Người Việt đầu tiên được FIDO Alliance cấp chứng nhận chuyên gia xác thực mạnh

An toàn thông tin - Ngày đăng : 18:48, 07/03/2023

Ông Phạm Trung Anh, Trưởng phòng Sản phẩm, Công ty CP Dịch vụ An ninh mạng VinCSS đã được Liên minh Xác thực trực tuyến thế giới (FIDO Alliance) cấp chứng nhận chuyên gia Xác thực mạnh (FIDO Certified Professional - FCP).
An toàn thông tin

Người Việt đầu tiên được FIDO Alliance cấp chứng nhận chuyên gia xác thực mạnh

NK {Ngày xuất bản}

Ông Phạm Trung Anh, Trưởng phòng Sản phẩm, Công ty CP Dịch vụ An ninh mạng VinCSS đã được Liên minh Xác thực trực tuyến thế giới (FIDO Alliance) cấp chứng nhận chuyên gia Xác thực mạnh (FIDO Certified Professional - FCP). 

ta(1).jpg
Cho đến nay trên thế giới có rất ít chuyên gia được cấp FCP và ông Phạm Trung Anh là người Việt Nam đầu tiên lấy được chứng nhận này.

Chuyên gia công nghệ FIDO2 được cấp chứng nhận đầu tiên tại Việt Nam

Chính thức ra mắt từ năm 2012 cùng với sự ra đời của FIDO Alliance, “Xác thực mạnh không mật khẩu” được xem là xu hướng công nghệ không thể đảo ngược, là tương lai của ngành Quản lý định danh và truy cập toàn cầu. Tuy nhiên, phải đến những năm gần đây, “Xác thực mạnh không mật khẩu” mới thực sự trở thành thuật ngữ được tìm kiếm và “săn lùng” hơn bao giờ hết.

Xác thực mạnh không mật khẩu được Gartner nhận định là một trong những xu hướng công nghệ có ảnh hưởng lớn nhất năm 2022. Do đó, FIDO Alliance đã thành lập Chương trình cấp chứng nhận (Certification Program) để đảm bảo việc nghiên cứu và ứng dụng xác thực mạnh không mật khẩu chuẩn FIDO2 được triển khai trong hệ sinh thái với những sản phẩm, dịch vụ, quy trình có thể tích hợp hiệu quả với nhau, với đội ngũ chuyên gia trình độ cao, đạt chuẩn quốc tế được Liên minh này xác nhận.

Trong đó, FIDO Certified Professional (FCP) là chứng nhận duy nhất dành cho chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ FIDO2 tính đến thời điểm hiện tại.

Ông Phạm Trung Anh, Trưởng phòng Sản phẩm, Công ty CP Dịch vụ An ninh mạng VinCSS đã xuất sắc vượt qua bài đánh giá và sở hữu Chứng nhận FCP. Chứng nhận này được FIDO Alliance cấp cho các chuyên gia về định danh và xác thực, những người có thể triển khai và tích hợp các tiêu chuẩn FIDO2 cho các tổ chức thông qua phân tích các yêu cầu nghiệp vụ và đề xuất kiến trúc FIDO2, giúp tăng cường bảo mật cho quá trình xác thực.

Kiến thức của kỳ thi trải rộng trên các mảng: Phân tích yêu cầu nghiệp vụ, kiểm tra và xác nhận các yêu cầu về nghiệp vụ và kỹ thuật trước khi triển khai; Thiết kế và triển khai các yêu cầu nghiệp vụ/kỹ thuật; Triển khai các giải pháp xác thực FIDO2; và đào tạo nâng cao nhận thức về xác thực. Ông Trung Anh là người Việt Nam đầu tiên và cũng là một trong những chuyên gia đầu tiên trên thế giới được FIDO Alliance cấp chứng nhận này.

Đưa Việt Nam trở thành FIDO-hub của ASEAN

Thành tích của ông Trung Anh nói riêng và các hoạt động nghiên cứu, triển khai cũng như phổ biến công nghệ FIDO2 nói chung của doanh nghiệp (DN) và các tổ chức tại Việt Nam trong hai năm gần đây khẳng định Việt Nam đã làm chủ công nghệ và đang trên đà sẵn sàng trở thành trung tâm phát triển, ứng dụng sản phẩm dịch vụ xác thực mạnh không mật khẩu chuẩn FIDO2 của ASEAN và tiến tới là toàn Châu Á.

Trước đó, tháng 7/2022, Toạ đàm “Vietnam Goes Passwordless” đầu tiên được tổ chức, cùng lễ ra mắt Hệ sinh thái Xác thực mạnh không mật khẩu “Make in Việt Nam”- VinCSS FIDO2 Ecosystem đã đánh dấu những bước đi đầu tiên nhưng đầy mạnh mẽ, quyết liệt của Việt Nam để hoà nhập vào làn sóng xác thực mạnh toàn cầu. Không dừng lại ở đó, đại diện DN Việt, Công ty CP Dịch vụ an ninh mạng VinCSS đã được Frost & Sullivan, tổ chức nghiên cứu thị trường uy tín thế giới, công nhận là doanh nghiệp dẫn đầu ngành xác thực không mật khẩu khu vực Đông Nam Á năm 2022.

Ông Phạm Trung Anh cho biết, việc chinh phục Chứng nhận FIDO Certified Professional mang lại cho tôi rất nhiều động lực để học hỏi và nỗ lực hơn nữa, để chứng minh rằng đội ngũ chuyên gia Việt Nam có nhiều lợi thế trong việc lĩnh hội, làm chủ các công nghệ tiên tiến trên thế giới.

"Từ đó ngày càng có nhiều sản phẩm dịch vụ “Make in Viet Nam” với năng lực cạnh tranh cao sẽ hiện diện trên bản đồ công nghệ nói chung và lĩnh vực định danh, xác thực toàn cầu nói riêng”", ông Trung Anh nói./.

NK