Bộ TT&TT tăng cường áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001

Chuyển động ICT - Ngày đăng : 15:27, 26/07/2023

Giờ đây, việc các cơ quan, đơn vị, tổ chức hoạt động phải đảm bảo đáp ứng các yêu cầu tiêu chuẩn, chất lượng chính là nghĩa vụ, trách nhiệm bắt buộc nếu muốn hướng sự phát triển xa, nhanh, bền vững.
Chuyển động ICT

Bộ TT&TT tăng cường áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001

Nhật Minh {Ngày xuất bản}

Giờ đây, việc các cơ quan, đơn vị, tổ chức hoạt động phải đảm bảo đáp ứng các yêu cầu tiêu chuẩn, chất lượng chính là nghĩa vụ, trách nhiệm bắt buộc nếu muốn hướng sự phát triển xa, nhanh, bền vững.

Hướng đến mục tiêu này, ngày 25/7, Bộ TT&TT tổ chức Hội nghị “Tăng cường năng lực áp dụng, duy trì và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015” trong các cơ quan, đơn vị, tổ chức hành chính nhà nước (HCNN).

Trang bị những kiến thức tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015

Phát biểu tại Hội nghị, ông Đinh Quang Trung, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) - (Bộ TT&TT) Phó Trưởng ban chỉ đạo ISO Khối cơ quan Bộ TT&TT, cho biết, Hệ thống quản lý chất lượng (HTQLCL) theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001 đã được triển khai tại Bộ TT&TT hơn 10 năm qua và đến nay có 22 cơ quan, đơn vị, tổ chức HCNN của Bộ TT&TT đã xây dựng, duy trì, áp dụng thực hiện, phổ biến HTQLCL này nghiêm túc, đạt hiệu quả thiết thực.

tr1.jpg
Ông Đinh Quang Trung nhấn mạnh hội nghị góp phần giúp các đơn vị, tổ chức, DN thêm những kiến thức về HTQLCL hiện nay.

Trong thời gian qua, Bộ TT&TT đã tích cực tổ chức các đoàn kiểm tra hoạt động xây dựng, áp dụng HTQLCL ISO 9001 tại các đơn vị thuộc Bộ. Bên cạnh các kết quả, thành tựu đạt được, vẫn còn nhiều đơn vị khi làm việc đưa ra những kiến nghị, mong muốn được tăng cường hơn nữa công tác đào tạo, tập huấn nâng cao các nội dung liên quan đến HTQLCL ISO 9001.

Thực hiện theo kế hoạch, chương trình công tác của Bộ TT&TT năm 2023, Vụ KH&CN là đơn vị được giao trọng trách, nhiệm vụ tham mưu, thúc đẩy, tìm giải pháp góp phần tăng cường nâng cao hiệu quả các hoạt động áp dụng, duy trì và cải tiến HTQLCL ISO 9001.

Trên cơ sở giao nhiệm vụ đó, Bộ TT&TT tổ chức Hội nghị nhằm hướng đến mục tiêu trang bị, tăng cường thêm những kiến thức, nội dung triển khai xây dựng, áp dụng HTQLCL theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 cho các cơ quan, đơn vị, tổ chức HCNN để từ đó giúp các đơn vị, tổ chức hiểu, tuân thủ, thực hiện, chấp hành, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của mình.

Cũng theo Phó Vụ trưởng Đinh Quang Trung, Hội nghị tập trung vào 03 nội dung quan trọng để HTQLCL vừa đáp ứng các yêu cầu theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 vừa tăng cường ứng dụng công nghệ, giải pháp mới gồm: Đánh giá nội bộ; Quản trị rủi ro; Chuyển đổi số trong HTQLCL ISO 9001.

“Hơn nữa, qua Hội nghị, đây sẽ là cơ hội tốt giúp các đại biểu trình bày những khúc mắc, vướng mắc, điều chưa hiểu để cùng nhau thảo luận, trao đổi, nhờ chuyên gia về ISO 9001, chuyên gia về công nghệ giải đáp, tháo gỡ để triển khai HTQLCL ISO 9001 hiệu lực, hiệu quả hơn, Phó Vụ trưởng Đinh Quang Trung nhấn mạnh.

Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 - Công cụ hỗ trợ, đo lường kết quả hoạt động cho các đơn vị, tổ chức

Trình bày về các nội dung chính trong chương trình Hội nghị, chuyên gia, ThS. Vũ Hồng Dân, Trưởng phòng Tư vấn cải tiến năng suất, Viện Năng suất Việt Nam (VNPI) đã chia sẻ những kiến thức tổng quan về vai trò, tầm quan trọng không thể thiếu của việc cần thiết phải có quá trình đánh giá nội bộ, quản trị rủi ro HTQLCL theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 trong các cơ quan, đơn vị, tổ chức HCNN, vì về lâu dài giúp cung cấp kiến thức, phương pháp về để xác định cơ hội cải tiến HTQLCL.

tr2.jpg
Chuyên gia Vũ Hồng Dân nhấn mạnh, mục đích của việc đánh giá nội bộ là nhằm giúp các cơ quan, đơn vị, tổ chức HCNN tự xác định được mức độ phù hợp, hiệu lực của HTQLCL.

