Metaverse có thể đóng góp tới 2,4% GDP của Mỹ vào năm 2035
Kinh tế số - Ngày đăng : 11:49, 10/05/2023
Metaverse có thể đóng góp tới 2,4% GDP của Mỹ vào năm 2035
Metaverse có thể đóng góp tới 760 tỷ USD, tức khoảng 2,4% vào tổng sản phẩm quốc nội (GDP) hàng năm của Mỹ vào năm 2035, theo một nghiên cứu do Meta ủy quyền cho Delloite.
Mặc dù metaverse vẫn đang trong giai đoạn phát triển ban đầu, nhưng có thể thấy tiềm năng của nó trong các lĩnh vực như giáo dục, chơi game, chăm sóc sức khỏe và thương mại. Khi các công nghệ metaverse được áp dụng rộng rãi hơn, sẽ có nhiều cơ hội kinh tế hơn như mở ra các thị trường và mô hình kinh doanh mới, tạo ra những cách thức làm việc tốt hơn cũng như chuyển đổi hoạt động đào tạo và phát triển. Nghiên cứu mới do Delloite thực hiện xem xét tiềm năng kinh tế của metaverse đối với các quốc gia và khu vực khác nhau trên thế giới.
Nghiên cứu cũng xem xét cách các công nghệ metaverse như thực tế tăng cường (AR) và thực tế ảo (VR) đã được sử dụng tại các nước và những gì cần để tối đa hóa các cơ hội kinh tế ở mỗi quốc gia và khu vực, giúp chính phủ và ngành có khả năng đưa ra bằng chứng - quyết định dựa trên các chính sách mà họ áp dụng và nơi họ tập trung nỗ lực.
Cụ thể, báo cáo xem xét những cơ hội kinh tế có thể đạt được ở Mỹ, Canada, Trung Đông và Bắc Phi, châu Phi cận Sahara, Thổ Nhĩ Kỳ và châu Á, đồng thời ước tính tiềm năng kinh tế của metaverse cho Liên minh Châu Âu (EU) và Vương quốc Anh.
Nhiều DN Mỹ, châu Âu khai thác metaverse, công nghệ VR, AR mức cao
Nghiên cứu cho thấy Mỹ có thuận lợi để khai thác tiềm năng của metaverse và dẫn đầu sự phát triển toàn cầu - cả hai khả năng đều được kỳ vọng sẽ mang lại lợi ích đáng kể cho nền kinh tế Mỹ và có thể đóng góp từ 402 tỷ đến 760 tỷ USD vào GDP hàng năm đến năm 2035. Báo cáo lưu ý rằng các doanh nghiệp (DN) Mỹ đã sử dụng các công nghệ metaverse để tạo ra các luồng doanh thu mới và cải thiện các luồng doanh thu hiện có. Các thương hiệu và nhà bán lẻ Mỹ đã bắt đầu bán các phiên bản ảo của sản phẩm bên cạnh những hàng hóa thực mà họ đã bán. Trong khi các DN Mỹ khác đang sử dụng metaverse để tiếp thị hàng hóa vật lý của họ và cho phép khách hàng dùng thử trước khi mua với lớp phủ ảo.
Ngoài ra, các DN Mỹ bắt đầu nhận thấy các dấu hiệu về hiệu quả hoạt động cao hơn trong các lĩnh vực như đào tạo nhân viên về VR nhập vai, cải thiện công việc từ xa bằng cách làm cho các tương tác trực tuyến giống thật hơn và tạo các bản sao ảo để tối ưu hóa các quy trình vật lý. Ví dụ, các DN Mỹ sử dụng bản sao số để tối ưu hóa thiết kế của các đối tượng hoặc tòa nhà trước khi tiến hành quá trình sản xuất hoặc xây dựng, mang lại khả năng tiết kiệm thời gian và tiền bạc cho DN.
Tương tự như vậy, nghiên cứu nhấn mạnh EU có tỷ lệ DN áp dụng các công nghệ như AR và VR tương đối cao - với tỷ lệ ở EU (10%) cao hơn ở Mỹ (9%). Hơn nữa, việc đạt được các nền tảng số mạnh mẽ là một phần quan trọng trong tầm nhìn Thập kỷ kỹ thuật số của Ủy ban châu Âu. Giống như các đối tác Mỹ, các thương hiệu bán lẻ châu Âu đã khám phá cách họ có thể kết nối với người tiêu dùng trong siêu thị. Nông dân EU đang thử nghiệm cách công nghệ metaverse có thể cải thiện sản xuất và các nhà sản xuất ô tô châu Âu đang phát triển các hệ thống dựa trên VR để thiết kế và cấu hình lại các nhà máy cũng như hệ thống đào tạo của họ nhằm cải thiện tính an toàn và hiệu quả.
