Nữ CEO bưu chính Kazakhstan nói về CĐS và phát triển

Chuyển đổi số - Ngày đăng : 14:19, 07/03/2023

Assel Zhanassova, Giám đốc điều hành (CEO) của Kazpost, nhà khai thác bưu chính quốc gia của Cộng hòa Kazakhstan đã chia sẻ về đam mê phát triển, chuyển đổi số (CĐS) của Kazpost.
Chuyển đổi số

Nữ CEO bưu chính Kazakhstan nói về CĐS và phát triển

Hoàng Linh {Ngày xuất bản}

Assel Zhanassova, Giám đốc điều hành (CEO) của Kazpost, nhà khai thác bưu chính quốc gia của Cộng hòa Kazakhstan đã chia sẻ về đam mê phát triển, chuyển đổi số (CĐS) của Kazpost.

CEO Assel Zhanassova cũng chia sẻ về kết nối các cộng đồng nông thôn với thành phố thông qua thương mại điện tử (TMĐT) và tham vọng hợp tác với các nhà khai thác bưu chính các nước.

ceo-assel-kazastan.jpeg
CEO Assel Zhanassova

Đôi nét về Kazpost

Kazpost có một cơ sở hạ tầng và nhân lực mạnh mẽ để thúc đẩy TMĐT cũng như kết nối những người dân ở nông thôn với các thành phố.

Dịch vụ bưu chính ở Kazakhstan đã phải đối mặt với những thách thức lớn trong vài năm qua và đã bị mất thị phần do các công ty khởi nghiệp (startup) mới trong lĩnh vực hậu cần và dịch vụ chuyển phát, cũng như sự xuất hiện của ngân hàng số.

Kết quả là Kazpost bắt đầu giảm lợi nhuận và doanh thu. “Tôi bắt đầu đảm nhận vị trí CEO tại Kazpost vào tháng 10/2022. Nhờ có nền tảng công nghệ vững chắc, tôi được giao nhiệm vụ xây dựng chiến lược số để thay đổi mô hình kinh doanh của Kazpost và giúp tồn tại trong môi trường cạnh tranh hiện nay. Đó là một cơ hội tuyệt vời cho tôi và vẫn chưa quá muộn để lật ngược tình thế của Kazpost”, CEO Assel Zhanassova chia sẻ.

Kazpost đang ở giai đoạn số hóa nào?

Bản thân dịch vụ bưu chính đã được số hóa và ở trạng thái khá tốt - người dùng có thể theo dõi bưu kiện của mình trong thời gian thực. Tuy nhiên, chúng ta cần nắm bắt các công nghệ mới, trí tuệ nhân tạo (AI) và phân tích nâng cao để cải thiện hiệu quả và cải thiện khả năng dự đoán. Vào năm 2022, Kazpost đã gửi hơn 11 triệu bưu phẩm thư và 5 triệu bưu kiện. Trung bình Kazpost xử lý khoảng 970.000 bưu phẩm thư và 416.000 bưu kiện/tháng.

kazpost-2.png

Kazpost hiện đang cung cấp nhiều dịch vụ bưu chính khác nhau và các phân tích sẽ giúp Kazpost nhanh chóng thích ứng với loại cơ sở khách hàng mà Kazpost có. Phân tích cũng sẽ giúp Kazpost tập trung vào cách thức và địa điểm Kazpost có thể cải thiện doanh số bán hàng của mình. Bây giờ có rất nhiều dữ liệu nhưng nó chưa được Kazpost tận dụng tối đa. Vì vậy, giai đoạn tiếp theo là sử dụng AI để Kazpost có thể cải thiện các quy trình của mình.

Các ưu tiên khác của Kazpost là gì?

Kazakhstan là quốc gia lớn thứ 9 trên thế giới, vì vậy, Kazpost là nền tảng cung cấp dịch vụ và hàng hóa cho 4 triệu người ở khu vực nông thôn.

