Cơ sở dữ liệu tấn công mạng hàng hải toàn thế giới do Đại học Hà Lan ra mắt

An toàn thông tin - Ngày đăng : 08:31, 26/07/2023

Đại học (ĐH) Khoa học Ứng dụng NHL Stenden ở Hà Lan đã ra mắt MCAD - cơ sở dữ liệu (CSDL) tấn công mạng Hàng hải.
An toàn thông tin

Cơ sở dữ liệu tấn công mạng hàng hải toàn thế giới do Đại học Hà Lan ra mắt

Nhật Bình 26/07/2023 08:31

Đại học (ĐH) Khoa học Ứng dụng NHL Stenden ở Hà Lan đã ra mắt MCAD - cơ sở dữ liệu (CSDL) tấn công mạng Hàng hải.

ĐH Khoa học Ứng dụng NHL Stenden ở Hà Lan gần đây đã công bố ra mắt CSDLu theo dõi các cuộc tấn công mạng và các sự cố mạng khác ảnh hưởng đến lĩnh vực hàng hải.

maritime-cyberattack-database.png
MCAD hiện đang theo dõi hơn 160 sự cố được ghi lại kể từ năm 2001.

CSDL tấn công mạng hàng hải, hay MCAD, hiện đang theo dõi hơn 160 sự cố được ghi lại kể từ năm 2001. CSDL này có thể truy cập công khai tại marinecybersecurity.nl. Theo NHL Stenden, CSDL này liên tục được cập nhật và cải thiện.

Dự án được dẫn dắt bởi TS. Stephen McCombie, giáo sư về an ninh CNTT hàng hải tại NHL Stenden. CSDL được tạo ra với sự cộng tác của sinh viên, và sử dụng thông tin nguồn mở.

Mục tiêu của dự án là nâng cao nhận thức và cung cấp dữ liệu cho nghiên cứu an ninh mạng hàng hải trong tương lai. CSDL cũng sẽ được sử dụng để tiến hành phân tích các tập hợp con của dữ liệu và làm nổi bật các xu hướng.

CSDL tấn công mạng hàng hải cũng có thể được sử dụng để tạo các mô phỏng sự cố mạng thực tế, những người tạo ra nó cho biết.

CSDL hiện bao gồm nhiều cuộc tấn công liên quan đến ransomware, cũng như các sự cố nội bộ và tấn công giả mạo.

Sự cố đã được ghi nhận trên toàn thế giới, cho thấy nhiều cảng bị ảnh hưởng trên khắp châu Âu, Đông Á và Hoa Kỳ. Đặc biệt, theo bản đồ cập nhật dữ liệu mới nhất của dự án thì từ năm 2001 đến nay không cảng biển nào của Việt Nam được ghi nhận là bị tấn công mạng hay các sự cố mạng khác. Tất nhiên, điều đó không có nghĩa là an ninh hàng hải của Việt Nam luôn an toàn, vì vậy, ngành hàng hải tại Việt Nam luôn phải chú ý đến việc đảm bảo an ninh mạng hàng hải.

Trong khi đó gần đây, một nhóm ransomware đã công bố dữ liệu bị cáo buộc đánh cắp từ công ty dịch vụ hậu cần hàng hải Hà Lan Royal Dirkzwager. Sau khi trở thành nạn nhân của cuộc tấn công mạng vào ngày 6/3, Royal Dirkzwager đã buộc phải tắt hệ thống và tạm dừng một số dịch vụ.

Nhật Bình