Đánh thức nội lực doanh nghiệp miền Trung nhờ CĐS

Chuyển đổi số - Ngày đăng : 21:06, 17/03/2023

Hơn 350 lãnh đạo đã được nghe chia sẻ câu chuyện triển khai chuyển đổi số (CĐS) thực chiến tại địa phương tại hội nghị cấp cao “Kiến tạo bánh đà công nghệ - Đồng hành cùng 100.000 doanh nghiệp (DN) miền Trung” do Base.vn tổ chức tại Đà Nẵng.
Chuyển đổi số

Đánh thức nội lực doanh nghiệp miền Trung nhờ CĐS

NK  {Ngày xuất bản}

Hơn 350 lãnh đạo đã được nghe chia sẻ câu chuyện triển khai chuyển đổi số (CĐS) thực chiến tại địa phương tại hội nghị cấp cao “Kiến tạo bánh đà công nghệ - Đồng hành cùng 100.000 doanh nghiệp (DN) miền Trung” do Base.vn tổ chức tại Đà Nẵng.

Tạo cảm hứng CĐS cho hơn 112.000 DN

Bằng việc chia sẻ câu chuyện CĐS của một đơn vị giáo dục chú trọng cá nhân hoá quá trình học tập, tăng cường trải nghiệm người học, TS. Nguyễn Thị Mỹ Hương, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Đào tạo Việt - Anh, Đại học (ĐH) Đà Nẵng cho biết ĐH Đà Nẵng có xuất phát điểm nhiều khó khăn về văn hoá và tài chính vẫn có thể CĐS có kết quả, thì DN nào cũng có thể chuyển đổi thành công.

anh-14(1).jpg
TS. Nguyễn Thị Mỹ Hương: Nếu không có kỷ luật, cam kết với các mục tiêu chuyển đổi, rất khó để thành công trong hành trình CĐS

Để tháo gỡ những rào cản, đội ngũ lãnh đạo cần thể hiện sự cam kết và trách nhiệm, thuyết phục mọi người về tầm quan trọng của việc CĐS đối với thành công của tổ chức trong tương lai, liên tục duy trì động lực, kết nối các “ốc đảo” phòng ban. “Nếu không có kỷ luật và cam kết với các mục tiêu chuyển đổi, rất khó để thành công trong hành trình CĐS”, TS Mỹ Hương nhấn mạnh.

Từng có cơ hội làm việc ở những quốc gia hàng đầu châu Á, những tập đoàn lớn của thế giới như Samsung, khi trở về quê hương, ông Trương Bạch Dương nhận định dù gặp nhiều khó khăn về vị trí địa lý, tài nguyên, nhưng Đà Nẵng suốt 11 năm liền luôn nằm trong top đầu trong việc CĐS, nhiều DN lâu đời, khó thay đổi văn hoá vẫn kích hoạt được bánh đà, “vượt khó để tăng trưởng” như Dat Bike, Anh Đức Digital, Viện Nghiên cứu và đào tạo Việt - Anh (ĐH Đà Nẵng)...

"Đây chính là những điểm sáng, khởi tạo cảm hứng cho hơn 112.000 DN tại miền Trung có động lực bứt phá hơn trong năm 2023", ông Dương bày tỏ.

anh-11.jpg
Hội thảo thu hút 350 lãnh đạo DN, đại diện các cơ quan, tổ chức,

CĐS không phải chặng đường độc hành

Cũng trong khuôn khổ chương trình, ông Vương Quốc Thanh, Giám đốc Anh Đức Digital & Anh Đức Audio đã chia sẻ trải nghiệm nhiều bài học xương máu để cải tiến, chuyển đổi văn hoá một DN lâu đời, có lịch sử gần 30 năm hình thành và phát triển. Với vai trò là người đã định hướng và triển khai hệ thống quản trị nguồn lực  (ERP) cho DN từ năm 2018, đưa Anh Đức Audio tăng trưởng 300% doanh thu.

Kể về quá trình này, ông Thanh chia sẻ, công ty được xây dựng với cơ cấu tổ chức gồm nhiều phòng ban, yêu cầu về sự liên kết và tương tác liên tục giữa các phòng ban rất lớn. CĐS là vòng xoay cải tiến với quy trình - công nghệ - dữ liệu, trong đó con người luôn là nhân tố trung tâm.

Khi đặt mục tiêu tăng trưởng nhanh, ban lãnh đạo công ty xác định phải tối ưu quy trình vận hành. Để rồi, chính ông Thanh cũng từng bị cuốn vào một guồng quay với nhiều quy trình rời rạc, không có hệ thống để quản lý.

Do đó, trước khi CĐS, phải nâng cấp tư duy, kiến thức của lãnh đạo và không xem CĐS tạo ngay ra kết quả kinh doanh. "Lãnh đạo phải truyền được sự quyết tâm đến đội ngũ quản lý và nhân viên, quyết không thỏa hiệp với trì trệm thiếu cam kết", ông Thanh chia sẻ.

Cũng theo TS. Mỹ Hương, "CĐS không phải chặng đường độc hành” Dù vai trò của lãnh đạo rất quan trọng, nhưng cũng rất cần sự chung tay góp sức từ đội ngũ tiên phong và của toàn bộ nhân viên, sự đồng hành từ đơn vị cung cấp giải pháp.

anh-7-2-.jpg
Sắp tới, Base tiếp tục thực hiện nhiều chương trình hỗ trợ CĐS, hội thảo giúp DN miền Trung phát triển bền vững.

Lời giải để kích hoạt bánh đà tăng trưởng

Trước dự đoán biến động khó đoán của thị trường trong thời gian tới, nhiều DN đặt câu hỏi giải pháp nào giúp DN tối ưu chi phí và kiểm soát được dòng tiền.

Giải đáp những trăn trở này của DN, ông Nguyễn Trường Hiệp, Giám đốc phát triển sản phẩm Base.vn cho biết, để có được những quyết định đúng khi triển khai chiến lược, lãnh đạo phải nắm bắt được nhanh và chính xác nguồn tài chính DN. Tuy nhiên, trong công tác kiểm soát chi phí và dòng tiền của DN nhỏ và vừa, phần lớn các hoạt động vận hành, chi, thu… đều do bộ phận kế toán xử lý. Lãnh đạo không có cách nào khác là “phải đi hỏi” để có được thông tin.

Bài toán quản trị tài chính trong DN là một vấn đề không mới. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, cách thức tiếp cận truyền thống, mỗi phòng ban hoạt động tách biệt (silo working) đã không còn phù hợp với nhiều DN. Từng thành công và nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía thị trường với bộ sản phẩm quản trị công việc (Base Work+), quản trị thông tin (Base Info+), quản trị nhân sự (Base HRM+), giải pháp quản trị tài chính Base Finance+ mới ra mắt được xem là bước phát triển chiến lược giúp Base mở rộng và hoàn thiện nền tảng của mình./.

NK