Hệ sinh thái khởi nghiệp cần bao trùm hơn cho phụ nữ

Khởi nghiệp - Ngày đăng : 09:39, 08/03/2023

Người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành quỹ đầu tư Kalaari Capital, bà Vani Kola đã công bố “Báo cáo về tình trạng doanh nhân nữ của CXXO năm 2023” tại SheSparks 2023 vừa được tổ chức ở Ấn Độ.
Khởi nghiệp

Hệ sinh thái khởi nghiệp cần bao trùm hơn cho phụ nữ

QA {Ngày xuất bản}

Người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành quỹ đầu tư Kalaari Capital, bà Vani Kola đã công bố “Báo cáo về tình trạng doanh nhân nữ của CXXO năm 2023” tại SheSparks 2023 vừa được tổ chức ở Ấn Độ.

Sự kiện nhằm tôn vinh các đóng góp của phụ nữ trong các lĩnh vực khởi nghiệp đầu tư, truyền thông, giải trí, hàng không và có ảnh hưởng xã hội.

koala.png
CEO Vani Kola: cần phải làm nhiều việc hơn nữa để khuyến khích tinh thần doanh nhân, khởi nghiệp của nữ giới

Báo cáo có tiêu đề "'CXXO State of Women Entrepreneurship Report 2023" nhấn mạnh cần phải làm nhiều việc hơn nữa để khuyến khích tinh thần doanh nhân, khởi nghiệp của phụ nữ. Tỷ lệ đầu tư mạo hiểm (VC) vào các doanh nghiệp của phụ nữ vẫn ở mức một con số (9%) và chỉ có chưa đến 1% nhà đầu tư thiên thần đang hoạt động ở Ấn Độ là phụ nữ. Trong khi đó, các công ty khởi nghiệp (startup) do phụ nữ lãnh đạo chỉ nhận được 1% số tiền đầu tư và 15% kỳ lân Ấn Độ có đồng sáng lập là nữ - chỉ có hai công ty do nữ CEO lãnh đạo.

"Điều đó phải thay đổi. Hệ sinh thái cần phải bao trùm hơn đối với các doanh nhân nữ về mặt xây dựng mạng lưới học tập, cố vấn và tiếp cận với những người hỗ trợ tăng trưởng", Kola nhấn mạnh.

Báo cáo cũng tiết lộ: "Hỗ trợ của nhà đầu tư được coi là yếu tố quan trọng nhất (43,4%) để giúp phụ nữ khởi nghiệp, trong khi gia đình, chính phủ, đồng nghiệp và những người khác đóng góp lần lượt là 11,3%, 15,1%, 11,3% và 18,9%". Kola nhấn mạnh việc tạo điều kiện cho nhiều nữ doanh nhân thành công hơn là rất quan trọng.

"Có nhiều bước nhỏ khác nhau mà chúng ta có thể thực hiện ở tất cả các cấp để cải thiện sự tham gia của phụ nữ trong hệ sinh thái khởi nghiệp và vị trí lãnh đạo. Có những vai trò và đóng góp khác nhau mà chúng ta với tư cách cá nhân và tổ chức sẽ phải thực hiện. Vai trò của các chính sách là thân thiện với nhân viên nữ và cách chúng tôi áp dụng lăng kính giới tính cũng là một yếu tố quan trọng không kém. Nhưng tôi nghĩ rằng phụ nữ sẽ phải chủ động làm việc chăm chỉ và tích cực”, Kola nói thêm.

Kola cũng chỉ ra một lỗ hổng khi nói đến kiến thức tài chính của phụ nữ. Bà nói: Phụ nữ gặp phải vấn đề không mấy dễ dàng với tiền bạc. Nhiều yếu tố tác động khi các nhà sáng lập nữ thương lượng vốn chủ sở hữu hoặc trình bày kế hoạch kinh doanh của họ so với các đồng nghiệp nam. Nhà đầu tư mạo hiểm lưu ý rằng 80% phụ nữ phải chứng minh cách họ sử dụng tiền bạc. Hầu hết phụ nữ cũng không quan tâm tài chính cá nhân của họ.

“Điều đó bao gồm cả tôi. Như người ta thường nói, hầu hết các bác sĩ không quan tâm đến sức khỏe của chính họ và người thợ sửa giày không quan tâm đến đôi giày của anh ta và các nhà đầu tư mạo hiểm cũng vậy”, Kola chia sẻ.

koala-2.png

Vẫn có những câu hỏi được đặt ra là: những thay đổi nào trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta có thể tạo ra một sự thay đổi lớn hơn? Có thể làm gì tốt hơn để mang lại nhiều hình mẫu hơn cho xã hội để phụ nữ khao khát bắt đầu hành trình của họ? "Đó là sự nhất quán, và đó là kỷ luật. Đó là trọng tâm”, Kola trả lời.

Nhà đầu tư Kola nhấn mạnh rằng ý thức về mục đích là điều cực kỳ quan trọng để đạt được và điều cần thiết là phải lấy cảm hứng từ bất cứ nơi nào chúng ta có thể. "...Tôi lấy cảm hứng từ rất nhiều phụ nữ mà tôi gặp gỡ một cách tình cờ, hoặc là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của tôi vì cách họ phục vụ, ở nhiều nơi khác khác nhau, sự thành công, tầm nhìn hay thậm chí là tuổi tác"./.

QA