Nhiều nhà khai thác bưu chính phải đối mặt với các vấn đề về trách nhiệm xã hội đối với những người làm việc cho họ với mức lương thấp. Kazpost có khoảng 20.000 người làm việc cho Kazpost nhưng tôi không tin rằng nên sa thải mọi người ngay cả khi dịch vụ bưu chính đang đối mặt với những thách thức. Kazpost cần tạo ra các nguồn doanh thu mới và ưu tiên các hoạt động, điều này có thể giúp chúng tôi giữ chân nhân viên và đảm bảo mức lương của họ phản ánh tỷ lệ lạm phát.

Tài sản chính của Kazpost là con người. Ở các vùng nông thôn, Kazpost có 7000 người làm việc trong lĩnh vực này. Là một công ty có trách nhiệm với xã hội, Kazpost mong muốn phát triển và mang lại những dịch vụ mới có lợi nhuận để tạo ra thêm nhiều việc làm. Ví dụ: từ năm 2023, Kazpost sẽ cung cấp các dịch vụ của chính phủ ở các chi nhánh nông thôn, điều đó có nghĩa là Kazpost sẽ tăng lương cho đội ngũ nhân viên hiện có.

Bên cạnh đó, Kazpost cũng muốn hợp tác với các công ty công nghệ khác nhau như các startup thanh toán QR tại địa phương hoặc dịch vụ giao hàng bằng taxi tại địa phương và tuân theo chiến lược đa kênh. Ví dụ: để thuyết phục mọi người tải xuống ứng dụng Post.kz của Kazpost, Kazpost sẽ nghiên cứu các ứng dụng phổ biến nhất và sau đó nhúng các dịch vụ của Kazpost vào chúng. 

“Tôi cũng muốn có nhiều tủ khóa bưu kiện hơn để cải thiện trải nghiệm giao hàng cho khách hàng của chúng tôi và đặt tủ khóa ở những nơi như trung tâm mua sắm hoặc càng gần nhà của họ càng tốt để chúng thuận tiện hơn/nhiều khả năng được sử dụng hơn”.

Cơ hội hợp tác với một số startup giao hàng hiện đang cạnh tranh

Có những công ty giao hàng địa phương giao hàng đến các thành phố lớn nhất, nhưng họ không có mặt ở phần còn lại của đất nước. Vì Kazakhstan là quốc gia lớn nhất ở Trung Á, nên không phải mọi startup đều có khả năng cung cấp dịch vụ của mình cho mọi nơi trên đất nước. Vì vậy, đây là cơ hội của Kazpost - hợp tác với họ và cùng nhau cung cấp dịch vụ. Bằng cách này, Kazpost có thể thu hút cơ sở khách hàng của họ và sau đó ở mặt sau, chúng tôi có thể cung cấp dịch vụ của mình. Không phải lúc nào chúng ta cũng phải là đối tác đối mặt với khách hàng để kiếm lợi nhuận.

Với tư cách là nữ CEO đầu tiên trong lịch sử của Kazpost, việc thúc đẩy phụ nữ trong lĩnh vực này quan trọng như thế nào?

Theo CEO Assel Zhanassova, chúng ta có trách nhiệm xã hội trong việc đề bạt phụ nữ vào các vị trí quản lý nhưng để làm được điều đó cần tạo ra những chương trình đặc biệt chỉ dành cho phụ nữ, đào tạo họ trở thành những nhà lãnh đạo, chính sách của công ty. Tất cả là xây dựng năng lực, từ đó có thể giúp phụ nữ thăng tiến. Hiện có một chương trình dành cho phụ nữ cấp điều hành để nâng cao kỹ năng và khả năng quản lý doanh nghiệp của phụ nữ. Ngoài ra, Kazpost muốn triển khai chương trình tương tự dành cho phụ nữ làm quản lý cấp trung.

kzpost-3.png

Kazpost phải quản lý những thách thức địa lý cụ thể nào?

