VNPT đồng hành cùng Quảng Trị đẩy mạnh chuyển đổi số

Chuyển đổi số - Ngày đăng : 06:08, 11/03/2023

Trong năm 2023, VNPT và UBND tỉnh Quảng Trị sẽ tiếp tục đẩy mạnh hợp tác nhằm thúc đẩy hơn nữa công cuộc chuyển đổi số (CĐS) tại địa phương này.
Chuyển đổi số

VNPT đồng hành cùng Quảng Trị đẩy mạnh chuyển đổi số

Ngọc Diệp 11/03/2023 06:08

Trong năm 2023, VNPT và UBND tỉnh Quảng Trị sẽ tiếp tục đẩy mạnh hợp tác nhằm thúc đẩy hơn nữa công cuộc chuyển đổi số (CĐS) tại địa phương này.

Đẩy mạnh triển khai thực hiện CĐS

Ngày 29/7/2022, UBND tỉnh Quảng Trị đã công bố Đề án CĐS tỉnh Quảng Trị đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Trong đó, mục tiêu phấn đấu đến năm 2030 Quảng Trị cơ bản CĐS đồng bộ, toàn diện trên phạm vi toàn tỉnh với 04 nhóm nhiệm vụ trọng tâm sẽ phải triển khai gồm: phát triển các nền tảng CĐS, phát triển chính quyền số, phát triển kinh tế số và phát triển xã hội số.

Thông tin về kết quả thực hiện CĐS năm 2022 tại cuộc họp Ban chỉ đạo CĐS tỉnh Quảng Trị diễn ra mới đây, cho thấy hiện nay 100% các sở, ban ngành và địa phương đã thành lập Ban Chỉ đạo CĐS của cơ quan, đơn vị.

Cũng trong năm 2022, tỉnh đã đầu tư, nâng cấp hệ thống mạng LAN, trang thiết bị tin học cho các Sở, ban ngành và địa phương; đảm bảo 100% cơ quan cấp tỉnh và cấp huyện có mạng LAN, 100% cán bộ công chức cấp tỉnh và huyện được trang cấp máy tính sử dụng.

images5350704_dsc_0195_cn.jpeg
VNPT Quảng Trị phối hợp đưa gần 1.200 dịch vụ công (DVC) trực tuyến (DVCTT) mức độ 4, cung cấp phục vụ người dân và doanh nghiệp (DN) trong tỉnh

Cổng DVCTT tỉnh Quảng Trị đã cung cấp 1.126 DVCTT mức độ 4 (đạt 54,9%). Ngoài ra, có 13 DVCTT mức độ 1, 698 DVCTT mức độ 2 và 214 DVCTT mức độ 3 được cung cấp trên Cổng giao tiếp DVCTT tỉnh. 100% các sở, ban ngành và địa phương có Cổng thông tin điện tử (TTĐT) cung cấp thông tin phục vụ người dân, doanh nghiệp (DN). 100% văn bản quy phạm pháp luật, hơn 90% văn bản chỉ đạo, điều hành của tỉnh được cập nhật trên Cổng TTĐT của tỉnh.

Mặt khác, hệ thống văn phòng điện tử đã được triển khai đồng bộ đến 100% các cơ quan nhà nước (CQNN) trên địa bàn tỉnh. Tỷ lệ văn bản được gửi qua mạng giữa các CQNN trên địa bàn tỉnh ước đạt trên 98% (trừ những văn bản mật hoặc tuyệt mật). 100% văn bản trao đổi giữa các CQNN trên địa bàn tỉnh (trừ văn bản mật) và 100% văn bản nội bộ của các sở ban ngành, địa phương được thực hiện dưới dạng điện tử.

Tỷ lệ cán bộ, công chức của tỉnh được cấp hộp thư điện tử công vụ đạt 100%; tỷ lệ cán bộ, công chức thường xuyên sử dụng thư điện tử trong công việc ước đạt trên 70%.

Đặc biệt, hạ tầng mạng băng rộng cáp quang tiếp tục được duy trì, phát triển, mật độ thuê bao Internet/100 dân đạt 18,1 thuê bao; tỷ lệ hộ gia đình có kết nối Internet ước đạt 70%. Tỷ lệ người sử dụng Internet (cố định và di động) đạt trên 91%, tỷ lệ người sử dụng điện thoại di động ước đạt trên 92%.

