Rủi ro và lợi ích khi bắt đầu thực thi vCISO

An toàn thông tin - Ngày đăng : 08:20, 07/03/2023

Các doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa (SMB/SME) đang tiến đến xu hướng tìm kiếm vCISO (CISO as a Service - Giám đốc an toàn thông tin (ATTT) ảo hay như là một dịch vụ).
An toàn thông tin

Rủi ro và lợi ích khi bắt đầu thực thi vCISO

Hạnh Tâm {Ngày xuất bản}

Các doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa (SMB/SME) đang tiến đến xu hướng tìm kiếm vCISO (CISO as a Service - Giám đốc an toàn thông tin (ATTT) ảo hay như là một dịch vụ).

Các nhà cung cấp dịch vụ bảo mật được quản lý (MSSP) và dịch vụ được quản lý (MSP) đang nổi lên như một trong những lĩnh vực nóng nhất của an ninh mạng. Mặc dù trước đây chủ yếu là lĩnh vực của các DN lớn, nhưng giờ đây nó đã là mối quan tâm hàng ngày của ngày càng nhiều SMB/SME

Ngay cả khi không chịu sự quản lý, các SME thường đặt mục tiêu tuân theo các khuôn khổ tuân thủ và/hoặc bảo mật để giảm thiểu rủi ro của chính họ hoặc để tuân thủ các tiêu chuẩn mà khách hàng của họ yêu cầu. Còn các DN lớn lại áp dụng các khuôn khổ tuân thủ và an ninh mạng cũng như đồng ý với các tiêu chuẩn nhất định, họ sẽ áp đặt các yêu cầu tương tự đối với các nhà cung cấp của mình. Đây là một cơ hội lớn cho các nhà cung cấp dịch vụ CISO ảo (vCISO).

a1.jpg

Các MSSP và MSP phù hợp để cung cấp các dịch vụ bảo mật bởi họ có kinh nghiệm, kiến thức, chuyên môn và là đối tác đáng tin cậy của khách hàng, bao gồm cả các sản phẩm và dịch vụ liên quan đến an ninh mạng.

Do đó, các SMB và SME đang tiến đến xu hướng tìm kiếm vCISO. Họ hiểu rằng tình trạng an ninh mạng là rất quan trọng đối với sự thành công của họ, thậm chí trong nhiều trường hợp còn là sự sống còn. Các DN lớn hơn cũng đang buộc các nhà cung cấp bên dưới phải tuân thủ các quy định và có chứng nhận về bảo mật phức tạp, điều này làm tăng thêm nhu cầu về vCISO.

Vậy, ai sẽ thực thi chiến lược về dịch vụ bảo mật này? Đương nhiên, những người đầu tiên họ tìm đến là MSP và MSSP đáng tin cậy của họ.

Với nhu cầu ngày càng tăng, các nhà cung cấp dịch vụ này đã nhìn thấy đây là một cơ hội thương mại lớn và cũng là để giúp các DN vượt qua những thách thức liên quan đến CNTT, trong đó an ninh mạng đã trở thành thách thức số một.

Nhiều MSP và MSSP đã nhận thấy những lợi ích đáng kinh ngạc của việc cung cấp các dịch vụ vCISO và muốn cung cấp dịch vụ này, tuy nhiên, vẫn có nhiều MSP và MSSP cảm thấy họ không thể vì những rủi ro liên quan.

Vậy chính xác những rủi ro và lợi ích của việc bắt đầu thực hiện vCISO là gì?

Rủi ro

Các mối đe dọa an ninh mạng ngày càng tăng, nhu cầu pháp lý thắt chặt và các yêu cầu nghiêm ngặt về bảo hiểm mạng đang thúc đẩy các SMB và SME tuân thủ những yêu cầu về an ninh mạng cũng như hướng dẫn và quản lý tuân thủ. Vì hầu hết các công ty có quy mô này không có chuyên môn về CISO nội bộ nên nhu cầu về các dịch vụ (vCISO) cũng đang tăng lên.

Tuy nhiên, các mô hình dịch vụ vCISO hiện tại vẫn dựa trên chuyên môn của con người và thủ công khiến cho các dịch vụ này trở nên tốn kém và khó mở rộng quy mô, khiến các MSP, MSSP và các công ty tư vấn không thể thêm dịch vụ vCISO vào danh mục đầu tư của họ hoặc mở rộng các dịch vụ vCISO hiện có để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng. Ngoài ra, các quy trình và kết quả đầu ra khó chuẩn hóa và việc chia sẻ kiến thức không dễ dàng.

