FSI Data Platform: nền tảng lưu trữ và xử lý dữ liệu lớn toàn diện

Make in Vietnam - Ngày đăng : 09:55, 26/05/2023

Thể hiện ấn tượng trong Diễn đàn cấp cao chuyển đổi số (CĐS) Việt Nam - Châu Á 2023” (DX Summit 2023) chính là việc các doanh nghiệp (DN) giới thiệu các công cụ, sản phẩm, giải pháp thúc đẩy, hỗ trợ việc CĐS hiệu quả, mạnh mẽ.
Make in Vietnam

FSI Data Platform: nền tảng lưu trữ và xử lý dữ liệu lớn toàn diện

Nhật Minh 26/05/2023 09:55

Thể hiện ấn tượng trong Diễn đàn cấp cao chuyển đổi số (CĐS) Việt Nam - Châu Á 2023” (DX Summit 2023) chính là việc các doanh nghiệp (DN) giới thiệu các công cụ, sản phẩm, giải pháp thúc đẩy, hỗ trợ việc CĐS hiệu quả, mạnh mẽ.

Theo Vietnam - Briefing, thị trường dữ liệu của Việt Nam dự kiến đạt 1,82 tỷ USD vào cuối năm 2023, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) của thị trường dự kiến là 5,32% trong giai đoạn 2023-2027. Đồng thời, năm 2023 đã được Bộ TT&TT xác định là “Năm dữ liệu số quốc gia” với 4 nhóm nội dung chủ yếu, bao gồm: (1) Phát triển dữ liệu mở; (2) Phát triển cơ sở dữ liệu (CSDL); (3) Phát triển, thúc đẩy sử dụng các nền tảng số sử dụng thống nhất trên toàn quốc hoặc trong phạm vi mỗi địa phương; (4) Nâng cao năng lực quản trị dữ liệu, an toàn, bảo mật dữ liệu.

Hiện nay, thị trường dữ liệu ở Việt Nam chủ yếu do các công ty nước ngoài nắm giữ, chiếm khoảng 70 - 80% thị phần. Các giải pháp nước ngoài thường có chi phí lớn và chưa thực sự tối ưu với các bài toán dữ liệu đặc thù của Việt Nam, do đó, bài toán đặt ra cho các DN công nghệ Việt Nam là cần làm chủ công nghệ, đẩy nhanh công tác nghiên cứu, phát triển các sản phẩm, giải pháp mới, các giải pháp Make in Vietnam để có thể tiếp cận và khai thác hiệu quả nguồn dữ liệu của chính quốc gia mình.

Góp phần tạo nên các giá trị này, công ty thương mại và công nghệ FSI là một điển hình tiên phong trong việc cung cấp hệ sinh thái giải pháp về xử lý dữ liệu.

fsi.jpg
FSI trình diễn hệ sinh thái giải pháp CĐS lấy dữ liệu làm trung tâm tại DX Summit 2023

Nói về vai trò, tầm quan trọng của việc sử dụng, khai thác dữ liệu hiện nay, ông Nguyễn Hùng Sơn, Chủ tịch FSI nhấn mạnh, dữ liệu đang được xác định là một nguồn tài nguyên mới quan trọng không kém gì những tài nguyên truyền thống như dầu mỏ, than đá… và đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy mô hình kinh tế số.

Việc tạo ra và khai thác dữ liệu số được xác định là yếu tố cốt lõi cũng như tạo ra sự khác biệt chính cho quá trình CĐS quốc gia. Do đó, để khai thác dữ liệu hiệu quả thì cần đồng bộ dữ liệu từ tất cả các cấp, đảm bảo dữ liệu ở mọi định dạng có thể liên kết được với nhau, bổ sung cho nhau, làm giàu cho nhau để tạo nên một cơ sở dữ liệu (CSDL) lớn tập trung và đầy đủ thông tin.

khai-thac-va-quanh-ly-du-lieu-lon-4.jpg
Giải pháp số hóa của FSI giúp các đơn vị tổ chức tạo lập CSDL, tiết kiệm 50% chi phí triển khai, 80% thời gian và nguồn lực

Vì là DN công nghệ, luôn tiên phong, đi đầu trong lĩnh vực lưu trữ và xử lý dữ liệu lớn tại Việt Nam, FSI đã không ngừng nghiên cứu và cho ra đời nhiều giải pháp nhằm quản lý và khai thác hiệu quả nguồn dữ liệu số này.

“Đặc biệt, các giải pháp về lưu trữ, xử lý dữ liệu lớn của FSI luôn linh hoạt trong triển khai, đáp ứng tốt bài toán đặc thù của các DN Việt và có khả năng đồng hành xuyên suốt trên hành trình khai thác dữ liệu hướng tới chuyển đổi số toàn diện của các DN”, ông Nguyễn Hùng Sơn nhấn mạnh.

Cũng theo ông Nguyễn Hùng Sơn, sản phẩm tiêu biểu của FSI là nền tảng lưu trữ và xử lý dữ liệu lớn toàn diện FSI Data Platform ra đời, được phát triển dựa trên công nghệ mở Hadoop nổi tiếng, giúp giải quyết nhiều bài toán dữ liệu quan trọng của cơ quan, tổ chức, DN được đánh giá là một trong các giải pháp về xử lý dữ liệu lớn (big data), hội đủ tính hoàn thiện về tính năng và dẫn đầu trong các xu hướng công nghệ mới.

Nói thêm về những ưu điểm của FSI Data Platform, ông Nguyễn Xuân Đài, Chuyên gia tư vấn CĐS FSI cho biết thêm, nền tảng data platform của FSI gồm 4 module: Lưu trữ; kết nối và tổng hợp dữ liệu; xử lý dữ liệu lớn; trực quan hóa dữ liệu.

Tất cả được ứng dụng, sử dụng nhiều công nghệ tiên tiến như học máy (ML), học sâu (deep leaerning), trí tuệ nhân tạo (AI),… giúp quá trình tạo lập CSDL lớn trở nên nhanh chóng, chính xác, tiết kiệm thời gian và chi phí. “Qua đó, hỗ trợ các cơ quan, đơn vị và khách hàng có thể liên kết và tận dụng hiệu quả tài nguyên dữ liệu trên môi trường số”, ông Nguyễn Xuân Đài nhấn mạnh.

Cũng theo ông Nguyễn Xuân Đài, nhờ những ưu điểm trên của FSI data platform mà các giải pháp của FSI đã được các khách hàng đánh giá cao, vì nhờ khả năng cho phép kết nối dữ liệu từ đa nguồn mà không cần phụ thuộc đơn vị quản lý nguồn dữ liệu gốc; không làm gián đoạn vận hành hệ thống hiện tại. Đồng thời, có khả năng lưu trữ tất cả các định dạng dữ liệu, các hệ quản trị CSDL hiện hành với khả năng mở rộng dễ dàng, không yêu cầu thiết bị phần cứng chuyên biệt./.

Nhật Minh