VNPT đồng hành cùng chính quyền tỉnh Quảng Trị đẩy mạnh CĐS

Sớm đồng hành với chính quyền địa phương từ phát triển hạ tầng VT-CNTT và CĐS qua nhiều dự án đã thực hiện thành công và đưa vào cuộc sống, VNPT địa bàn Quảng Trị đang hết sức nỗ lực triển khai các hạng mục trong các nhóm nhiệm vụ trọng tâm của Đề án CĐS tỉnh Quảng Trị đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

VNPT Quảng Trị đã không ngừng đầu tư, nâng cấp phát triển hạ tầng mạng nhanh chóng, rộng khắp, đưa dịch vụ về tới vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo cung cấp đầy đủ các loại hình dịch vụ băng rộng, 4G, truyền hình và nhiều dịch vụ gia tăng khác. Mạng 5G cũng đang được đơn vị triển khai thử nghiệm, là điểm nhấn hứa hẹn sẽ tạo sự đột phá trong công cuộc CĐS thời gian tới.

Mạng truyền số liệu chuyên dùng là cơ sở để triển khai các ứng dụng CNTT đồng bộ cho tất cả các cơ quan hành chính từ Trung ương đến địa phương, tạo tiền đề quan trọng cho phát triển Chính phủ điện tử. Hiện đơn vị cũng đã triển khai xong dự án có tầm quan trọng đặc biệt này, với khả năng bảo mật và thông suốt trong mọi tình huống. Riêng huyện đảo ngoài khơi Cồn Cỏ là điểm nhiều khó khăn nhất tỉnh cũng đã được VNPT Quảng Trị triển khai hạ tầng mạng dịch vụ băng rộng, di động cung cấp cho khách hàng đảm bảo chất lượng tương đương trong đất liền, kể cả về truyền hình hội nghị từ xa.

Đơn vị đã tích cực cùng tỉnh Quảng Trị từng bước CĐS trên tất cả các lĩnh vực một cách thiết thực, góp phần nâng cao chỉ số ICT Index về CNTT của Quảng Trị liên tục trong các năm qua. Cụ thể là: hệ thống hội nghị trực tuyến tương tác 2 chiều tới tận 94 xã/phường của 7 huyện thị toàn tỉnh, kết nối với Trung ương và đã tỏ rõ hiệu quả qua thời gian phục vụ công tác phòng chống dịch COVID.

Hệ thống Cổng DVC, một cửa điện tử tỉnh Quảng Trị cũng  được đơn vị triển khai từ rất sớm, hiện đã kết nối với Cổng DVC quốc gia và các sở, ngành để cung cấp DVC mức độ cao. Hệ thống Quản lý văn bản và hồ sơ công việc cũng đã được VNPT Quảng Trị triển khai tại 100% các đơn vị hành chính trên địa bàn tỉnh với hàng chục nghìn văn bản/năm được tiếp nhận và xử lý, trong đó khoảng 20% văn bản kết nối tới Trục liên thông văn bản quốc gia.

Tiên phong trong công cuộc CĐS tại địa phương, VNPT Quảng Trị còn phối hợp xây dựng đề án Đô thị thông minh giai đoạn 2020 -2025 và đưa IOC thành phố Đông Hà vào vận hành. Sau 2 năm khai thác, hệ thống đã thực sự đem lại hiệu quả thiết thực, trở thành kênh thông tin quan trọng của chính quyền và người dân, DN với hàng trăm kiến nghị, phản ánh đã được tiếp nhận xử lý và phản hồi kịp thời. Cùng đó, đơn vị cũng đã triển khai đề án Chính quyền điện tử cho các huyện thị Cam Lộ, Gio Linh, Vĩnh Linh, Triệu Phong, Hải Lăng, Hướng Hóa…

Hiện 100% các trường THCS, THPT toàn tỉnh đã triển khai hệ thống phần mềm quản lý trường học. VnEdu đã được VNPT triển khai đến gần 200 trường học và hệ thống tin nhắn cho gần 100.000 sổ liên lạc điện tử.

Các bộ giải pháp SME đã được VNPT Quảng Trị cung cấp cho việc chuyển đổi số ở các DN trong tỉnh, với các dịch vụ như hóa đơn điện tử, hợp đồng điện tử, chữ ký số, đám mây (cloud) và dịch vụ bảo mật thông tin. Ngay cả dịch vụ tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm VNPT Check cũng đã đồng hành cùng gần 100 DN lớn sản xuất, cung cấp nông sản ra thị trường trong, ngoài nước.

Với những nỗ lực đó, kết quả đến thời điểm này, VNPT Quảng Trị đã chiếm lĩnh trên 95% thị phần chính quyền số, 100% thị phần y tế, trên 80% thị phần lĩnh vực giáo dục trên địa bàn tỉnh.

Trong triển khai kế hoạch năm 2023 này, đơn vị đang khẩn trương bắt tay vào thực hiện có hiệu quả các chương trình CĐS theo nội dung thỏa thuận hợp tác Tập đoàn đã ký với UBND tỉnh, khẳng định vai trò trụ cột và tiên phong của VNPT trong quá trình CĐS tại địa phương./.

Ngọc Diệp