Nghề CNTT sẽ như thế nào sau 5 năm nữa?

Chuyển động ICT - Ngày đăng : 06:40, 18/03/2023

Đến năm 2028, các chuyên gia CNTT sẽ thành thạo trong việc cộng tác với các "đồng nghiệp AI".
Chuyển động ICT

Nghề CNTT sẽ như thế nào sau 5 năm nữa?

TNB {Ngày xuất bản}

Đến năm 2028, các chuyên gia CNTT sẽ thành thạo trong việc cộng tác với các "đồng nghiệp AI".

Nhiều nhà lãnh đạo công nghệ (CTO) cho biết, sẽ có một số thay đối trong ngành CNTT trong nửa thập kỷ tới.

Các kỹ sư CNTT sẽ làm việc trong những môi trường dựa trên nhiệm vụ nhiều hơn là dựa trên vị trí, dựa nhiều hơn vào tự động hóa và AI (trí tuệ nhân tạo), đồng thời sử dụng các công cụ ngày càng di động nhưng có hiệu năng cao. Đồng thời, tự động hóa thông qua AI nói riêng sẽ cần sự tiếp xúc của con người để xem xét các quy trình và kết quả, tạo ra nhu cầu về các kỹ năng mềm trong đội ngũ CNTT lớn hơn bao giờ hết.

it-manager-career-path-feature-image.jpg
Các kỹ sư CNTT sẽ làm việc trong các môi trường dựa trên nhiệm vụ nhiều hơn là dựa trên vị trí, dựa nhiều hơn vào tự động hóa và AI, đồng thời sử dụng các công cụ ngày càng di động nhưng có hiệu năng cao.

Dưới đây là tầm nhìn về cách lực lượng lao động CNTT sẽ vận hành và cộng tác trong tương lai gần.

Tự động hóa nhắm đến năng suất

Được thúc đẩy bởi những tiến bộ của AI, công việc CNTT sẽ ngày càng được tự động hóa trong 5 năm tới. Ngoài những cải tiến nói chung về nơi làm việc, tự động hóa sẽ đóng vai trò quan trọng trong các lĩnh vực CNTT, bao gồm cả phát triển phần mềm, vừa hợp lý hóa các quy trình CNTT vừa tăng năng suất CNTT.

Saket Srivastava, giám đốc CNTT (CIO) của Asana (một công ty phần mềm của Mỹ với dịch vụ Asana là một nền tảng "quản lý công việc" trên web và di động được thiết kế để giúp các nhóm tổ chức, theo dõi và quản lý công việc) cho biết: “Các CIO đã dẫn dắt tổ chức của họ vượt qua những thay đổi to lớn về địa điểm làm việc trong 3 năm qua và điều đó sẽ trở nên phức tạp hơn trong khoảng thời gian 5 năm tới".

“Các tổ chức đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nguồn lực và nhân tài, vì vậy, chúng tôi cần tự động hóa để tự động hoá các nhiệm vụ nhàm chán, lặp đi lặp lại và có giá trị thấp để nhân lực có thể làm việc trong các dự án có tác động lớn hơn.”

Srivastava cho biết, các công ty sẽ tự động hóa các nhiệm vụ đòi hỏi kỹ năng thấp để giảm tải cho trí óc và tiết kiệm thời gian. Ông nói: “Hãy nghĩ về cách bạn có thể triển khai các mô hình khoa học dữ liệu tiên tiến để hiểu những khó khăn của khách hàng và cải thiện dịch vụ.

Jim Flanagan, CIO tại Hanscom Federal Credit Union, dự đoán quá trình xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP) sẽ hoạt động song song với tự động hóa để cải thiện công nghệ mà nhân viên CNTT sử dụng trong tương lai gần.

Flanagan nói: “NLP có khả năng phân biệt mong muốn, ngữ cảnh và sự mơ hồ trong văn bản hoặc lời nói. Lịch của chúng tôi sẽ tự động lập kế hoạch cho ngày làm việc dựa trên các biến số như thời hạn và khung thời gian ước tính, đồng thời hộp thư sẽ tự động nhóm các email theo mức độ ưu tiên, xem xét cảm xúc của người gửi, đảm bảo rằng các email quan trọng nhất sẽ được chú ý nhanh, thuận tiện nhất. Các tính năng không làm phiền do AI điều khiển sẽ ngăn chúng tôi nhận email khi cần tập trung và công nghệ này sẽ giúp trả lời email nhanh hơn".

