Thách thức của startup Đông Nam Á trước cơn bão “no-code, low-code”

Khởi nghiệp - Ngày đăng : 14:22, 14/05/2023

Chuyển đổi số (CĐS) tại các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã mang đến những cơ hội và giải pháp tuyệt vời cũng như những thách thức không lường trước cho các công ty khởi nghiệp (startup) tại khu vực này.
Khởi nghiệp

Thách thức của startup Đông Nam Á trước cơn bão “no-code, low-code”

QA {Ngày xuất bản}

Chuyển đổi số (CĐS) tại các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã mang đến những cơ hội và giải pháp tuyệt vời cũng như những thách thức không lường trước cho các công ty khởi nghiệp (startup) tại khu vực này.

Mặc dù chịu ảnh hưởng lớn bởi đại dịch COVID-19 nhưng khu vực Đông Nam Á đã đẩy mạnh phát triển và áp dụng các công nghệ mới. Một thay đổi nổi bật trong những năm gần đây là các nền tảng phát triển no-code, low-code.

no-code-low-code.png
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Business Insider)

Các nền tảng no-code cho phép  những người không có kỹ năng viết mã hoặc lập trình máy tính dễ dàng phát triển ứng dụng hoặc phần mềm. Các nền tảng low-code yêu cầu một số kiến thức và cung cấp các giải pháp bổ sung khác với nền tảng no-code.

Một ví dụ tuyệt vời về no-code là trình tạo trang web. Những công cụ này giúp những người không có kiến thức phát triển trang web sử dụng các tính năng kéo và thả để xây dựng trang web cho doanh nghiệp (DN) của họ. Trong đó phải kể đến nền tảng Mendix, sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để giúp thiết kế các ứng dụng DN.

NoCode.Tech, một công ty hướng dẫn mọi người biến ý tưởng phần mềm của họ thành hiện thực, cho biết những người không chuyên có thể sử dụng các nền tảng phát triển này để xây dựng tự động hóa, tạo quản lý quan hệ khách hàng (CRM) và hệ thống hỗ trợ, tạo khách hàng tiềm năng và thiết kế trang đích (landing page). Hơn nữa, những cá nhân không am hiểu về công nghệ có thể xây dựng cơ sở dữ liệu, thiết kế ứng dụng di động và web, tạo quy trình công việc,…

no-code-tools-1.jpeg

Những giải pháp như vậy có thể cần thiết cho các công ty ở ASEAN, cho phép họ hợp lý hóa hoạt động, tiếp thị DN và nâng cao trải nghiệm của khách hàng. Thật không may, các DN Đông Nam Á phải đối mặt với những thách thức trong việc tiếp cận các công nghệ này.

Những thách thức mà các startup tại Đông Nam Á phải đối mặt

Mặc dù các startup ASEAN có thể muốn tham gia cuộc cách mạng low-code, no-code đang gây bão trên toàn thế giới, nhưng họ phải đối mặt với những thách thức đáng kể, bao gồm:

Các kỹ năng và tài nguyên số hạn chế

Giống như nhiều khu vực khác, Đông Nam Á phải đối mặt với cuộc khủng hoảng tài năng công nghệ cản trở khả năng đổi mới, áp dụng công nghệ mới và giải quyết vấn đề. Người lao động cần đào tạo lại và nâng cao kỹ năng, nhưng chỉ có rất ít chuyên gia hướng dẫn họ.

Hơn nữa, các vấn đề về hòa nhập và bất bình đẳng đang cản trở các DN khai thác những kỹ năng và kiến thức số từ người cao niên, phụ nữ và dân tộc thiểu số. 

Các chính phủ các nước ASEAN đã rất nỗ lực để số hóa các quốc gia của họ. Tuy nhiên, một số luật và chính sách đã hạn chế các công ty tuyển dụng những chuyên gia công nghệ nước ngoài có thể hướng dẫn lực lượng lao động địa phương nâng cao kỹ năng. Do đó, nhiều công nhân không có những kỹ năng số cần thiết để đáp ứng công việc và thúc đẩy công ty của họ.

Các DN nhỏ không thể triển khai cùng một mức tài nguyên như các DN lớn hơn. Điều này thể hiện chủ yếu ở các bộ phận nghiên cứu và phát triển (R&D). Các startup phải vật lộn để cạnh tranh; nhiều người phải dựa vào các giải pháp lập trình rẻ và không đủ.

Các hạn chế tài chính

ASEAN đã gặp khó khăn về tài chính, giống như phần còn lại của thế giới, do tác động của đại dịch COVID-19 trong khu vực. Sau khi đóng cửa các hoạt động kinh tế để ngăn chặn sự lây lan của virus, việc mở cửa trở lại đã nhiều lần bị cản trở do sự xuất hiện của các biến thể dịch bệnh. Nhiều người dân Đông Nam Á đã thiệt mạng và cơ sở kinh doanh phải đóng cửa, và tất cả phải gánh chịu hậu quả về kinh tế và xã hội.

Tình hình kinh tế toàn cầu gần đây trở nên tồi tệ hơn đã hạn chế nguồn đầu tư nước ngoài có lợi cho các startup ASEAN. Những người sáng lập cần trợ giúp để đầu tư vào các tài nguyên cần thiết như ứng dụng năng suất, phần mềm tạo khách hàng tiềm năng,... Các nền tảng phát triển no-code, low-code có thể tốn kém đối với các startup mới nổi mặc dù chúng cung cấp một giải pháp thay thế cho việc trả tiền cho một chuyên gia lập trình hoặc viết mã.

Ngoài ra, chi phí kinh doanh ngày càng tăng, với việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ tăng lãi suất ở Mỹ đang ảnh hưởng đến các quốc gia ở Đông Nam Á. Các startup phải đối mặt với chi phí cao hơn và duy trì dòng tiền, vốn đã là một thách thức trước khi suy thoái kinh tế.

Thiếu khả năng tiếp cận công nghệ

Theo báo cáo e-Conomy SEA 2022 của Google, Temasek và Bain & Company, có nhiều dư địa cho nền kinh tế số phát triển ở ASEAN. Khu vực này vẫn còn nhiều công dân vẫn chưa tham gia cuộc cách mạng số. Bên cạnh những hạn chế về tài chính ngăn cản các startup tiếp cận công nghệ, những thách thức về xã hội và cấu trúc cản trở sự tiến bộ.

Ví dụ, việc phát triển cơ sở hạ tầng cần phải nhanh hơn, vì tốc độ chậm đang khiến các startup nông thôn ở Đông Nam Á khó tiếp cận các giải pháp công nghệ. Các vấn đề về kết nối đã khiến nhiều người không thể có được Internet nhanh và giá cả phải chăng, làm phức tạp khả năng tiếp cận các giải pháp no-code, low-code.

Việc thúc đẩy bảo vệ môi trường gần đây cũng đã gây thêm áp lực cho các startup trong việc chuyển hướng nguồn vốn để đảm bảo họ đáp ứng các mục tiêu bền vững. 

Với những trở ngại này, quá trình CĐS trong ASEAN sẽ mất một thời gian trước khi có thể gặt hái được những lợi ích. Các bên liên quan nên cung cấp các khoản hỗ trợ để đảm bảo khu vực có thể áp dụng các công nghệ và không bị bỏ lại phía sau. Các nền tảng no-code, low-code tạo cơ hội cho các startup sử dụng hoặc phát triển ứng dụng mà không cần quá nhiều nỗ lực và điều này nên được khuyến khích./.

QA