Thứ hai, tài năng an ninh mạng đang khan hiếm và đắt đỏ. Hầu hết các nhà cung cấp dịch vụ không có các kỹ năng nội bộ cần thiết mặc dù có thể họ có một vài nhân viên cấp CISO, nhưng vẫn không có đủ để mở rộng bộ phận đó trong DN.

Hơn nữa, ngân sách cũng là một rủi ro mà các nhà cung cấp dịch vụ phải đối mặt. Ngân sách của khách hàng dành cho an ninh mạng nổi tiếng là eo hẹp, đặc biệt là các SMB và SME theo truyền thống được lĩnh vực này phục vụ.

Các nhiệm vụ vCISO không chỉ đòi hỏi chuyên môn cao về bảo mật và điều hành mà còn tốn nhiều thời gian. Một vCISO cần dành thời gian để đánh giá kỹ lưỡng môi trường hiện có, đánh giá tất cả các mối đe dọa tiềm ẩn và các khu vực dễ bị tổn thương, đồng thời hiểu rõ về hồ sơ rủi ro của tổ chức.

Tuy nhiên, vẫn có một số lợi ích rất hấp dẫn khi bắt đầu triển khai vCISO và thực sự nhiều MSP và MSSP đã làm được điều đó.

Lợi ích của việc khởi động vCISO

Nhu cầu rất lớn và ngày càng tăng từ các khách hàng SMB/SME, các dịch vụ vCISO sẽ mang lại một nguồn doanh thu hoàn toàn mới cho các nhà cung cấp, một nguồn doanh thu định kỳ và tương đối ổn định trong thời gian dài.

Thay vì thuê một CISO toàn thời gian, các SMB/SME có thể trả tiền thuê bao để có quyền truy cập vào hỗ trợ không gian mạng của chuyên gia dưới dạng CISO ảo. vCISO cung cấp hỗ trợ lãnh đạo cấp cao (C-suite) trong việc thiết lập và thực hiện các chiến lược để ngăn chặn vi phạm, giảm thiểu rủi ro và giảm thiểu hậu quả của các cuộc tấn công.

Những lợi ích này rất hấp dẫn, nhưng những rủi ro, đặc biệt là khi mở rộng quy mô có thể vẫn đang đè nặng lên nhiều nhà cung cấp dịch vụ. Tuy nhiên. vẫn có những công nghệ cho phép tiếp cận các lợi ích đồng thời giảm thiểu rủi ro. Ví dụ, các nền tảng vCISO cho phép các MSP và MSSP tự động mở rộng quy mô cung cấp của họ mà không cần đầu tư lớn vào tài nguyên, cung cấp tất cả các công cụ cần thiết để việc thực thi vCISO được thành công.

Với vCISO, bạn có thể giảm thời gian dùng cho việc đánh giá rủi ro từ 40 - 80 giờ xuống chỉ còn 2-4 giờ hoặc có thể tạo một báo cáo về khách hàng để theo dõi tiến trình của bạn chỉ bằng một cú nhấp chuột. Bạn có thể tự động tạo một kế hoạch khắc phục với các ưu tiên và thời hạn của nhiệm vụ.

Ngoài ra, bạn có thể thấy trạng thái hiện tại của khách hàng đối với các khuôn khổ bảo mật như NIST hoặc CIS và các yêu cầu tuân thủ như HIPAA hoặc PCI-DSS chỉ bằng một cú nhấp chuột.

Điều này đã được xác nhận từ những người dùng nền tảng vCISO, họ đã thấy kết quả đáng kể và đã tận dụng một nền tảng như vậy để phát triển DN của mình.

Carlos Rodriguez, Giám đốc điều hành của CA2 Security cho biết: “Khi bắt đầu sử dụng nền tảng vCISO, chúng tôi sử dụng nó với các khách hàng của Fractional CISO Service để đánh giá rủi ro và theo dõi tiến độ và trong một số trường hợp nó được dùng như một công cụ giao tiếp với nhóm lãnh đạo điều hành. Ngoài ra, chúng tôi cũng tổ chức hợp lý dịch vụ đánh giá rủi ro và tuân thủ mà chúng tôi cung cấp cho khách hàng của mình với khả năng hiển thị chính xác về rủi ro mạng giúp chúng tôi đưa ra lộ trình khắc phục khả thi".

Nói tóm lại, khởi động vCISO là vô cùng hữu ích và không phải là mối đe dọa như một số người đã nghĩ. Sử dụng nền tảng vCISO có thể đơn giản, liền mạch và là công cụ thay đổi cuộc chơi cho DN của bạn. Nhu cầu về các dịch vụ vCISO đang bùng nổ và những người tận dụng xu hướng này sẽ có vị trí vững chắc để phát triển trong tương lai.

Tham khảo: helpnetsecurity.com, toiyeuit.com, vina-aspire.com

Hạnh Tâm