AI làm tăng giá trị của ngành CNTT

Giống như nhiều chuyên gia trong ngành khác, Mike Hendrickson, Phó chủ tịch phụ trách sản phẩm công nghệ tại Skillsoft, nhìn thấy tương lai tươi sáng cho AI trong môi trường làm việc CNTT. Nhưng như Hendrickson nhìn nhận, tương lai AI của CNTT sẽ là tương lai của sự hợp tác giữa nhân viên CNTT và công nghệ AI. Và khi AI xử lý được nhiều công việc hơn, các kỹ năng thực sự của con người sẽ trở nên quan trọng hơn bao giờ hết, đặc biệt là xung quanh việc khắc phục sự cố các quy trình tự động.

CIO Kim Huffman của TripActions đồng ý, bà nói, AI sẽ giảm số lượng yêu cầu hỗ trợ nội bộ lặp đi lặp lại cần sự can thiệp của con người, giải phóng nhân viên hỗ trợ CNTT.

Huffman nói: “Chúng ta sẽ thấy việc sử dụng AI tăng lên trong các chức năng thử nghiệm và phát triển phần mềm, chuyển vai trò của nhân viên từng làm những công việc này sang các nhiệm vụ cá nhân, cấp độ cao hơn".

Mike Bechtel, nhà tương lai học trưởng của Deloitte Consulting, cảnh báo, việc áp dụng AI để tăng cường hoạt động CNTT và năng suất của nhân viên sẽ đòi hỏi một mức độ tin cậy mới đối với công nghệ.

Bechtel nói: “Nâng cao trải nghiệm lực lượng lao động - qua tuyển dụng, năng suất, học tập, v.v... - chắc chắn sẽ là điều đáng xem, vì mức độ tin tưởng mà chúng tôi có thể sẽ đặt vào các 'đồng nghiệp' AI của mình có thể gây ngạc nhiên. Sự tin tưởng rằng AI đang cung cấp các phân tích và thông tin chi tiết phù hợp sẽ là điều tối quan trọng. Để xây dựng lòng tin, các thuật toán AI phải hiển thị, có thể kiểm tra và giải thích được, đồng thời người lao động phải tham gia vào thiết kế và đầu ra của AI. Các tổ chức đang nhận ra rằng lợi ích cạnh tranh sẽ đạt được tốt nhất khi có niềm tin vào công nghệ này.”

Hơn nữa, việc ngày càng phụ thuộc vào AI để hỗ trợ và phát triển CNTT như mã hóa ở cấp độ đầu vào, cũng như quản trị hệ thống và đám mây sẽ gây áp lực lên các kỹ sư CNTT trong việc nâng cao kỹ năng của họ trong các lĩnh vực khó khăn hơn, Michael Gibbs, CEO và người sáng lập Go cho biết.

Gibbs nói: “Với việc AI đang thay thế công việc kỹ thuật thủ công, nhân viên công nghệ phải tăng cường sự nhạy bén trong kinh doanh, khả năng lãnh đạo, khả năng giao tiếp, trí tuệ cảm xúc và kỹ năng kiến ​​trúc. Thế giới sẽ cần thêm nhiều người có kinh nghiệm kiến ​​trúc chuyên sâu để liên kết chặt chẽ hơn nữa các công nghệ mới với nhau nhằm tối đa hóa hiệu quả kinh doanh".

Hợp tác dựa trên kỹ năng và nguồn cung ứng năng động

Theo nghiên cứu của Deloitte, nói về kỹ năng, nhấn mạnh vào sự nhạy bén trong kinh doanh và bí quyết kỹ thuật sâu hơn sẽ đi đôi với sự thay đổi, trong đó các tổ chức trong vài năm tới sẽ tìm kiếm sự linh hoạt bằng cách ưu tiên các kỹ năng hơn là công việc.

Bechtel của Deloitte chỉ ra việc Mercedes-Benz đã “tổ chức một số tài năng CNTT của mình thành 'bộ khả năng' để cải thiện tính linh hoạt trong việc phân công nhân viên vào vai trò mới hoặc sản phẩm mới." Và Bechtel cho biết kết quả đã nói lên điều đó: “Các tổ chức dựa trên kỹ năng có hơn 100% khả năng tuyển dụng nhân tài một cách hiệu quả và hơn 98% khả năng giữ chân những người làm việc hiệu quả".

Trên thực tế, các kỹ sư CNTT có xu hướng thay đổi công việc vài năm một lần có thể chính là những gì các tổ chức trong tương lai đang tìm kiếm và chúng ta có thể thấy sự thay đổi trong cách các tổ chức nghĩ về sự nghiệp lâu dài, ông nói.

“Các doanh nghiệp (DN) đi trước xu hướng đã sẵn sàng thu hút nhân tài từ đám đông để lấp đầy khoảng trống và giải phóng nguồn lực nội bộ, để tập trung vào công việc thú vị và thách thức nhất, đồng thời làm hài lòng những chuyên gia CNTT buồn chán, Bechtel nói.

