Hãng hàng không Ả-rập Xê-út thực hiện số hóa như thế nào?

Chuyển đổi số - Ngày đăng : 13:58, 26/03/2023

Saudia, hãng hàng không quốc gia của Ả-rập Xê-út, đã và đang chuyển đổi từ một hãng hàng không lâu đời thành một hãng hàng không hiện đại, dựa trên dữ liệu.
Chuyển đổi số

Hãng hàng không Ả-rập Xê-út thực hiện số hóa như thế nào?

Hoàng Linh 26/03/2023 13:58

Saudia, hãng hàng không quốc gia của Ả-rập Xê-út, đã và đang chuyển đổi từ một hãng hàng không lâu đời thành một hãng hàng không hiện đại, dựa trên dữ liệu.

saudia-26032023.png

Kể từ khi cất cánh chuyến bay đầu tiên vào năm 1945 với một chiếc máy bay duy nhất trong đội bay, Saudia đã phát triển thành một hãng hàng không đa ngành dẫn đầu thị trường nội địa ở Ả-rập Xê-út. Với hơn 146 máy bay trong đội bay, hãng hàng không kết nối với hơn 90 điểm đến trên khắp Trung Đông, châu Á, châu Phi, châu Âu và Bắc Mỹ.

Nhưng với việc ngày càng có nhiều hãng hàng không mở rộng mạng lưới và nâng cấp các sản phẩm mềm để vượt lên trước cuộc cạnh tranh gay gắt, Saudia nhận thấy hãng cần phải đổi mới hơn nữa, chứ không chỉ là một đội bay hiện đại, nhằm đáp ứng Tầm nhìn 2030 của Vương quốc này.

Quá trình chuyển đổi số (CĐS) tích cực của Saudia

Một phần trong kế hoạch CĐS của hãng để trở thành hãng hàng không nổi tiếng thế giới là tạo ra trải nghiệm bay hiện đại, thú vị và cá nhân hóa hơn cho hành khách. Điều này có nghĩa là phải nâng cấp một số quy trình từ đầu đến cuối trong hãng hàng không. Để đạt được điều này, Saudia đã bắt tay vào một cuộc cải tổ kỹ thuật số quy mô lớn.

ng dụng Saudia

Mặc dù ứng dụng di động của Saudia đã ra mắt cách đây vài năm, nhưng nhiều hành khách cho rằng các chức năng của ứng dụng này hơi lạc hậu. Ứng dụng bị treo hoặc khá nặng bất cứ khi nào hành khách cố gắng đăng nhập hoặc truy cập hồ sơ của họ, gây khó chịu thường xuyên.

saudi-25032023.jpeg

Do ứng dụng này có vẻ không thân thiện với người dùng, Saudia bắt đầu quá trình CĐS của mình bằng cách tập trung nhiều vào đám mây dữ liệu để tăng cường các quy trình kỹ thuật số cho hành khách - như Giám đốc thương mại của hãng hàng không, Arved Von Zur Muehlen, đã xác nhận khi ông đã phát biểu tại Lễ hội Hàng không Châu Á được tổ chức tại Singapore vào đầu tháng 3/2023.

Việc tập trung vào đám mây dữ liệu sẽ không chỉ cải thiện các vấn đề hiện tại mà hành khách gặp phải mà còn cho phép họ đưa ra nhiều quyết định vận hành hơn, nhằm nâng cao trải nghiệm bay của hành khách với Saudia như các lựa chọn thực phẩm đặt hàng trước và khắc phục sự cố cho các chuyến bay bị ảnh hưởng.

Nhà máy kỹ thuật số

Một cột mốc quan trọng khác trong quá trình CĐS của Saudia là xây dựng nhà máy kỹ thuật số vào năm ngoái sau khi chọn Thành phố Kinh tế King Abdullah làm trụ sở mới cho một số bộ phận liên quan đến CĐS. Nhà máy kỹ thuật số cũng sẽ là nơi có nhiều bộ phận mới được thành lập để đáp ứng nhu cầu công nghệ và kỹ thuật số ngày càng tăng của hãng hàng không.

