Startup có thể ứng dụng ChatGPT để phát triển kinh doanh ở Đông Nam Á không?

Kinh tế số - Ngày đăng : 10:00, 18/03/2023

ChatGPT đã tạo nên làn sóng trên toàn thế giới kể từ khi OpenAI phát hành vào cuối năm ngoái. Đó là một chatbot được hỗ trợ bởi AI có thể tạo ra phản hồi giống như con người và dữ liệu văn bản khi được đặt câu hỏi hoặc đưa ra chỉ dẫn.
Kinh tế số

Startup có thể ứng dụng ChatGPT để phát triển kinh doanh ở Đông Nam Á không?

Hoàng Linh {Ngày xuất bản}

ChatGPT đã tạo nên làn sóng trên toàn thế giới kể từ khi OpenAI phát hành vào cuối năm ngoái. Đó là một chatbot được hỗ trợ bởi AI có thể tạo ra phản hồi giống như con người và dữ liệu văn bản khi được đặt câu hỏi hoặc đưa ra chỉ dẫn.

ChatGPT được đào tạo bằng cách sử dụng học tăng cường từ phản hồi của con người (Reinforcement Learning from Human Feedback - RLHF) để xử lý ngôn ngữ tự nhiên và đưa ra câu trả lời. Do đó, công cụ AI tạo sinh này có thể trả lời các cuộc trò chuyện hỗ trợ khách hàng, viết thơ và bài báo, tóm tắt email, phân loại thông tin, soạn nhạc và tạo lời bài hát, viết mã máy tính… OpenAI đang thực hiện sứ mệnh xây dựng các hệ thống an toàn và tự động cao có thể mang lại lợi ích cho nhân loại.

Nhiều công ty đã sử dụng ChatGPT để phát triển kinh doanh và tăng năng suất của họ. Việc triển khai ChatGPT ở châu Á có thể mang lại kết quả nổi bật. Vậy ở Đông Nam Á, các doanh nghiệp (DN) có thể khai thác công nghệ này như thế nào?

chatgpt.png

Sử dụng ChatGPT để phát triển kinh doanh ở Đông Nam Á

ChatGPT ở châu Á sẽ phải đối mặt với cạnh tranh trong tương lai khi khu vực này tiếp tục số hóa nhanh chóng. Theo Statista Research, nhiều công ty ở châu Á - Thái Bình Dương (APAC) đã sử dụng công nghệ AI trong các lĩnh vực như quản lý CNTT, dịch vụ khách hàng, nhân sự, bán hàng và tiếp thị, pháp lý và tuân thủ cũng như các lĩnh vực khác.

Tận dụng công nghệ AI có thể giúp tiết kiệm dòng tiền, giảm chi phí nhân sự và mở rộng quy mô kinh doanh. Sự thay đổi theo hướng số hóa đã tạo ra nhu cầu thu thập và xử lý dữ liệu, nghĩa là dữ liệu lớn và phân tích đang trở thành tiêu chuẩn. AI có thể tiến xa hơn bằng cách tạo ra báo cáo dựa trên dữ liệu thu thập được.

Dưới đây là một số lĩnh vực khác mà ChatGPT có thể giúp phát triển DN:

Sáng tạo nội dung

ChatGPT cho phép tạo nội dung cho blog, bài báo, phương tiện truyền thông xã hội, email... Một giải pháp như vậy có thể cần thiết để tiếp thị cho DN, cung cấp các ý tưởng độc đáo và sáng tạo cho các trạng thái và bài đăng trên mạng xã hội, xây dựng tiếng tăm của DN thông qua các bài đăng trên blog giàu thông tin, tạo tài liệu hỗ trợ cho khách hàng của DN. Nếu DN là một công ty mới cần tập trung vào môi trường kinh doanh, chatGPT có thể tạo nội dung được nghiên cứu về tính bền vững.