Theo chuyên gia Vũ Hồng Dân, ISO là tên gọi tắt của Tổ chức Tiêu chuẩn hoá quốc tế và tiêu chuẩn ISO 9001 là một tiêu chuẩn tiên tiến, khoa học nhằm tạo điều kiện cho việc trao đổi hàng hoá và các dịch vụ mang tính quốc tế, đồng thời, xây dựng sự hợp tác trong các lĩnh vực hoạt động: Sở hữu trí tuệ, KHCN; Kinh tế.

Theo đó, khi áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001:2015 là đang thực hiện, áp dụng những quy định, nguyên tắc cơ bản để thiết lập hệ thống các quy trình chuẩn trong một đơn vị, tổ chức; đảm bảo yêu cầu theo dõi và đo lường kết quả hoạt động; hướng đến các hoạt động tạo giá trị cho các khách hàng; quản lý trí thức trong đơn vị, tổ chức; cải tiến liên tục và đổi mới sáng tạo.

Đặc biệt, trong HTQLCL ISO 9001, nhất là đối với các chính sách chất lượng phải được thiết lập thực hiện và duy trì phù hợp với mục đích, bối cảnh và hỗ trợ có định hướng chiến lược của đơn vị, tổ chức; là cơ sở cho việc thiết lập và xem xét các mục tiêu chất lượng; đảm bảo có cam kết, thoả mãn các yêu cầu của tiêu chuẩn ISO 9001 và cải tiến liên tục.

Hơn nữa, khi xây dựng, áp dụng HTQLCL ISO 9001 yêu cầu cần đảm bảo có phân tích bối cảnh, xác định rủi ro và cơ hội kết nối với định hướng chiến lược và các mục tiêu của tổ chức; hoạch định và xác định mục tiêu chất lượng, nguồn lực, quá trình cần thực hiện; xác định công việc và quy định rõ chức năng, nhiệm vụ đơn vị, cá nhân để trao quyền; chuẩn hoá các quy trình xử lý công việc hợp lý, phù hợp, kịp thời với quy định của pháp luật và đáp ứng các yêu cầu, mong đợi của các bên liên quan,…

Để tạo hiệu quả trong việc đánh giá nội bộ, quản trị rủi ro trong HTQLCL theo TCVN ISO 9001:2015 trong mỗi cơ quan, đơn vị, tổ chức HCNN cần có sự cam kết của ngưới đứng đầu về xây dựng, áp dụng HTQLCL; có đào tạo về bộ tiêu chuẩn ISO 9000, ISO 9001; xác định phạm vi của HTQLCL, đánh giá thực trạng; phân tích bối cảnh, xác định rủi ro và hoạch định chất lượng; khắc phục, cải tiến; công bố, duy trì, cải tiến liên tục,…

“Yêu cầu đánh giá nội bộ HTQLCL TCVN ISO 9001:2015 trong cơ quan, đơn vị, tổ chức HCNN cần tuân thủ thực hiện việc các chuẩn mực đánh giá áp dụng đối với các hoạt động của đơn vị được đánh giá, đồng thời, xác định được các nội dung, quá trình, quy trình cần đánh giá đối với các chuẩn mực”, chuyên gia Vũ Hồng Dân nhấn mạnh.

Hơn nữa, theo chuyên gia Vũ Hồng Dân, mục đích của việc đánh giá nội bộ là nhằm giúp các cơ quan, đơn vị, tổ chức HCNN tự xác định được mức độ phù hợp, hiệu lực của HTQLCL với tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 và ghi nhận các điểm không phù hợp để khắc phục, phòng ngừa, cải tiến.

Điều lưu ý hơn nữa trong việc đánh giá nội bộ này chính là khi lập kế hoạch đánh giá nội bộ, cần liệt kê đầy đủ nội dung đánh giá tại từng đơn vị được đánh giá và cần phải phân chia thời gian hợp lý tại các đơn vị được đánh giá, đồng thời, có sự thống nhất về sự sẵn sàng của bên được đánh giá khi tiến hành đánh giá nội bộ.

Bên cạnh nhiều nội dung cụ thể khác đã được chuyên gia Vũ Hồng Dân trình bày, thì việc đánh giá nội bộ, quản trị rủi ro HTQLCL theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 trong cơ quan HCNN có vai trò hết sức quan trọng để thúc đẩy cơ quan, đơn vị, tổ chức HCNN phát triển toàn diện, bền vững.

Quan trọng hơn, với những kiến thức sâu, rộng, bổ ích mang lại của Hội nghị, đảm bảo luôn đáp ứng đầy đủ những yêu cầu của tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 đối với HTQLCL của các cơ quan, đơn vị, tổ chức HCNN thuộc Bộ TT&TT, trong đó có các đơn vị có ưu thế về công nghệ muốn phát triển, để cống hiến, tạo nhiều hơn nữa các giá trị số cho xã hội luôn là nghĩa vụ bắt buộc cần thực hiện./.

Nhật Minh