Khoảng cách xa và điều kiện thời tiết là những thách thức lớn nhất của Kazpost, có thể ảnh hưởng đến quy trình kinh doanh và thời gian giao hàng. Hiện tại đang là mùa đông - và thậm chí bây giờ một số con đường lớn hơn đã bị đóng cửa vì lái xe rất nguy hiểm. Từ tháng 12 đến cuối tháng 2, có thể có một số ngày rất lạnh - nhiệt độ có thể xuống tới -35℃. Hơn nữa, tuyết rơi rất khó chịu, chẳng hạn như 45 chuyến bay đã bị hủy vài tuần trước.

Việc giao hàng thường bị dừng do không có đường thích hợp ở một số vùng nông thôn và đôi khi Kazpost phải giao hàng nhờ ngựa.

Tăng cường số hóa như thế nào?

Tỷ lệ sử dụng điện thoại di động và khả năng truy cập Internet cao. Kazpost số hóa các dịch vụ của chính phủ, theo đó, người dùng có thể truy cập tất cả các dịch vụ thông qua điện thoại di động của mình. Hoạt động ngân hàng của Kazpost có xu hướng được thực hiện trực tuyến. “Tôi không thể nhớ lần cuối cùng tôi đến chi nhánh là khi nào”.

Có hai khía cạnh của vấn đề này - Kazpost cần tăng các dịch vụ tại các chi nhánh bưu chính của mình để tăng lượng khách hàng và Kazpost cũng cần tăng chất lượng dịch vụ ngân hàng của mình vì mọi người đã quen sử dụng các dịch vụ số chất lượng cao hàng ngày nên kỳ vọng của người dùng là cao.

Khách hàng mong đợi mọi thứ được thực hiện nhanh chóng trong một vài bước nên khi nhà cung cấp không cung cấp dịch vụ tốt, họ sẽ từ chối ngân hàng. Khách hàng yêu cầu các dịch vụ ngân hàng số hoàn toàn với chỉ một cú nhấp chuột trong một ứng dụng. Họ muốn được chấp nhận nhanh chóng và dễ dàng ở cấp độ người bán như thanh toán QR. Đó là thách thức. Vì mọi người muốn thanh toán cho mọi dịch vụ trong cuộc sống hàng ngày của họ từ một ứng dụng trực tiếp và từ xa.

3 chiến lược ưu tiên của Kazpost

Kazpost có ba chiến lược chính. Chiến lược đầu tiên là cung cấp các dịch vụ bưu chính tốt nhất ở Kazakhstan. Để làm được điều đó, Kazpost phải số hoá và cung cấp dịch vụ theo dõi thời gian thực, dịch vụ thu tiền và thanh toán từ dặm đầu tiên và dặm cuối cùng, đồng thời cung cấp các dịch vụ chất lượng mà khách hàng của chúng tôi mong đợi và yêu cầu.

Thứ hai, Kazpost muốn đóng vai trò của mình trong việc mở rộng phạm vi tiếp cận của TMĐT. Vì vậy, ngày nay, chỉ những công dân từ các thành phố lớn nhất ở Kazakhstan mới có thể mua hoặc mua từ các thị trường trực tuyến và những người sống ở khu vực nông thôn không thực sự tham gia vào TMĐT.

Thứ ba, Kazpost muốn phát triển cơ sở hạ tầng số để cung cấp hàng hóa và dịch vụ cho người dân nông thôn. Ngày nay, họ có nhu cầu đến các thành phố để mua sản phẩm và hàng hóa. Kazpost có thể giảm giá hàng hóa vì chi phí hậu cần sẽ thấp hơn so với phần còn lại.

