok, không chỉ là một nền tảng xã hội dành cho video mà còn dành cho các loại nội dung khác dựa trên âm thanh.

Với 90% người dùng coi âm thanh là một phần quan trọng trong trải nghiệm của nền tảng, họ có khả năng nhớ lại nội dung có thương hiệu cao gấp 8 lần khi sử dụng âm thanh đặc biệt. Ưu tiên âm thanh như một chiến lược tiếp thị số đang thúc đẩy vô số quảng cáo, bao gồm hướng dẫn cách thực hiện, điểm nổi bật của sản phẩm hay đoạn giới thiệu, ảnh chụp hậu trường,…

Hơn nữa, một con số ấn tượng là 81% người nghe podcast sẽ hành động sau khi nghe quảng cáo âm thanh trên các chương trình yêu thích của họ.

Theo đó, nội dung ưu tiên âm thanh thực sự có thể giúp thúc đẩy hiệu quả cao trong quảng cáo. Dù là trên podcast hay TikTok, việc nghe được giọng nói và ngữ điệu từ những người mà khán giả yêu thích khi mô tả sản phẩm có nghĩa là khán giả sẽ có nhiều khả năng tin vào sản phẩm đó và tin tưởng thương hiệu của bạn hơn. Đây là xu hướng cũng được dự đoán sẽ bùng nổ trong thời gian tới, do đó các nhà tiếp thị cần nắm bắt rõ thị hiếu của đối tượng mục tiêu để có chiến lược khai thác phù hợp./.

Tâm An