Khai mạc Hội Báo toàn quốc quy mô lớn nhất từ trước tới nay

Truyền thông - Ngày đăng : 19:10, 17/03/2023

Hội Báo toàn quốc 2023 với chủ đề “Đoàn kết - Chuyên nghiệp - Văn hóa - Sáng tạo” có tầm vóc và quy mô lớn nhất từ trước tới nay đã khai mạc sáng 17/3, tại Hà Nội.
Truyền thông

Khai mạc Hội Báo toàn quốc quy mô lớn nhất từ trước tới nay

Bình Minh {Ngày xuất bản}

Hội Báo toàn quốc 2023 với chủ đề “Đoàn kết - Chuyên nghiệp - Văn hóa - Sáng tạo” có tầm vóc và quy mô lớn nhất từ trước tới nay đã khai mạc sáng 17/3, tại Hà Nội.

Hội Báo toàn quốc do Hội Nhà báo Việt Nam, UBND TP Hà Nội đồng chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức.

3294-khai-mac-480.jpg
Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng và Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương tham quan gian trưng bày của Liên Chi hội Nhà báo TT&TT. Ánh: Vietnamnet.vn

Phát biểu khai mạc Hội báo, đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập báo Nhân Dân, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cho biết: Hội Báo toàn quốc 2023 với chủ đề “Đoàn kết - Chuyên nghiệp - Văn hóa - Sáng tạo” là ngày hội lớn của giới báo chí và công chúng báo chí cả nước, là hoạt động thiết thực của giới báo chí trong việc đưa Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng vào cuộc sống, mừng thành tựu của đất nước trong tiến trình đổi mới và các sự kiện lớn trong năm 2023.

Hội Báo toàn quốc 2023 tôn vinh những thành tựu to lớn và sự phát triển mạnh mẽ của Báo chí Cách mạng Việt Nam, quảng bá những sản phẩm báo chí gắn liền với hoạt động lao động, sáng tạo của các nhà báo trong cả nước; tăng cường giao lưu, gặp gỡ giữa người làm báo với công chúng, khích lệ giới báo chí thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, đáp ứng nhu cầu thông tin ngày càng cao của nhân dân; góp phần nâng cao vai trò, vị thế và uy tín của Hội Nhà báo Việt Nam trong đời sống báo chí nói riêng và đời sống xã hội nói chung.

b2.jpg
Tiếng trống Khai Hội Báo toàn quốc 2023. Ảnh: Bình Minh

Theo Ban Tổ chức, Hội Báo toàn quốc 2023 với tầm vóc và quy mô lớn nhất từ trước tới nay với 87 gian trưng bày các ấn phẩm báo Xuân và các ấn phẩm báo chí tiêu biểu năm 2022 và quý I năm 2023, tham gia của 63 Hội Nhà báo tỉnh, thành phố, 60 cơ quan báo chí Trung ương và địa phương. Đáng chú ý là các gian trưng bày chuyên đề tiêu biểu của nhiều Liên Chi hội.

Nhiều hoạt động nổi bật, đáng chú ý trong khuôn khổ Hội báo như: Trao giải “Bìa báo Tết ấn tượng” dành cho ấn phẩm báo in, có bìa hình thức đẹp, có bản sắc; giải “Giao diện báo điện tử ấn tượng” dành cho Báo Điện tử dịp Tết Nguyên đán Quý Mão; giải “Chương trình phát thanh, truyền hình ấn tượng” dịp Tết Nguyên đán Quỹ Mão. Ngoài ra, còn có giải “Ấn tượng báo chí 2023” dành cho tập thể, cá nhân tổ chức sự kiện/hoạt động hấp dẫn, có dấu ấn trong khuôn khổ Hội Báo toàn quốc.

2940-khai-mac-483.jpg
Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa. Ảnh: Vietnamnet.vn

Cùng với đó là chuỗi các hoạt động: Lễ phát động “Giải thưởng Báo chí tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2023"; Khai mạc Triển lãm ảnh “Những nẻo đường xuân” ; Khai mạc Hội trại Đoàn Thanh niên; Chung kết “Giải bóng đá Cúp Nhà báo & Công luận lần thứ II - Chào mừng Hội báo toàn quốc 2023"; Chương trình giao lưu văn nghệ “Bước nhảy thanh niên"; Chung kết Cuộc thi “Tiếng hát Người Làm báo mở rộng - năm 2023”...

Điểm nhấn của Hội Báo năm nay là những hoạt động nghiệp vụ có chất lượng cao, có tính thời sự: Tọa đàm “Hội ngộ Giải A Báo chí Quốc gia”…Đặc biệt, Hội thảo “A.I và quản trị sáng tạo nội dung trong tòa soạn” sẽ đề cập đến vấn đề “nóng” của báo chí trong bối cảnh chuyển đổi số. Đây là cơ hội để các nhà báo, lãnh đạo cơ quan báo chí cùng nhận diện xu hướng trên thế giới, thảo luận về những câu hỏi hóc búa mà trí tuệ nhân tạo đang đặt ra, từ đó định hướng sáng tạo và ứng dụng trong quản trị sáng tạo nội dung ở mỗi cơ quan báo chí Việt Nam...

Tôn vinh những thành tựu to lớn của Báo chí Cách mạng Việt Nam

Phát biểu tại Lễ khai mạc, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương đánh giá, trong những năm qua, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức, các cơ quan báo chí và những người làm báo cả nước đã đề cao trách nhiệm chính trị, bám sát định hướng, nắm bắt thực tiễn, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa khẳng định, Báo chí Cách mạng Việt Nam thực sự là vũ khí tư tưởng sắc bén của Đảng và Nhà nước, luôn gắn bó, đồng hành cùng sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; tích cực, chủ động, hiệu quả, phản ánh trung thực, khách quan, góp phần quan trọng trong việc định hướng dư luận, tạo đồng thuận trong xã hội, củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch…

b3.jpg
Hoạt động triển lãm thu hút nhiều đại biểu, khách mời tham gia. Ảnh: Bình Minh

Đề nghị các cơ quan báo chí, những người làm báo cần xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý báo chí và đội ngũ phóng viên, biên tập viên có bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức trong sáng, tinh thông nghiệp vụ để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa cũng nhấn mạnh, các cơ quan báo chí cần không ngừng nỗ lực phấn đấu, thực hiện tốt nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; bám sát thực tiễn công cuộc đổi mới của đất nước, phát hiện, phản ánh, biểu dương điển hình tiên tiến, các phong trào thi đua yêu nước; khẳng định các điểm sáng, chuyển biến, kết quả tích cực, triển vọng của nền kinh tế... góp phần tạo không khí phấn khởi, tin tưởng, đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân đối với công tác lãnh đạo, quản lý, điều hành của Đảng, Nhà nước và thắng lợi của sự nghiệp đổi mới./.

Bình Minh