Bưu điện hỗ trợ người dân cấp đổi giấy phép lái xe trực tuyến toàn trình
Chuyển động ICT - Ngày đăng : 11:24, 22/06/2023
Bưu điện hỗ trợ người dân cấp đổi giấy phép lái xe trực tuyến toàn trình
Bưu điện Việt Nam (BĐVN) sẽ hỗ trợ người dân hướng dẫn, hỗ trợ công dân cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) trực tuyến toàn trình trên Cổng Dịch vụ công (DVC) Quốc gia và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích (BCCI).
Ngày 22/6/2023, tại Bưu điện Thành phố Hà Nội (75 Đinh Tiên Hoàng, Hoàn Kiếm, Hà Nội), Cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (BĐVN) tổ chức Lễ Khai trương Chương trình phối hợp hướng dẫn, hỗ trợ công dân cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) trực tuyến toàn trình trên Cổng DVC Quốc gia và trả kết quả qua dịch vụ BCCI.
Đổi GPLX là 1 trong 25 DVC thiết yếu ưu tiên tích hợp, chia sẻ dữ liệu
Ông Nguyễn Xuân Cường, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam cho biết cải cách hành chính, ứng dụng CNTT, chuyển đổi số (CĐS) quốc gia là các nhiệm vụ quan trọng được Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Thủ tướng Chính quan tâm, ưu tiên đẩy mạnh thực hiện trong những năm qua.
Hiện nay, Chính phủ và các Bộ, ngành, địa phương đã và đang tích cực, khẩn trương triển khai các cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia, thực hiện Chính phủ điện tử, tạo nền tảng phát triển Chính phủ số. Trong đó, Cục trưởng Nguyễn Xuân Cường cho biết, dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) toàn trình đổi GPLX do ngành GTVT cấp là 1 trong 25 DVC thiết yếu ưu tiên tích hợp, chia sẻ dữ liệu dân cư của CSDL quốc gia về dân cư với Cổng DVC quốc gia được quy định tại Quyết định số 06/QĐ - TTg ngày 6/1/2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ CĐS quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 ” (gọi tắt là Đề án 06) .
Triển khai thực hiện nhiệm vụ do Chính phủ, Bộ GTVT giao Cục Đường bộ Việt Nam đã mở rộng triển khai DVCTT toàn trình (mức độ 4) đổi GPLX trên cổng DVC quốc gia phạm vi toàn quốc từ ngày 14/11/2022. Tính đến hết ngày 20/6/2023, hệ thống đã tiếp nhận gần 9.000 hồ sơ cấp đổi GPLX trực tuyến toàn trình trên công DVCQG; đã hoàn thành xử lý, trả kết quả hơn 8.000 GPLX cho người dân. Số lượng hồ sơ đăng ký trực tuyến đổi GPLX phát sinh chủ yếu từ tháng 3/2023, sau khi có nhiều cơ sở y tế hoàn thành kết nối cung cấp dữ liệu điện tử khám sức khoẻ người lái xe trên cổng DVC quốc gia trong đó tháng 1 có 76 hồ sơ; tháng 2 có 365 hồ sơ; tháng 4 có 1377 hồ sơ, tháng 5 có 2323 hồ sơ và trong 20 ngày tháng 6 có 2678 hồ sơ).
Việc triển khai cấp đổi GPLX trực tuyến toàn trình trên công DVC Quốc gia đã góp phần đơn giản, giảm bớt thủ tục hồ sơ, tiết kiệm thời gian và chi phí trong việc giải quyết TTHC đổi GPLX. Tính trung bình cho việc ăn nghỉ, đi lại của người dân ở các xã vùng xa có khoảng cách đến trung tâm thành phố khoảng 300 km, mỗi hồ sơ cấp đổi GPLX thực hiện theo hình thức trực tuyến tiết kiệm được khoảng 700.000 đồng.
BĐVN là mắt xích quan trọng trong công tác giải quyết TTHC
Hiện nay, Cục Đường bộ Việt Nam đang quản lý khoảng 60 triệu GPLX; trong đó GPLX ô tô khoảng 12 triệu. Số lượng GPLX đến hạn phải đổi (gia hạn) là rất lớn, khoảng 1,5 triệu GPLX. Việc đẩy mạnh thực hiện cấp đổi GPLX trực tuyến toàn trình trên công DVC Quốc gia là rất cần thiết, đảm bảo tuân thủ chủ trương của Đảng, Nhà nước và Chính phủ, góp phần giảm áp lực cho cơ quan quản lý nhà nước trong việc thực hiện thủ tục cấp đổi GPXL và tiết kiệm chi phí của xã hội, của người dân.
Thời gian qua, để có nhiều người dân sử dụng DVCTT toàn trình đổi GPLX trên cổng DVCQG, Bộ GTVT đã có Công văn số 5562/BGTVT-TTCNTT ngày 30/5/2023 đề nghị UBND các tỉnh/TP chỉ đạo Sở GTVT phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường công tác tuyên truyền để người dân biết và sử dụng dịch vụ; bộ phận nghiệp vụ chuyên môn nghiêm túc thực hiện việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ trên hệ thống đảm bảo thời hạn theo quy định.
