Bắc Ninh tiếp tục đẩy mạnh cải cách TTHC

Chuyển đổi số - Ngày đăng : 18:13, 08/03/2023

Là một trong những địa phương nằm trong top đầu cả nước về cải cách thủ tục hành chính (TTHC), năm 2023, tỉnh Bắc Ninh đang tiếp tục đẩy mạnh quá trình cải thiện môi trường kinh doanh, lấy người dân làm trọng tâm.
Chuyển đổi số

Bắc Ninh tiếp tục đẩy mạnh cải cách TTHC

Đỗ Thêu {Ngày xuất bản}

Là một trong những địa phương nằm trong top đầu cả nước về cải cách thủ tục hành chính (TTHC), năm 2023, tỉnh Bắc Ninh đang tiếp tục đẩy mạnh quá trình cải thiện môi trường kinh doanh, lấy người dân làm trọng tâm.

Trong những năm vừa qua, Bắc Ninh đã tập trung chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC), cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh… đảm bảo thường xuyên, liên tục, quyết liệt với tư duy đổi mới, chủ động, sáng tạo. Đẩy mạnh CCHC, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao chất lượng điều hành, quản trị địa phương cũng là một trong những ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang để thực hiện nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh tại địa phương năm 2023.

Tháng 2/2023, UBND tỉnh Bắc Ninh đã ban hành kế hoạch số 383/KH-UBND về việc kiểm soát TTHC và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC trên địa bàn tỉnh năm 2023, dựa trên cơ sở kiểm soát TTHC lấy người dân, doanh nghiệp (DN) làm trung tâm. Việc triển khai thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” trong giải quyết TTHC tập trung vào các nội dung về đẩy mạnh cải cách TTHC và hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành phục vụ người dân, DN.

Cùng với đó, thực hiện các giải pháp nâng cao Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, DN trong thực hiện TTHC, dịch vụ công theo thời gian thực hiện trên môi trường điện tử theo quyết định số 766/QĐ-TTg ngày 23/6/2022 nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân, DN, ứng dụng CNTT vào công cuộc cải cách TTHC của tỉnh. Đặc biệt, thủ trưởng cơ quan phải đổi mới công tác chỉ đạo, điều hành, thực hiện nhiệm vụ công tác CCHC, nâng cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu; đồng thời tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong cải cách TTHC, xây dựng và chuyển đổi số trong công tác cải cách TTHC.

trung-tam-hcc-bac-ninh.png
Trung tâm Hành chính công tỉnh Bắc Ninh

Trung tâm hành chính công tỉnh Bắc Ninh đã phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông và các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, UBND cấp xã thực hiện các nhiệm vụ theo kế hoạch có liên quan đến công tác kiểm soát TTHC, nâng cao hiệu quả hoạt động Trung tâm Hành chính công tỉnh.
Mặt khác, tăng cường trách nhiệm người đứng đầu các sở, ngành, địa phương trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai nhiệm vụ cải cách hành chính. Phát huy hơn nữa tinh thần chủ động, linh hoạt, đổi mới sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung.

Kiểm soát chặt chẽ việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, chỉ quy định TTHC khi cần thiết và thực hiện đúng quy định về đánh giá tác động; rà soát, đơn giản hóa TtHC, thực hiện chia sẻ thông tin, giấy tờ giữa các cơ quan cắt giảm thành phần hồ sơ, thời gian, quy trình giải quyết TTHC nhất là những thủ tục có tần suất giao dịch lớn và các thủ tục cấp phép kinh doanh có điều kiện. UBND các huyện, thành phố nhanh chóng hoàn thiện sở Khung tiêu chí đánh giá, chấm điểm công tác cải cách hành chính. Hằng năm, Sở Nội vụ, Hội đồng thẩm định, đánh giá, xác định chỉ số CCHC của tỉnh đưa nội dung tổ chức đánh giá cấp xã vào chấm điểm cấp huyện; đồng thời tiêu chí đánh giá cấp tỉnh đối với cấp huyện có nội dung tổ chức đánh giá của cấp xã đã chấm điểm.

Công tác cải cách TTHC thời gian qua đã đạt được những thành tích nổi bật ở các đơn vị tỉnh Bắc Ninh. Đơn cử, tại huyện Tiên Du, từ đầu năm đến nay, huyện đã chỉ đạo các phòng, ban, cơ quan rà soát, niêm yết kịp thời 259 TTHC tại Trung tâm Hành chính công; tiếp nhận và giải quyết 1.941/2.143 hồ sơ, trong đó trả sớm và đúng hẹn là 1.932 hồ sơ đạt tỷ lệ 99,54%. Địa phương thực hiện số hóa hồ sơ, giấy tờ đạt tỉ lệ 100%; số hóa kết quả đầu ra là 1.941 hồ sơ đạt tỉ lệ 100%. Số hồ sơ nộp dịch vụ công theo mức độ 3, 4 đạt 223 hồ sơ, trong đó số hồ sơ nộp trực tuyến trên cổng dịch vụ công quốc gia là 50; số hồ sơ nộp theo cơ chế 5 tại chỗ là 1.305. Về công tác rà soát TTHC, các phòng cấp huyện rà soát 42 TTHC nội bộ; cấp xã có 5 đơn vị rà soát (Cảnh Hưng, Hoàn Sơn, Thị trấn Lim, Việt Đoàn, Phật Tích) đề xuất đơn giản hóa 7 TTHC nội bộ…

Còn tại thị xã Thuận Thành, các cơ quan, đơn vị thuộc UBND thị xã; UBND các xã, thị trấn; đổi mới công tác điều hành, thực hiện nhiệm vụ công tác CCHC, nâng cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu; đồng thời tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (chuyển đổi số) trong hoạt động công vụ và tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về CCHC trên các phương tiện truyền thông…

Những thay đổi trong CCHC đã và đang góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế xã hội chung của một tỉnh sôi động nhiều tiềm năng phát triển như Bắc Ninh./.

Đỗ Thêu