HackYouth 2023: giải quyết bài toán không có nhiều startup thành công từ hackathon

Khởi nghiệp - Ngày đăng : 14:36, 01/03/2023

Với sự đồng hành của HackMIT - tổ chức Hackathon lớn nhất Hoa Kỳ, cuộc thi HackYouth do UpYouth tổ chức từ ngày 18-19/3 hứa hẹn sẽ giúp giải quyết những vấn đề mà startup từ các cuộc thi hackathon trước đây gặp phải.
Khởi nghiệp

HackYouth 2023: giải quyết bài toán không có nhiều startup thành công từ hackathon

PV {Ngày xuất bản}

Với sự đồng hành của HackMIT - tổ chức Hackathon lớn nhất Hoa Kỳ, cuộc thi HackYouth do UpYouth tổ chức từ ngày 18-19/3 hứa hẹn sẽ giúp giải quyết những vấn đề mà startup từ các cuộc thi hackathon trước đây gặp phải.

15ehne-320-2022053007394210.jpeg
Cuộc thi hackathon do UpYouth tổ chức sẽ giải quyết những vấn đề như chưa thật sự giải quyết được những nhu cầu, vấn đề cốt lõi của người dùng mà startup từ các cuộc thi trước đây gặp phải.

Hackathon, sự kết hợp giữa “hack" và “marathon", thường được hiểu là một cuộc thi về lập trình và phát triển công nghệ. Một điểm đặc trưng của hackathon là việc tất cả các đội thi sẽ cùng tập trung làm việc liên tục trong một khoảng thời gian ngắn (từ một đến ba ngày) để tạo ra các dự án công nghệ giải quyết một vấn đề cụ thể theo chủ đề mà cuộc thi đưa ra. Trong vài năm gần đây, thuật ngữ này dần trở nên quen thuộc hơn tại Việt Nam bởi sự xuất hiện của rất nhiều cuộc thi hackathon được tổ chức dành cho sinh viên tham gia tích lũy kinh nghiệm, trau dồi bản thân. Tuy nhiên, những câu chuyện startup thành công từ hackathon vẫn còn ít ỏi và hiếm thấy.

Một trong những nguyên nhân chính là do các sản phẩm công nghệ sinh ra từ hackathon chưa thật sự giải quyết được những nhu cầu, vấn đề cốt lõi của người dùng. Thêm vào đó, nhiều dự án tiềm năng sau cuộc thi hackathon thường xuyên gặp những khó khăn như thiếu hụt về nguồn lực để duy trì, ngăn cản đội thi tiếp tục phát triển dự án để có thể trở thành startup.

Ý thức được những hạn chế này, cùng đam mê mãnh liệt và kinh nghiệm phong phú trong việc hỗ trợ cộng đồng khởi nghiệp trẻ, UpYouth đã tổ chức HackYouth 2023, một cuộc thi hackathon dành cho các bạn trẻ Việt Nam tài năng trong độ tuổi từ 18-24, có nền tảng về công nghệ, kinh doanh, có khát vọng tạo nên những ảnh hưởng tích cực tới xã hội.

Sự kiện chính, được tổ chức từ ngày 18 - 19/3 tại VinUniversity, Hà Nội, dự kiến chào đón sự có mặt của 200 hacker là các sinh viên tiềm năng, cùng nhiều nhà tài trợ, đối tác, cố vấn và giám khảo đến từ những tập đoàn, tổ chức hàng đầu Việt Nam như Google, Amazon Web Services.

Với sự tư vấn, hỗ trợ về kiến thức chuyên môn chất lượng hàng đầu đến từ các tổ chức như HackMIT, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC), VinaCapital Ventures, Infina, và các cá nhân như anh Hiếu PC (ChongLuaDao.vn), chị Nguyễn Hoàng Phương (Piktina, cựu Tổng Giám đốc Be group), anh Nguyễn Tuấn Anh (Alpha Asimov Robotics, cựu Tổng Giám đốc VinID, cựu Giám đốc Grab), anh Thượng Vũ Thái (Ascend Money), anh Huy Nguyễn (KardiaChain)... các nhóm gồm 3-5 thành viên sẽ cùng nhau xây dựng và tạo ra những sản phẩm thật, nhằm mục đích kiến tạo những tác động thực lên cộng đồng.

Theo đại diện UpYouth, điểm đặc biệt của cuộc thi đến từ việc ngay ở mùa đầu tiên, HackYouth vinh dự khi HackMIT - tổ chức Hackathon lớn nhất Hoa Kỳ đến từ Viện Công nghệ Massachuset (MIT) đồng hành với tư cách là Cố vấn chương trình. Với sự cố vấn của HackMIT, HackYouth hứa hẹn sẽ đem tới cho thế hệ trẻ Việt Nam một trải nghiệm và văn hoá hackathon mang tầm quốc tế.

Với mục tiêu hỗ trợ thành lập startup và đem đến giá trị lâu dài cho công đồng, UpYouth không dừng lại ở việc tổ chức hackathon - nơi các ý tưởng được nhen nhóm. Những đội được lựa chọn từ HackYouth sẽ được mời tham gia chương trình ươm tạo tech-startup (khởi nghiệp công nghệ) mùa thứ hai - TechYouth Incubator 2023 để phát triển các sản phẩm đã được tạo ra tại HackYouth với nguồn lực hỗ trợ hàng đầu, để mang tới những tác động thực lên xã hội.

Những đội tốt nghiệp từ TechYouth Incubator sẽ có thể tiếp tục tham gia chương trình Fellowship - nơi họ sẽ nhận được những cơ hội networking (giao lưu kết nối) chất lượng và hỗ trợ lâu dài để duy trì và phát triển startup.

Trước thềm sự kiện chính hackathon, UpYouth còn xây dựng thêm 5 buổi Tech-talk tương ứng với năm chủ đề của HackYouth năm nay như phát triển bền vững (Sustainability ), công nghệ y tế (MedTech), công nghệ giáo dục (EdTech), công nghệ tài chính (FinTech) và công nghệ 4.0 (New Frontiers), cùng hai workshop (hội thảo) liên quan đến phát triển sản phẩm với sự tham gia của diễn giả là những chuyên gia có nhiều kinh nghiệm trong các lĩnh vực liên quan.

"Chúng tôi tin rằng hai sự kiện trên sẽ giúp trang bị cho các bạn sinh viên kiến thức cần thiết để tham gia hackathon, từ đó nâng cao năng lực của thí sinh và gia tăng chất lượng đầu ra của sản phẩm", đại diệnUpYouth khẳng định.

Trong hai ngày hackathon, một buổi giao lưu gặp gỡ cũng sẽ được tổ chức nhằm mục đích tạo cơ hội để các thí sinh kết nối với nhau và với các chuyên gia đầu ngành, để giao lưu, học hỏi và tạo dựng các mối quan hệ chất lượng, có ích cho sự phát triển của các bạn sinh viên trong tương lai./.

PV