Theo nghiên cứu, việc tiếp tục phát triển thành công metaverse có thể đóng góp thêm 259 - 489 tỷ euro (538,29 tỷ USD) mỗi năm cho GDP của khu vực này vào năm 2035 hoặc khoảng 1,3% - 2,4% tổng GDP.
Trong khi đó, metaverse có thể đóng góp từ 45,3 tỷ đô la Canada (33,88 tỷ USD) đến 85,5 tỷ đô la Canada vào GDP hàng năm của Canada vào năm 2035.
Cũng theo báo cáo, Trung Đông và Bắc Phi đang trên hành trình chuyển đổi kinh tế và số hóa, đồng thời các DN và chính phủ trong khu vực đang thể hiện sự khao khát ngày càng tăng đối với các công cụ số và nhập vai mới. Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) và Ả Rập Saudi (KSA) đang đóng vai trò dẫn đầu, tích cực đầu tư vào các hệ sinh thái đa dạng. KSA đang đầu tư 1 tỷ USD vào các dự án liên quan đến metaverse khi họ tìm cách trở thành một trung tâm công nghệ toàn cầu. Tương tự, Dubai đã đưa ra Chiến lược metaverse, nhằm mục đích “biến Dubai thành một trong 10 nền kinh tế metaverse hàng đầu thế giới” bằng cách tập trung vào đổi mới trong du lịch, bất động sản, giáo dục, bán lẻ và dịch vụ chính phủ.
Nghiên cứu cũng cho thấy các công nghệ metaverse có thể mang lại lợi ích đáng kể cho nền kinh tế của khu Trung Đông, Bắc Phi khi KSA có khả năng đạt 20,2 - 38,1 tỷ USD trong GDP bổ sung vào năm 2035. Tại UAE, những lợi ích đó có thể đạt 8,8 - 16,7 tỷ USD.
Các dự báo khu vực cũng phần nào tương tự theo một báo cáo tác động kinh tế toàn cầu mà Meta đã ủy thác cho công ty tư vấn Analysis Group vào năm ngoái, ước tính việc ứng dụng metaverse sẽ đóng góp 3,01 nghìn tỷ USD vào năm 2031.
Châu Á - Thái Bình Dương dẫn đầu thế giới về phát triển và áp dụng các công nghệ metaverse
Châu Á - Thái Bình Dương (APAC) là khu vực dẫn đầu thế giới về phát triển và áp dụng các công nghệ metaverse. Phân tích năm ngoái do Deloitte thực hiện độc lập đã ước tính rằng tác động của metaverse đối với GDP khu vực có thể nằm trong khoảng từ 0,8 đến 1,4 nghìn tỷ USD mỗi năm vào năm 2035. Nhật Bản, Đài Loan và Hàn Quốc đều có hệ sinh thái công nghiệp VR phát triển và mọi người đã sẵn sàng học tập, giao lưu, mua hàng, chơi trò chơi và truy cập các dịch vụ xã hội trên nền tảng ảo. Một số chính phủ trong khu vực, bao gồm cả Hàn Quốc và Nhật Bản, đã đưa metaverse vào kế hoạch kinh tế của họ.
Tại các thị trường đang phát triển như Thái Lan, Ấn Độ và Indonesia, nơi công nghệ VR chưa phổ biến, có một nền kinh tế sáng tạo đang bùng nổ và đang dẫn đầu thế giới về công nghệ AR. Metaverse đang tạo ra thị trường mới, loại hình kinh doanh mới, cơ hội việc làm mới và mở ra những cách làm việc mới ở APAC và những người sáng tạo đang đi đầu trong việc mang tương lai này đến gần hơn.
Metaverse tiếp tục hứa hẹn thúc đẩy sự sáng tạo và cơ hội kinh tế trên khắp thế giới. Tối đa hóa tiềm năng của nó sẽ phụ thuộc vào việc duy trì tính mở hiệu quả trong toàn bộ hệ sinh thái metaverse, đồng thời đảm bảo các biện pháp bảo vệ thích hợp cho người dùng khi họ tham gia vào trải nghiệm nhập vai. Để làm được như vậy sẽ cần có sự hợp tác và cộng tác liên tục của các DN công nghệ, các nhà hoạch định chính sách, các học giả và xã hội dân sự trên toàn cầu./.