Ra mắt nhiều nền tảng hỗ trợ ĐMST và khởi nghiệp

Khởi nghiệp - Ngày đăng : 20:01, 25/03/2023

Mạng lưới các Trung tâm đổi mới sáng tạo (ĐMST), khởi nghiệp các trường đại học, cao đẳng (ĐH-CĐ) (VNEI) sẽ góp phần phát triển các hoạt động nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ, và dẫn dắt hệ sinh thái khởi nghiệp, ĐMST.
Khởi nghiệp

Ra mắt nhiều nền tảng hỗ trợ ĐMST và khởi nghiệp

Anh Minh {Ngày xuất bản}

Mạng lưới các Trung tâm đổi mới sáng tạo (ĐMST), khởi nghiệp các trường đại học, cao đẳng (ĐH-CĐ) (VNEI) sẽ góp phần phát triển các hoạt động nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ, và dẫn dắt hệ sinh thái khởi nghiệp, ĐMST.

Ngày 25/3/2023, trong khuôn khổ Ngày hội khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ V - năm 2023, Diễn đàn kết nối mạng lưới trung tâm ĐMST và khởi nghiệp các trường đại học, cao đẳng do Trung tâm ĐMST Quốc gia (NIC) và Đại học Huế phối hợp tổ chức cùng sự đồng hành của Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Google Châu Á - Thái Bình Dương đã diễn ra tại Huế.

Bà Ngô Thị Minh, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã hoan nghênh sáng kiến thành lập mạng VNEI. Điều này sẽ góp phần phát triển các hoạt động nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ, và dẫn dắt hệ sinh thái khởi nghiệp, ĐMST.

ba-ngo-thi-minh-thu-truong-bo-giao-duc-va-dao-tao.jpg
Thứ trưởng  Ngô Thị Minh phát biểu tại Diễn đàn

Với vai trò là cơ quan bảo trợ VNEI, ông Đỗ Tiến Thịnh, Phó Giám đốc NIC cho biết NIC kỳ vọng đẩy mạnh kết nối giữa các thành viên trong Mạng lưới và với các nguồn lực hỗ trợ khác cho mục tiêu chung là phát triển nguồn nhân lực chất lượng, ĐMST đáp ứng yêu cầu đòi hỏi cao của thị trường lao động trước Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Sau hơn 4 tháng ra mắt, Mạng lưới VNEI hiện đã có 26 thành viên, bao gồm 07 thành viên mới được kết nạp trong ngày 25/3. PGS.TS. Lê Thị Thu Hà, Giám đốc Trung tâm Ươm tạo và sáng tạo ĐH Ngoại thương, Chủ tịch Mạng lưới VNEI chia sẻ kể từ khi thành lập, Mạng lưới đã triển khai được một số hoạt động ấn tượng như giới thiệu về Mạng lưới tại TECHFEST Bình Dương và TECHFEST Nghệ An.

VNEI cũng đã hỗ trợ ĐH Tây Nguyên tổ chức khóa TOT cho 30 cán bộ, giảng viên trực tiếp tham gia hỗ trợ hoạt động ĐMST và khởi nghiệp tại các trường ĐH-CĐ khu vực Tây Nguyên; phối hợp với trường ĐH Ngoại ngữ - ĐH Quốc gia Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học Quốc tế về ĐMST tại các trường ĐH: Mô hình phát triển thực tiễn và hợp tác các bên liên quan.

Đặc biệt, trong năm 2023, VNEI có kế hoạch phát triển Mạng lưới không chỉ mở rộng hơn về số lượng mà còn cả về chất lượng, bao gồm việc tổ chức các hội thảo về triển khai doanh nghiệp trong trường ĐH, triển khai quỹ đầu tư trong trường ĐH; tạo lập cơ sở dữ liệu các chuyên gia về ĐMST và khởi nghiệp quốc tế, giới thiệu, kết nối các trường; tìm kiếm các mạng lưới tương tự từ các nước trong khu vực cũng như trên thế giới để hợp tác…

Công bố một số nền tảng hỗ trợ ĐMST và khởi nghiệp

Tại Diễn đàn, nền tảng kết nối các hoạt động của Mạng lưới (VNEI)  https://vnei.edu.vn/ đã chính thức được công bố, với mục tiêu lan toả và chia sẻ thông tin về các hoạt động ĐMST và khởi nghiệp của các thành viên trong Mạng lưới, đồng thời kết nối, hợp tác các hoạt động để từ đó tạo ra các giá trị cho cộng đồng ĐMST và khởi nghiệp quốc gia.

Ngoài ra, website nhân lực số nhanlucso.com.vn, nằm trong khuôn khổ Hoạt động "Nguồn nhân lực cho ĐMST – Hệ sinh thái khởi nghiệp” do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ tài trợ (gọi tắt là USAID WISE) và Trung tâm ĐMST Quốc gia phối hợp triển khai đã ra mắt.

Nền tảng nhân lực số được phát triển nhằm chia sẻ các thông tin bao gồm nhưng không giới hạn về các vị trí công việc, mức lương cũng như các kỹ năng,bằng cấp, chứng chỉ cần thiết tương ứng cho nguồn nhân lực trẻ có mong muốn làm việc trong các lĩnh vực về công nghệ thông tin và truyền thông cũng như các ngành nghề số khác. 

Chiến dịch tìm kiếm nhân tài số năm 2023 cũng đã được ra mắt tại Diễn đàn. Đây là chiến dịch khuyến khích các trường đại học, cao đẳng tham gia Chương trình Phát triển nhân tài số do NIC và Google phối hợp triển khai tại Việt Nam từ tháng 7/2022 và tiếp tục mở rộng trong năm 2023.

Chiến dịch nhằm khuyến khích các bạn sinh viên năm cuối tham gia chương trình học bổng phát triển nhân tài số bằng việc hoàn thành ít nhất một trong năm khoá học của chương trình trên nền tảng Coursera trước ngày 31/8 để nhận chứng nhận của Google có giá trị toàn cầu. Các khoá học bao gồm: Phân tích dữ liệu (data analyst), quản lý dự án (project management), hỗ trợ CNTT (IT support); thiết kế trải nghiệm người dùng (UX Design) và marketing trực tuyến và thương mại điện tử (online marketing and e-commerce).

Năm 2022, đã có 20.000 học viên trên cả nước nhận học bổng từ Chương trình phát triển nhân tài số, trong đó có 16.191 tài khoản nhập học và đang thực hiện các khóa của Chương trình. Đến nay đã có 848 học viên hoàn thành khóa học và nhận được Chứng nhận của Google. Thông tin chi tiết về chương trình Phát triển nhân tài số có trên trang: https://nhantaiso.nic.gov.vn/.

Anh Minh