Yên Bái phấn đấu hơn 90% người dân, DN hài lòng với cách thức sử dụng Cổng DVC

Chuyển đổi số - Ngày đăng : 21:23, 07/07/2023

Việc nâng cao hiệu quả, tăng tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT), đảm bảo dễ sử dụng, thân thiện với người dùng giờ đây chính là một nhiệm vụ, yêu cầu đối với các đơn vị, cơ quan nhà nước (CQNN) trong việc thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số (CĐS).
Chuyển đổi số

Yên Bái phấn đấu hơn 90% người dân, DN hài lòng với cách thức sử dụng Cổng DVC

Nhật Minh 07/07/2023 21:23

Việc nâng cao hiệu quả, tăng tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT), đảm bảo dễ sử dụng, thân thiện với người dùng giờ đây chính là một nhiệm vụ, yêu cầu đối với các đơn vị, cơ quan nhà nước (CQNN) trong việc thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số (CĐS).

Vì điều này, mới đây Yên Bái đã ban hành kế hoạch hành động “Nâng cao chất lượng, hiệu quả DVCTT tỉnh Yên Bái năm 2023”. Hơn nữa, văn bản chính là sự thể hiện những nỗ lực, tích cực của địa phương trong việc thực hiện Công văn số 452/TTg-KSTT ngày 23/5/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tháo gỡ các điểm nghẽn trong triển khai Đề án 06 và Công văn số 1284/BTTTT-CĐSQG ngày 12/4/2023 của Bộ TT&TT đối với nội dung trên.

Lấy người dân, DN làm trung tâm phục vụ

Theo đó, UBND tỉnh Yên Bái yêu cầu các đơn vị, CQNN trong tỉnh khi thực hiện nhiệm vụ quan trọng này cần: Mạnh mẽ triển khai đồng bộ các giải pháp: Cải thiện giao diện theo hướng thuận lợi, thân thiện với người dùng; tối ưu hoá các chức năng, bổ sung các tính năng chuyên biệt phù hợp với điều kiện thực tiễn của tỉnh; truy xuất đầy đủ thông tin đầu ra theo các mẫu báo cáo của cấp trên quy định; các cơ quan đơn vị trong tỉnh cần phân công, xác định rõ trách nhiệm, chức năng quản lý, đảm bảo thực hiện đúng quy trình triển khai DVCTT theo quy định của cấp có thẩm quyền.

Đặc biệt, cần đưa, ứng dụng các giải pháp đảm bảo sát thực, khả thi, khắc phục được những hạn chế, bất cập về nội dung, quy trình, kỹ thuật triển khai DVCTT hiện nay, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả DVCTT trên địa bàn tỉnh.

anh-cong-dich-vu-cong-yen-bai27.png
Yên Bái xác định việc phát triển các DVCTT là việc làm thường xuyên, liên thục, thông tin dễ tiếp cận và hiệu quả đối với từng đối tượng, tiết kiệm, tránh hình thức

Đồng thời, việc triển khai các nhiệm vụ, giải pháp cần đảm bảo nguyên tắc lấy người dân, DN làm trung tâm phục vụ; tận dụng tối đa các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu của các bộ, ngành trung ương và của tỉnh phục vụ giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) một cách hiệu quả, góp phần hiện đại hoá và đơn giản hoá TTHC.

“Các cơ quan, đơn vị, địa phương, DN cần chủ động phối hợp chặt chẽ với Văn phòng UBND tỉnh, Sở TT&TT trong việc triển khai các giải pháp”, UBND tỉnh Yên Bái yêu cầu.

Cùng với đó, kế hoạch còn yêu cầu, khi thực hiện nhiệm vụ, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị thuộc tỉnh cần phải chịu trách nhiệm và cần đẩy mạnh việc chỉ đạo thực hiện rà soát, cắt giảm, đơn giản hoá thành phần hồ sơ, tối ưu hoá quy trình giải quyết TTHC trên cơ sở ứng dụng mạnh mẽ CNTT.

Đặc biệt, trọng trách giao cho các đơn vị, CQNN trong tỉnh cần rà soát, hoàn thiện danh mục TTHC đủ điều kiện cung cấp DVCTT toàn trình, một phần; tập trung vào nhóm thủ thúch liên quan đến DN hoặc các thủ tục có thành phần hồ sơ đơn giản, có tần suất giao dịch cao.

“Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn người dân, DN sử dụng DVCTT phải thường xuyên, liên tục, thông tin dễ tiếp cận và hiệu quả đối với từng đối tượng, tiết kiệm, tránh hình thức; huy động sự tham gia của các tổ chức chính trị - xã hội, DN và cộng đồng trong việc phổ biến, hướng dẫn sử dụng DVCTT”, kế hoạch nhấn mạnh.