DN cũng có thể yêu cầu ChatGPT tóm tắt thông tin thành một đoạn văn, dễ dàng tạo một bản tóm tắt cho các bài đăng dài. AI có thể viết nội dung tiếp thị và các chiến dịch email để thúc đẩy chiến lược quảng cáo của bạn. Hơn nữa, chatGPT có thể tạo nội dung được tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm (SEO) để cải thiện thứ hạng trực tuyến của DN.

Dịch vụ khách hàng

ChatGPT có thể được sử dụng làm chatbot. Công cụ AI này được đào tạo đủ để đáp ứng nhiều loại truy vấn, cho phép xử lý các nhu cầu hỗ trợ khách hàng, từ đó tiết kiệm tiền cho DN vì bạn sẽ không phải tuyển dụng người làm việc đó.

Nghiên cứu thị trường

Sử dụng AI trong tiếp thị không còn là điều hiếm gặp. Theo báo cáo Trí tuệ nhân tạo và tương lai của Đông Nam Á (Artificial Intelligence and Southeast Asia’s Future) của McKinsey & Co, AI có thể cung cấp các giải pháp phân tích hàng đầu để cải thiện hiệu suất hoạt động của công ty. ChatGPT có thể cung cấp cho DN phác thảo về các bước cần thiết để hoàn thành mục tiêu. Công cụ AI có thể phân tích khối dữ liệu lớn và cung cấp các bước có thể thực hiện được. Nó cũng có thể dự báo tương lai của DN.

Sáng tạo

Các startup có thể xây dựng dựa trên thành công của ChatGPT, phát triển công cụ này và đưa ra các giải pháp mới để mang lại lợi ích cho người dân Đông Nam Á. Giờ đây, ChatGPT có thể trở thành điểm bán hàng của công ty, cho phép công ty bán sản phẩm trên thị trường và kiếm tiền. ChatGPT đã cho thấy nó có các tính năng hữu ích và nhiều tiềm năng để phát triển cũng như cung cấp các giải pháp chất lượng cho các công ty ở Đông Nam Á.

Những hạn chế và lưu ý khi sử dụng ChatGPT

Với tất cả các tính năng độc đáo của mình, ChatGPT cũng có một số hạn chế và có những yếu tố khác mà bạn phải xem xét. Đó là công cụ này có thể đưa ra các câu trả lời vô nghĩa hoặc không trả lời chính xác câu hỏi dựa trên cách diễn đạt câu. Ngoài ra, công cụ có thể đoán ý định của người dùng thay vì tìm cách làm rõ và thậm chí phản hồi không đúng.

Một số cân nhắc là các thành kiến được áp dụng của ChatGPT, điều này có thể ảnh hưởng đến khả năng phản hồi của ChatGPT. Mối quan tâm về quyền riêng tư dữ liệu là một vấn đề quan trọng khi xem xét lượng dữ liệu mà công cụ xử lý. Đào tạo toàn diện có thể rất quan trọng đối với chất lượng của ChatGPT và có những thách thức trong việc tích hợp nó với các hệ thống đã thiết lập. Hơn nữa, năng suất của người lao động có thể bị ảnh hưởng nếu sự phụ thuộc quá mức vào ChatGPT.

Ban đầu, việc sử dụng ChatGPT để phát triển DN có thể là một thách thức đối với người mới bắt đầu. Tuy nhiên, với kiến thức, kinh nghiệm và tuyển dụng nhân tài công nghệ, nó có thể được tích hợp với các hệ thống nội bộ và phát huy tối đa tiềm năng của mình. Lý tưởng nhất là công cụ AI tạo sinh này sẽ giúp nhân viên làm việc nhanh hơn và hiệu quả hơn. Khi công cụ ngày càng phát triển và hoàn thiện, việc sử dụng ChatGPT ở châu Á hay Đông Nam Á có thể sẽ gia tăng trong tương lai./.

Hoàng Linh