Bằng cách gọi Thành phố Kinh tế King Abdullah là ngôi nhà mới cho mọi thứ liên quan đến kỹ thuật số và công nghệ, Saudia có thể tận dụng vô số lợi ích của cơ sở hạ tầng tiên tiến của thành phố để cải thiện hơn nữa hiệu suất tổng thể, ví dụ, trụ sở bộ phận mới có thể đáp ứng ít nhất 1.000 nhân viên chuyên về CNTT, phân tích dữ liệu và các dịch vụ khách hàng.

Hệ thống tích hợp số Saudia liên kết thị thực với vé máy bay

Saudia là hãng đầu tiên ra mắt hệ thống tích hợp kỹ thuật số “Your Tiket Your Visa”. Nhờ đó, du khách có thể đến đất nước này một cách dễ dàng vì thị thực quá cảnh được liên kết với vé máy bay của họ, áp dụng cho tất cả các sân bay quốc tế tại Ả-rập Xê-út. Sử dụng dịch vụ này, du khách có thể ở lại Ả-rập Xê-út lên đến 96 giờ. Bộ Ngoại giao cấp thị thực quá cảnh và liên kết thị thực với vé máy bay trong khoảng ba phút.

saudia-2.png
Dịch vụ dừng chân mới sẽ cho phép du khách ở lại Vương quốc Anh tới 96 giờ.

Du khách có thể truy cập dịch vụ này trên trang web của Saudia và các ứng dụng thông minh. Cơ trưởng Ibrahim Koshy, Giám đốc điều hành của Saudia, cho biết: “Việc ra mắt sáng tạo này và Stopover Visa liền mạch là hình thức đầu tiên trong ngành hàng không và một cột mốc quan trọng trong chương trình CĐS của chúng tôi. Đây là minh chứng cho cam kết của hãng trong việc cùng với đất nước đạt mục tiêu chiến lược là 100 triệu lượt khách đến quốc gia này vào năm 2030 và chúng tôi tin tưởng vào điều đó sẽ tác động tích cực đến số lượng hành khách quá cảnh ngày càng tăng trong khi nâng cao vị thế trung tâm kết nối Đông Tây của quốc gia”.

Dịch vụ mới cũng sẽ khuyến khích hành khách hành hương, thăm quan các điểm đến và tham dự các sự kiện và các mùa của Ả Rập. Điều này phù hợp với mục tiêu của hãng hàng không nhằm củng cố vai trò của sân bay quốc tế Quốc vương Abdulaziz ở Jeddah.

Công ty quản lý Sân bay Jeddah và Cơ quan Du lịch Ả-rập Xê-út thừa nhận tầm quan trọng của trải nghiệm hành khách và thủ tục du lịch đơn giản, đồng thời bày tỏ mục tiêu cung cấp các gói ưu đãi cho khách du lịch.

Những thách thức mà Saudia phải đối mặt

Nhưng ngay cả với những tham vọng kỹ thuật số và công nghệ như vậy, Saudia vẫn phải đối mặt với chặng đường khó khăn để chuyển đổi từ một hãng hàng không lâu đời thành một hãng hàng không năng động, dựa trên dữ liệu. Theo Muehlen, một trở ngại chính phải thừa nhận rằng không phải tất cả công nghệ hiện có trong hãng hàng không này đều có thể được chuyển đổi theo ý muốn.

Ví dụ, việc thay thế và nâng cấp công nghệ cũ - như các công nghệ hàng không phụ trợ - sẽ cứng nhắc hơn việc thay thế và nâng cấp các công nghệ tuyến đầu như máy tính và hệ thống phần mềm. Ngoài ra. còn có vấn đề về việc không nhận đủ thông tin phản hồi để đánh giá chính xác liệu đầu vào được nâng cấp có hoạt động như dự định hay không hoặc liệu có cần cải tiến thêm hay không.

Tuy nhiên, Saudia vẫn tự tin rằng với tiến độ CĐS hiện tại, thành công sẽ có thể đạt được, từ đó cho phép hãng hàng không cũ sử dụng số hóa làm lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ toàn cầu và Riyadh Air mới được tiết lộ. Hãng cũng hứa hẹn rằng hành khách sẽ có được trải nghiệm thú vị đáng chờ đợi sau khi quá trình chuyển đổi gần hoàn tất./.

Hoàng Linh