Đảm bảo người dân, DN hài lòng với cách thức sử dụng Cổng DVC trên 90%

Để thực hiện có hiệu quả, trọng tâm, trọng điểm, kế hoạch cũng yêu cầu rõ về số liệu cần đạt, thực hiện, theo đó: Tối thiểu 80% TTHC được cung cấp dưới dạng DVCTT (đối với những TTHC có phát sinh hồ sơ); tối thiểu 50% DVCTT được cung cấp dưới dạng DVCTT toàn trình; 100% cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh sử dụng DVCTT toàn trình trong giải quyết TTHC và tuyên truyền, hướng dẫn người thân sử dụng DVCTT; 100% CSDL chuyên ngành của các cơ, quan đơn vị được kết nối với Cổng DVC của tỉnh đảm bảo an toàn theo cấp độ đã được phê duyệt; 100% kết quả giải quyết TTHC được số hoá; 50% trở lên hồ sơ TTHC của từng cơ quan, đơn vị, địa phương được người dân thực hiện trực tuyến từ xa…

Đặc biệt, đảm bảo đạt tỷ lệ người dân, DN hài lòng với giao diện, cách thức sử dụng Cổng DVC của tỉnh đạt trên 90%”, kế hoạch yêu cầu.

Điều lưu ý của Kế hoạch, chính là sự cụ thể về các số liệu, chỉ tiêu các DVCTT để các các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố năm 2023 trên địa bàn tỉnh cần đạt, thực hiện đã được xây dựng cụ thể.

Cũng để triển khai nhằm đạt hiệu quả thực hiện nhiệm vụ, điều đáng biểu dương, ghi nhận thể hiện trong văn bản chính là tỉnh Yên Bái đã mạnh mẽ áp dụng các phương thức, cách làm hay để tăng DVCTT.

Theo đó, trong tháng tháng 7/2023, tỉnh yêu cầu một số đơn vị, bộ phận CQNN triển khai thí điểm một số TTHC không tiếp nhận bản giấy một số ngày trong tuần; chỉ đạo Tổ CĐS cộng đồng cấp xã, thôn triển hai hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng DVCTT toàn trình theo phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà”; tổ chức Chương trình cao điểm hướng dẫn người dân, DN thực hiện DVCTT toàn trình tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, Bộ phận hành chính công cấp huyện, xã; triển khai việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích; triển khai mô hình thí điểm “Bộ phận phục vụ hành chính công số”…

Và để việc thực hiện nhiệm vụ này được thống nhất, đồng bộ, UBND giao trách nhiệm cho các đơn vị, CQNN như: Sở TT&TT phụ trách theo dõi việc thực hiện các chỉ tiêu; hướng dẫn kết nối Cổng DVC của tỉnh với các CSDL quốc gia, CSDL chuyên ngành phục vụ giải quyết TTHC trên môi trường điện tử…

Văn phòng UBND tỉnh sẽ phụ trách theo dõi việc thực hiện các chỉ tiêu; thường xuyên nâng cấp, hoàn thiện Cổng DVC tỉnh để đảm bảo hệ thống hoạt động hiệu quả, thông suốt, dễ khai thác, sử dụng, thân thiện với người dùng…

Đối với các sở, ngành, dịa phương, phối hợp chặt chẽ với văn phòng UBND tỉnh, Sở TT&TT, các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ nêu tại kế hoạch; khuyến khích thực hiện các sáng kiến, giải pháp tryền thông về DVCTT; phát huy vai trò từng thành viên câu lạc bộ CĐS, Tổ CĐS cộng đồng…

Trong khi đó, các đơn vị cơ quan báo chí, truyền thông tỉnh duy trì các chuyên trang, chuyên mục về CĐS, nhất là tuyên truyền để người dân, DN hiểu rõ cách thức, lợi ích khi nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng DVC của tỉnh, Cổng DVC quốc gia;

“Các đơn vị cơ quan báo chí, truyền thông tỉn cần: Hỗ trợ hướng dẫn, chia sẻ các bản tin nguồn do Đài truyền thanh cơ sở các cấp tuyên truyền về CĐS; tuyên truyền hướng dẫn người dân đến cơ quan công an đăng ký, kích hoạt và sử dụng tài khoản định danh điện tử phục vụ việc xác thực trên môi trường số khi sử dụng các DVCTT”.

Như vậy có thể nói, với những quyết tâm, sự tích cực, đồng lòng của toàn hệ thống chính trị tại địa phương, đây sẽ là những cơ sở, niềm tin để Yên Bái nâng cao chất lượng, trải nghiệm người dùng DVCTT. Quan trọng hơn, đây là kế hoạch để các đơn vị bám sát, thực hiện và đánh giá kết quả thực hiện trên cơ sở có báo cáo, thống kê số liệu thực tế đạt được, từ đó giúp lãnh đạo tỉnh nắm bắt, chỉ đạo việc thưc hiện nhiệm vụ ngày một hiệu quả, thực chất./.

Nhật Minh