Cục trưởng Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh BĐVN đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan trong việc thực hiện các giải pháp quyết liệt, đồng bộ để thúc đẩy, tháo gỡ khó khăn việc cấp đổi GPLX trực tuyến. Cục Đường bộ cũng đã thực hiện giao chỉ tiêu thực hiện cấp đổi GPLX trực tuyến cụ thể từng năm cho các Sở GTVT (trong đó năm 2023 đạt tối thiểu 1% và tăng dần trong các năm tiếp theo).
Cũng cùng ý kiến, ông Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục Kiểm soát TTHC, Văn phòng Chính phủ khẳng định Tổng công ty BĐVN là một mắt xích quan trọng trong công tác giải quyết TTHC. Việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI đã được nêu rõ trong Quyết định số 45 ngày 14/10/2016 và các văn bản liên quan. “BĐVN đã cùng với các Bộ ngành nâng cao chất lượng cải cách hành chính phục vụ người dân, DN trong công tác giải quyết TTHC, trong đó có các TTHC của ngành GTVT”.
BĐVN ứng dụng công nghệ vào tất cả các công đoạn để rút ngắn thời gian chuyển phát hồ sơ TTHC
Theo Chương trình phối hợp hướng dẫn, hỗ trợ công dân cấp đổi GPLX trực tuyến toàn trình trên Cổng DVC Quốc gia và trả kết quả qua dịch vụ BCCI, người dân sẽ được Cục Đường bộ Việt Nam và BĐVN thực hiện hướng dẫn, hỗ trợ người dân khi thực hiện các DVC trên môi trường mạng và các giao dịch trực tuyến nói chung. BĐVN cũng bố trí đầy đủ nhân lực cùng hệ thống máy tính có kết nối Internet, máy in, máy chụp hình để hỗ trợ công dân cấp đổi GPLX trực tuyến toàn trình trên Cổng DVC Quốc gia, đồng thời, niêm yết rõ ràng, công khai các bước thực hiện và thành phần hồ sơ liên quan đến việc cấp đổi GPLX.
Trước đó, để sẵn sàng phục vụ người dân khi có nhu cầu nộp hồ sơ DVCTT, Tổng công ty BĐVN đã chỉ đạo các bưu điện tỉnh/thành phố (BĐT/TP) phối hợp cùng Sở GTVT khẩn trương bố trí nhân lực, trang thiết bị để hướng dẫn, hỗ trợ công dân cấp đổi GPLX trực tuyến toàn trình trên Cổng DVC Quốc gia. BĐVN cũng đã xây dựng và triển khai bộ tài liệu hướng dẫn; thường xuyên tổ chức tập huấn cho nhân viên bưu điện để hỗ trợ người dân.
Với kinh nghiệm triển khai việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI theo Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ, từ năm 2017 đến nay, BĐVN đã thực hiện được hơn 155 triệu lượt hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC cho người dân, góp phần tạo thuận lợi, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại cho tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện TTHC, giảm tải công việc cho cơ quan nhà nước.
Ông Chu Quang Hào, Tổng Giám đốc BĐVN khẳng định BĐVN luôn nêu cao tinh thần, trách nhiệm quyết tâm đẩy mạnh việc người dân tham gia nộp hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC trực tuyến trên Cổng DVC Quốc gia nói chung việc cấp đổi GPLX nói riêng. BĐVN cũng cam kết cùng phối hợp với Bộ ngành địa phương triển khai thực hiện hiệu quả việc hướng dẫn, hỗ trợ người dân nộp hồ sơ và nhận kết quả giải quyết TTHC trực tuyến trên Cổng DVC Quốc gia nhanh nhất, hiệu quả nhất, đảm bảo mọi đối tượng nắm bắt cách thức nộp hồ sơ giải quyết TTHC trên môi trường mạng, đặc biệt việc nộp hồ sơ cấp đổi GPLX trực tuyến toàn trình.
Phát huy vai trò doanh nghiệp bưu chính quốc gia, lợi thế về mạng lưới rộng đến cấp xã trên cả nước, cùng kinh nghiệm nhiều năm trong triển khai các dịch vụ hành chính công, BĐVN được đánh giá cao về năng lực phục vụ, quy trình chuyển phát cũng như chỉ tiêu chất lượng dịch vụ.
Bên cạnh đó, để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người dân, đồng thời nâng cao chất lượng phục vụ, chất lượng dịch vụ, BĐVN cũng đã tăng cường ứng dụng công nghệ vào tất cả các công đoạn để rút ngắn thời gian chuyển phát hồ sơ, góp phần trong công tác cải cách TTHC và CĐS tại các địa phương, đồng thời, giảm tải áp lực, nâng cao chất lượng hiệu quả cung cấp, sử dụng DVCTT theo hướng văn minh, hiện đại và tạo điều kiện thuận lợi nhiều nhất và mang lại sự hài lòng cao nhất cho cá nhân, tổ chức trong quá trình thực hiện các TTHC./.