Tham vọng của Kazpost

4 triệu người sống ở nông thôn và Kazpost có rất nhiều doanh nghiệp nông nghiệp nhỏ. Kazakhstan rất rộng lớn và bưu điện có trách nhiệm chuyển phát 5 lần/tuần, - điều này bao gồm cả việc tiếp cận những khu vực xa nhất. Tham vọng của Kazpost là trở thành tổ chức mang hàng hóa và dịch vụ trực tiếp đến tận nhà của mọi người trên khắp đất nước. Và đó là một quá trình hai chiều bởi vì chúng tôi cũng có thể kích hoạt thương mại từ các vùng nông thôn đến các thành phố.

Kazpost có thể giúp các DN nông thôn bằng cách tạo ra các trung tâm đào tạo TMĐT tại các chi nhánh của Kazpost và hướng dẫn người dân nông thôn cách tiếp cận và bán sản phẩm trên thị trường.

Để phát triển cơ sở hạ tầng này, Kazpost hợp tác với các thị trường toàn cầu và quốc tế như Aliexpress, Wildberries và Clever. Kazpost sẽ không tạo ra thị trường của riêng mình, như một số dịch vụ bưu chính đang làm. Đối với Kazpost, đây không phải là hoạt động kinh doanh cốt lõi và cần nguồn lực lớn để phát triển và vận hành. Chắc chắn, chúng tôi sẽ không thể cạnh tranh với phần còn lại của họ.

Mặt khác, nhiều cửa hàng trực tuyến hiện không giao hàng đến Kazakhstan và đó là lý do tại sao Kazpost cần làm việc và hợp tác với các công ty bưu chính quốc gia khác để mở rộng dịch vụ giao hàng đến Kazakhstan. Gần đây, Kazpost đã tham gia Liên minh Bưu chính thế giới và đang hình thành nhiều quan hệ đối tác mới.

Ví dụ, Kazpost cũng đã hợp tác với Omniva để có thể giao hàng từ Vương quốc Anh. Kazpost muốn tăng cường quan hệ đối tác với các dịch vụ bưu chính khác để giúp công dân nước này tiếp cận với các sản phẩm toàn cầu.

Kazpost nhắm mục tiêu đến những quốc gia nào khác?

Kazpost cần tập trung vào thị trường lớn nhất của mình - đó là Trung Á – nơi sinh sống của 200 triệu người. CEO Assel Zhanassova cho biết hiện công ty đang làm việc với Amazon để cho phép giao hàng trong vòng 5 ngày tới các quốc gia Trung Á và cho phép các DN địa phương bán hàng trên Amazon cũng như giao hàng nhanh chóng đến các nơi khác trên thế giới.

kazpost-1.jpeg

Bạn muốn nói gì với các nhà khai thác bưu chính khác về Kazakhstan?

CEO Assel Zhanassova chia sẻ Kazpost muốn tăng cường quan hệ đối tác của Kazpost. Ví dụ: Kazpost đã bắt đầu làm việc với Omniva ở Estonia và Kazpost cũng muốn tăng cường quan hệ đối tác với các quốc gia khác. Đối với các nhà khai thác, điều rất quan trọng là phải có dữ liệu thời gian thực và điều này chỉ khả dụng khi mỗi đối tác có thể tích hợp với nhau. “Tôi coi Kazakhstan là trái tim kết nối châu Âu, Hoa Kỳ và châu Á".

Assel Zhanassova nghĩ rằng nhiều quốc gia không hiểu vai trò của Kazakhstan trong chuỗi cung ứng toàn cầu và dự tính sẽ tạo ra Con đường Tơ lụa mới cho các dịch vụ bưu chính, thông qua Kazakhstan.

Kazpost đã tiến hành một số nghiên cứu cho thấy có thể giao hàng từ Trung Quốc đến Hoa Kỳ chỉ trong 4 ngày bằng cách sử dụng các đối tác hậu cần của mình. Kazpost có thể là một chuỗi cung ứng khác cho các nền kinh tế lớn. Kazpost mời tất cả mọi người, không chỉ các dịch vụ bưu chính, mà tất cả các bên tham gia kinh tế toàn cầu, hợp tác với Kazpost./.

Hoàng Linh