Ngành công nghệ vi mạch và cơ hội phát triển ở Việt Nam

Chuyển động ICT - Ngày đăng : 20:43, 30/05/2023

Trong những năm gần đây, ngành công nghệ vi mạch bán dẫn đã trở thành ngành công nghiệp mũi nhọn của nhiều quốc gia trên thế giới nói chung và ở Việt Nam nói riêng. Thiếu hụt chip trên toàn cầu là vấn đề nóng đang được các quốc gia quan tâm.
Chuyển động ICT

Ngành công nghệ vi mạch và cơ hội phát triển ở Việt Nam

AD {Ngày xuất bản}

Trong những năm gần đây, ngành công nghệ vi mạch bán dẫn đã trở thành ngành công nghiệp mũi nhọn của nhiều quốc gia trên thế giới nói chung và ở Việt Nam nói riêng. Thiếu hụt chip trên toàn cầu là vấn đề nóng đang được các quốc gia quan tâm.

Nhận thức được tầm quan trọng đó, ngày 30/5, khoa Kỹ thuật điện tử 1 (Học viện công nghệ Bưu chính Viễn thông - PTIT) đã tổ chức hội thảo “Công nghệ vi mạch và tương lai phát triển ở Việt Nam” với sự góp mặt của các chuyên gia đến từ những tập đoàn, công ty hàng đầu Việt Nam về lĩnh vực công nghệ điện tử và thiết kế vi mạch.

z4389959069599_8e514aab8c63e6aa2d3f0487544fe066.jpg
Hội thảo là dịp để các chuyên gia, nhà khoa học và sinh viên trao đổi, thảo luận và hỏi đáp xoay quanh lĩnh vực công nghệ vi mạch.

Hội thảo là dịp để các chuyên gia, nhà khoa học và sinh viên trao đổi, thảo luận và hỏi đáp xoay quanh lĩnh vực công nghệ vi mạch, đồng thời cũng là cơ hội để sinh viên tiếp cận gần hơn với doanh nghiệp và hiểu biết hơn về ngành nghề mình theo học, là cầu nối cho những sinh viên đam mê nghiên cứu khoa học, nhất là lĩnh vực công nghệ vi mạch.

Chia sẻ tại tọa đàm về xu hướng phát triển công nghệ IC trên thế giới cũng như ở Việt Nam, ông Phil Hoàng - Quản lý cấp cao tại Skyworks Solutions cho biết, vi mạch được xem là nền tảng của tính toán hiện đại, giữ vai trò quan trọng trong bối cảnh thế giới bước sang giai đoạn bùng nổ nghiên cứu và sản xuất chip. Thiết kế vi mạch chỉ cần bộ óc, cộng thêm kiến thức căn bản của kỹ thuật điện tử. Việt Nam có nhiều tiềm năng, nhất là nguồn nhân lực trẻ, năng động và sáng tạo.

phil-hoang.jpg
Ông Phil Hoàng: Việt Nam có nhiều tiềm năng, nhất là nguồn nhân lực trẻ, năng động và sáng tạo.

Cũng trong buổi tọa đàm, nhận định về cơ hội cũng như thách thức đặt ra đối với ngành công nghệ vi mạch ở Việt Nam, đặc biệt đối với sinh viên ngành kỹ thuật điện tử, ông Nguyễn Thanh Yên, Giám đốc kỹ thuật Công ty CoAsia Vietnam Co.Ltd cho biết: “Xã hội đang bước những bước tiến vào kỷ nguyên dữ liệu lớn, với những tiến bộ của khoa học công nghệ như xe tự hành, điện toán đám mây, phân tích dữ liệu lớn. Chính những yếu tố khách quan này đã dẫn đến sự thiếu hụt chip, vi mạch điện tử trên toàn cầu. Đây là cơ hội nhưng cũng là thách thức”.

Ông Nguyễn Thanh Yên cũng cam kết, Coasia sẵn sàng tiếp nhận các bạn sinh viên, kỹ sư mới ra trường và đào tạo thêm kỹ năng, đồng thời hỗ trợ và chia sẻ với Khoa Kỹ thuật điện tử tài nguyên phòng Lab nghiên cứu ở công ty, và cho phép truy cập từ xa bằng cách cung cấp các tài khoản truy cập. Công ty sẵn sàng chuyển giao tài liệu để giảng dạy VLSI và hỗ trợ đào tạo cho sinh viên khi Khoa có nhu cầu.

Trong khi đó, theo ông Trịnh Thanh Lâm - Giám đốc kinh doanh Synopsys Nam Á, nhu cầu chip bán dẫn ở thị trường trong nước và quốc tế trong những năm tới là rất lớn. Chip vi mạch bán dẫn tích hợp đóng vai trò tiên quyết trong các thiết bị, quyết định hiệu suất làm việc và ảnh hưởng lớn đến giá thành của tất cả các hệ thống điện tử. Trong bối cảnh doanh nghiệp trên toàn thế giới tăng tốc trong cuộc đua chuyển đổi số, phát triển hệ sinh thái thiết bị, việc sản xuất chip vi mạch bán dẫn tích hợp trở thành xương sống cho hệ thống điện tử và ngành công nghệ phát triển.

5.jpg
Các chuyên gia chia sẻ tại buổi tọa đàm.

Ở Việt Nam có khoảng 5.000 kỹ sư làm công nghệ vi mạch, phần lớn làm việc cho các công ty nước ngoài. Đây là con số khá kiêm tốn trong bối cảnh công nghệ chip đang ở giai đoạn xuất hiện những thay đổi lớn về công nghệ.

Theo nhận định từ góc độ của người trong nghề, ông Trịnh Thanh Lâm cho biết đây là cơ hội rất tốt cho lớp trẻ Việt Nam. Khách hàng của Synopsys cũng đánh giá cao kỹ sư của Việt Nam chất lượng và chăm chỉ. Do đó, đây là cơ hội việc làm rất lớn cho các bạn sinh viên ngành kỹ thuật PTIT nói chung và sinh viên Khoa Kỹ thuật điện tử nói riêng.

Trong cơn “khát” nguồn nhân lực có trình độ, năm 2023 Khoa Kỹ thuật điện tử dự định mở chuyên ngành ngành “IC design” đó là bước đi chiến lược, đánh dấu sự đột phá trong việc nắm bắt xu hướng của nhân loại. Chương trình đào tạo ngành IC design của PTIT sẽ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao ở cả Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh - hai khu vực sôi động, thu hút rất nhiều công ty, nhà đầu tư nước ngoài mà Synopsys là một trong số đó.

Khoa Kỹ thuật điện tử là khoa “lõi” của PTIT, chuyên đào tạo lĩnh vực Điện o Điện tử phục vụ nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu của xã hội. Khoa không ngừng đổi mới và tiệm cận phương pháp dạy và học sao cho phù hợp với năng lực người học, đáp ứng xu hướng phát triển của xã hội, tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao./.

AD