Chia sẻ kinh nghiệm về công tác cải cách hành chính
Chuyển đổi số - Ngày đăng : 18:01, 09/05/2023
Chia sẻ kinh nghiệm về công tác cải cách hành chính
Ngày 9/5, Đoàn công tác UBND tỉnh Bình Phước do bà Trần Tuyết Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước dẫn đầu, có buổi làm việc với UBND tỉnh Bắc Giang để tìm hiểu kinh nghiệm về công tác cải cách hành chính (CCHC) tại Bắc Giang.
Ông Mai Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang chủ trì tiếp và làm việc với đoàn. Cùng dự có đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan của hai địa phương.
Theo báo cáo năm 2022, các chỉ số đánh giá của Bắc Giang đạt kết quả cao. Chỉ số PCI xếp thứ 2/63 tỉnh, thành; Chỉ số PAR Index xếp thứ 4/63 tỉnh, thành và có 3 năm liên tiếp dẫn đầu cả nước lĩnh vực “Xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số” trong Chỉ số PAR Index cấp tỉnh.
Đặc biệt, quý I năm 2023, Bắc Giang dẫn đầu cả nước về Chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính (TTHC), dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử.
Để đạt được kết quả trên, UBND tỉnh Bắc Giang đã luôn quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị tại bộ phận một cửa để thuận lợi giao dịch TTHC trực tuyến. Đồng thời, triển khai nhiều mô hình như “Chính quyền thân thiện”, “Công an tận tụy, cán bộ thân thiện vì nhân dân phục vụ”, “Ngày thứ Sáu nhanh” và “Ngày thứ Hai không hẹn”. Ngoài ra, thực hiện tốt công tác tổ chức, kiểm tra, bố trí kinh phí, nguồn lực…
Cụ thể, tỉnh Bắc Giang triển khai thí điểm mô hình “Chính quyền thân thiện” từ năm 2021 tại các huyện: Tân Yên, Lục Nam và TP. Bắc Giang. Đến hết năm 2022 nhân rộng toàn tỉnh.
Để nâng cao hiệu quả, Sở Nội vụ đã tham mưu UBND tỉnh ban hành bộ tiêu chí chấm điểm mô hình và triển khai xếp loại trong năm 2023. Về mô hình “Ngày thứ Sáu nhanh”, “Ngày thứ Hai không hẹn” ở TP Bắc Giang được thực hiện trên cơ sở rà soát, ban hành danh mục các thủ tục có thể trả luôn trong ngày khi đủ hồ sơ để áp dụng. Như vậy rút ngắn thời gian giải quyết cho công dân từ 1-2 ngày.
Đối với công tác kiểm tra, hằng năm, Sở Nội vụ phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch kiểm tra hằng tháng ở 3 nội dung: CCHC, ISO, chuyển đổi số. Ngoài ra, tỉnh thành lập 2 tổ kiểm tra đột xuất về tình hình thực thi công vụ.
Kết quả thực hiện nhiệm vụ CCHC là căn cứ chấm điểm người đứng đầu hằng năm. Đối với công tác tổ chức bộ máy, tỉnh Bắc Giang yêu cầu mỗi sở, UBND huyện, TP bố trí một cán bộ chuyên trách công nghệ thông tin theo đề án vị trí việc làm. Để nâng cao tỷ lệ hồ sơ trực tuyến, Bắc Giang phát huy hiệu quả của tổ công nghệ số cộng đồng và vai trò của đoàn thanh niên; đẩy mạnh tuyên truyền trên phương tiện thông tin đại chúng, nền tảng xã hội. Tỉnh Bắc Giang có băng thông tốt nên thuận lợi vận hành các hệ thống, phần mềm phục vụ chuyển đổi số.
Tại buổi làm việc, các đại biểu đã trao đổi, chia sẻ nhiều kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo, điều hành, công tác truyền thông, công tác tổ chức, kiểm tra, bố trí kinh phí, nguồn lực, cũng như công tác triển khai các mô hình, cách làm hay để tiết kiệm thời gian, chi phí và tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân và doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính.
Cũng tại buổi làm việc, các đại biểu đã trao đổi về công tác sáp nhập đơn vị sự nghiệp, vận hành Trung tâm Tích hợp dữ liệu tỉnh, Trung tâm Điều hành đô thị thông minh (IOC), thẩm định văn bản quy phạm pháp luật; phân cấp, phân quyền trong giải quyết thủ tục hành chính.
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang Mai Sơn mong muốn 2 tỉnh tiếp tục phối hợp, chia sẻ và hợp tác trên các lĩnh vực. Đồng thời cho hay, dù vẫn còn một số hạn chế song thời gian qua, tỉnh Bắc Giang đã đạt một số kết quả nổi bật trong công tác CCHC và đúc rút kinh nghiệm, cách làm riêng của tỉnh. Trước tiên đó là kết quả của sự quyết tâm chính trị lớn và mục tiêu rõ ràng, được thể hiện tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025. Đó là cơ sở để tất cả ngành, lĩnh vực, địa phương chủ động vào cuộc, phấn đấu hoàn thành mục tiêu đề ra. Thứ hai là sự quyết liệt, kiên trì chỉ đạo của người đứng đầu từ tỉnh đến cơ sở trong thực hiện nhiệm vụ, kiểm tra, đánh giá và xếp loại. Cùng với đó là sự quan tâm công tác tổng kết, biểu dương, khen thưởng, nhân rộng mô hình hay trong CCHC…
Đặc biệt, trong chỉ đạo, điều hành phải làm tốt nội dung thể chế theo hướng minh bạch, rõ ràng; đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền trong giải quyết thủ tục hành chính. Bảo đảm nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất thực hiện nhiệm vụ CCHC, chuyển đổi số theo hướng trọng tâm, trọng điểm. Đối với đội ngũ cán bộ một cửa, tỉnh ưu tiên lựa chọn đội ngũ có kinh nghiệm, năng lực chuyên môn, kỹ năng ứng xử. Cùng đó thường xuyên tổ chức tập huấn, bồi dưỡng.
Chiều cùng ngày, đoàn công tác tỉnh Bình Phước đã đến tham quan thực tế tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và bộ phận một cửa phường Thọ Xương, TP. Bắc Giang./.