Phát triển các giải pháp công nghệ đa dạng để ứng dụng trong hàng không

Chuyển động ICT - Ngày đăng : 11:42, 24/05/2023

Để góp phần đạt mục tiêu không phát thải ròng vào năm 2050, ngành hàng không cần tìm tòi và phát triển các giải pháp công nghệ đa dạng cho nhiều ứng dụng trong ngành.
Chuyển động ICT

Phát triển các giải pháp công nghệ đa dạng để ứng dụng trong hàng không

Anh Minh {Ngày xuất bản}

Để góp phần đạt mục tiêu không phát thải ròng vào năm 2050, ngành hàng không cần tìm tòi và phát triển các giải pháp công nghệ đa dạng cho nhiều ứng dụng trong ngành.

Mới đây, Airbus và công ty con NAVBLUE đã phối hợp với Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) tổ chức kỷ niệm quan hệ hợp tác chương trình quản lý không lưu tại TP. Hồ Chí Minh.

Từ năm 2016, VATM đã hợp tác với Airbus và NAVBLUE để thực hiện và triển khai thiết kế vùng trời mới tại hai khu vực sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất nhằm tiếp tục tối ưu hóa luồng không lưu giữa hai thành phố và khai thác tại sân cho mỗi sân bay, thúc đẩy hoạt động bay bền vững hơn và nâng cao năng lực đáp ứng sự tăng trưởng giao thông hàng không trong tương lai.

dai-dien.jpeg
Airbus và công ty con NAVBLUE phối hợp với VATM tổ chức lễ kỷ niệm quan hệ hợp tác chương trình quản lý không lưu

Trong ngành hàng không, các sân bay, hãng hàng không và nhà sản xuất, đều đang đối mặt với thách thức biến hàng không bền vững thành hiện thực, và cùng cam kết đạt mục tiêu không phát thải ròng vào năm 2050. Vì thế, ngành hàng không cần tìm tòi và phát triển các giải pháp công nghệ đa dạng cho nhiều ứng dụng trong ngành.

Theo Airbus, mục tiêu chính của thỏa thuận hợp tác chương trình quản lý không lưu là thiết kế lại các chặng bay hiện có và ứng dụng rộng rãi công nghệ bay dẫn đường theo tính năng (performance based navigation-PBN), giúp giảm thời gian bay ngoài dự kiến và tốc độ của máy bay, từ đó giảm thiểu tình trạng tắc nghẽn không phận thường xảy ra vào các thời gian cao điểm.

Ngoài ra, các kiểm soát viên không lưu cho biết rằng vùng trời mới giúp điều hành nhiều chuyến bay hiệu quả hơn, trong khi các phi công cho biết thiết kế vùng trời mới giúp hạ cánh thuận tiện hơn và họ có thể sử dụng các kỹ thuật bay hiệu quả như giảm độ cao liên tục.

Bà Hoàng Tri Mai, Tổng Giám đốc Airbus tại Việt Nam cho biết “Sự hợp tác chặt chẽ giữa Airbus, NAVBLUE và VATM đóng vai trò quan trọng trong việc triển khai các giải pháp công nghệ được thiết kế riêng cho ngành hàng không Việt Nam trong một môi trường đa bên và đa lĩnh vực”.

Với sự hỗ trợ của Airbus và NAVBLUE, VATM đã tăng năng lực cung cấp dịch vụ bay bảo đảm hoạt động bay thông qua nâng cao năng lực phân tích quản lý không lưu toàn diện, bao gồm cả đánh giá mức độ an toàn. Ở cấp độ nhân viên, đội ngũ kiểm soát không lưu của VATM đã trải qua quá trình đào tạo nâng cao kỹ thuật và quản lý.

Airbus đang có các hoạt động hỗ trợ phát triển hệ sinh thái hàng không vũ trụ của Việt Nam thông qua các chương trình đại học được quốc tế công nhận để nuôi dưỡng nguồn nhân tài, cũng như phát triển mạng lưới chuỗi cung ứng của Việt Nam trong mạng lưới cung ứng ngành hàng không vũ trụ trên toàn cầu của hãng. Airbus cũng ứng dụng các công nghệ tiên tiến để hỗ trợ mục tiêu giảm phát thải carbon của chính phủ Việt Nam./.

Anh Minh