Từ xa nhưng đầy đủ lực lượng

Bechtel cho biết, đại dịch đã thúc đẩy sự phát triển của các nhóm làm việc từ xa và kết hợp, xu hướng đó sẽ tiếp tục trong tương lai. Các tổ chức có nhân viên CNTT thích làm việc tại nhà cũng sẽ được hưởng lợi bằng cách có được nguồn nhân tài từ khắp nơi trên thế giới.

Ông nói: “Với tốc độ chuyển đổi số, các DN đang đòi hỏi nhiều hơn từ các nhóm công nghệ và đang tìm kiếm nhân tài trên toàn cầu. “Nhiều nhân viên công nghệ đã chọn làm việc từ xa, tạo ra lực lượng lao động linh hoạt hơn. Trên thực tế, 85% các bộ phận CNTT có kế hoạch làm việc kết hợp hoặc hoàn toàn từ xa trong tương lai.”

Frank Opat, kiến ​​trúc sư trưởng và phó chủ tịch kiến ​​trúc tại Versapay, nhận thấy công việc hỗ trợ từ xa đang phát triển cả về phạm vi và cách hoàn thành công việc.

Opat nói: “Với sự phát triển liên tục của xu hướng làm việc từ xa và kết hợp, vị trí địa lý và múi giờ đang trở nên ít liên quan hơn. Tôi hy vọng sẽ thấy nhu cầu liên tục thích ứng để các dịch vụ CNTT có sẵn 24/7. Tôi tưởng tượng rằng nhu cầu này sẽ chứng kiến ​​sự gia tăng của AI xử lý ngôn ngữ tự nhiên để xử lý những thứ như câu hỏi thường gặp, giống như bạn thấy trong cuộc trò chuyện trên các trang web tiếp thị và hỗ trợ khách hàng ngày nay".

Khi tác động của các tổ chức phân tán rộng rãi mở ra trong vài năm tới, Wiley, CTO tại Aref Matin cho biết, cách thức làm việc từ xa ngày càng tinh vi sẽ cải thiện sự hợp tác.

Matin nói: “Văn phòng ảo và kết hợp vẫn tồn tại,” và tôi nghĩ đó là một điều tuyệt vời đối với các nhà công nghệ. Về mặt văn hóa, đặt các nhóm vào một silo là cách nhanh nhất để làm họ nản lòng. Ở nơi làm việc vật lý, điều này có thể dễ dàng thực hiện. Tôi hy vọng môi trường làm việc ảo đã cho các nhà lãnh đạo thấy không chỉ lợi ích mà cả sự cần thiết của việc kết nối tốt hơn giữa công việc hàng ngày và kết quả kinh doanh".

Rehman nhận thấy một xu hướng, đặc biệt là ở những người trẻ tuổi, sử dụng thiết bị di động cho công việc CNTT thay vì bị ràng buộc với máy tính tại nơi làm việc hoặc bàn làm việc.

Ông nói: “Tôi thấy thế hệ tiếp theo sử dụng điện thoại để viết tài liệu. Tôi đã thấy một người trẻ viết mã trên điện thoại, không giống như công cụ giả lập C, mà là viết mã thực sự. Hãy nhớ, ngôn ngữ đang thay đổi và tôi thấy điều này ngày càng nhiều”.

Và mặc dù rất khó để nói tất cả những lực lượng này sẽ tác động như thế nào đến mức lương của ngành CNTT trong tương lai, nhưng Hendrickson nhận thấy sự hợp lưu của AI và công việc từ xa sẽ giải phóng ngân sách và bổ sung chúng cho nhân tài CNTT.

“Những ngày theo dõi hoặc sửa chữa vật lý đã không còn nữa. Hầu hết mọi thứ đều có thể được thực hiện từ xa, với các dịch vụ đám mây và các nhà cung cấp chính là tương lai của cơ sở hạ tầng công nghệ, sẽ không cần phải đến văn phòng thực, ít nhất là từ quan điểm cơ sở hạ tầng,” ông nói. “Với sự kết hợp giữa tự động hóa liên tục và sự phụ thuộc vào công nghệ đám mây, các tổ chức có thể ưu tiên đầu tư vào nhân tài, R&D, kỹ năng và phát triển nghề nghiệp hơn là văn phòng.”

Dù bằng cách nào, sẽ rất thú vị khi theo dõi ngành CNTT sẽ phát triển như thế nào trong 5 năm tới.

Tài liệu tham khảo:

1. www.cio.com/article/21...

2. www.cio.com/article/22...

3. www2.deloitte.com/us/e...

TNB