Tăng cường nguồn vốn cho SME nhờ nền tảng fintech kết nối tài chính toàn diện

Kinh tế số - Ngày đăng : 18:57, 16/03/2023

Validus Việt Nam đã cho ra mắt các nền tảng kết nối những giải pháp tài chính toàn diện giúp doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa (SME) dễ dàng tiếp cận vốn hơn.
Kinh tế số

Tăng cường nguồn vốn cho SME nhờ nền tảng fintech kết nối tài chính toàn diện

PV {Ngày xuất bản}

Validus Việt Nam đã cho ra mắt các nền tảng kết nối những giải pháp tài chính toàn diện giúp doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa (SME) dễ dàng tiếp cận vốn hơn.

2f0a5078.jpg
Ông Đinh Văn Bình: Validus đã cho ra mắt các nền tảng kết nối những giải pháp tài chính toàn diện giúp DN SME dễ dàng tiếp cận vốn hơn.

Thông tin trên được ông Đinh Văn Bình, CEO Validus Việt Nam chia sẻ tại hội thảo “Đổi mới tiếp cận tài chính toàn diện cho chuỗi cung ứng” do công ty Validus Việt Nam và Tổ chức Tài chính quốc tế (IFC) phối hợp tổ chức. 

Hội thảo đã nêu bật lên những khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn đối với các SME. Dù chính phủ đã đưa nhiều chính sách hỗ trợ cho DN trong năm qua như: gói hỗ trợ 2% lãi suất; gói phục hồi kinh tế 350.000 tỷ đồng… nhưng thực tế nhiều đơn vị vẫn chưa thể tiếp cận vì nhiều lý do khác nhau như thiếu tài sản thế chấp, không đủ điều kiện về doanh thu, lợi nhuận…

Một số khuyến nghị cũng được đưa ra để nâng cao khả năng tiếp cận tài chính của SME: Tham gia tích cực vào công cuộc chuyển đổi số trong hoạt động; Công khai minh bạch tình hình tài chính và kinh doanh của DN; Sẵn sàng chia sẻ thông tin về các khoản phải thu với các tổ chức tín dụng ngân hàng và phi ngân hàng; Nâng cao năng lực của đội ngũ nhân viên; Xây dựng các phương án kinh doanh khả thi; Nâng cao hiểu biết về các sản phẩm dịch vụ tài chính qua đó chủ động làm việc với các ngân hàng, các tổ chức tài chính phi ngân hàng bao gồm công nghệ tài chính (fintech). 

Theo đại diện Validus, nền kinh tế Việt Nam năm 2022 sau thời gian chịu ảnh hưởng của đại dịch đã ghi nhận nhiều điểm sáng, song theo dự đoán từ các chuyên gia, năm 2023, dù một số mục tiêu tăng trưởng có thể đạt được nhờ vào sự hỗ trợ rất lớn từ chính phủ, song nền kinh tế vẫn còn đối diện với nhiều thách thức phía trước. 

Trong bối cảnh đó, cánh cửa vay vốn tín chấp đối với SME ngày càng hẹp, trong khi khoảng trống tiếp cận vốn vay của các SME tại Việt Nam hiện lên đến 24 tỷ USD. Thấu hiểu những khó khăn đó, Validus đã cho ra mắt các nền tảng kết nối những giải pháp tài chính toàn diện giúp kết nối các nhà đầu tư và các SME dễ dàng tiếp cận vốn hơn.

Thế mạnh của Validus là xây dựng được mối quan hệ hợp tác với các nhà đầu tư nổi tiếng và tốt nhất trong khu vực cũng như hợp tác với nhiều DN đối tác. Cùng với các cổ đông chiến lược tại Việt Nam bao gồm TTC Group, Do Ventures Fund và VinaCapital Ventures, Validus mạnh dạn phát triển mô hình chứa đựng toàn bộ các giải pháp tài chính phục vụ cho mọi giai đoạn tăng trưởng của DN (từ lúc mới thành lập đến khi tham gia vào nhiều chuỗi giá trị và trở thành công ty lớn).

Kể từ khi ra mắt vào năm 2015, Validus đã giải ngân hơn 1 tỷ USD cho các khoản vay SME trên khắp Singapore, Việt Nam, Indonesia, và Thái Lan. Công ty nhận được sự hỗ trợ từ các quỹ đầu tư mạo hiểm uy tín hàng đầu như FMO, Vertex Growth, Vertex Ventures Đông Nam Á và Ấn Độ, AddVentures của SCG, K3 Ventures, Openspace Ventures, và VinaCapital Ventures.

Trong khuôn khổ hội thảo, ngoài việc được chia sẻ về tổng quan nền kinh tế vĩ mô Việt Nam năm 2023 và các thách thức mà các SME đang gặp phải để có những định hướng đúng đắn phát triển kinh doanh, các DN tham gia cũng đã có cơ hội để giao lưu và mở rộng kết nối với các đại diện cấp cao của các tổ chức, hiệp hội lớn./.

PV