ASEAN - WIPO ký kết hợp tác về hỗ trợ DN nhỏ, khai thác công nghệ số

Chuyển động ICT - Ngày đăng : 23:06, 20/08/2023

Ngày 20/8, ASEAN và Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) mở rộng hợp tác trong một số lĩnh vực cụ thể tại Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN (AEM) lần thứ 55.
Chuyển động ICT

ASEAN - WIPO ký kết hợp tác về hỗ trợ DN nhỏ, khai thác công nghệ số

Tâm An 20/08/2023 23:06

Ngày 20/8, ASEAN và Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) mở rộng hợp tác trong một số lĩnh vực cụ thể tại Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN (AEM) lần thứ 55.

Biên bản ghi nhớ được ký kết bởi Tổng thư ký ASEAN, TS. Kao Kim Hourn, và Tổng giám đốc WIPO, ông Daren Tang, dưới sự chứng kiến của các Bộ trưởng Kinh tế của các quốc gia thành viên ASEAN (AMS).

53128854926_e890be7906_k-qb6owu86lu7w5wf2kxhe2foovjgk28e1ths5778c6e.jpg
ASEAN và WIPO ký kết Biên bản ghi nhớ mở rộng hợp tác trong một số lĩnh vực cụ thể về sở hữu trí tuệ.

Theo đó, MOU được thực hiện nhằm mục đích mở rộng hợp tác giữa ASEAN và WIPO trong 4 lĩnh vực cụ thể, bao gồm: (1) hỗ trợ các doanh nghiệp (DN) siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME) cũng như các startup ASEAN trong việc sử dụng sở hữu trí tuệ trong thương mại nội khối; (2) khai thác các công nghệ số để đạt được thành công trong kinh doanh; (3) mở khóa việc sử dụng sở hữu trí tuệ và tài sản vô hình để đảm bảo khả năng tiếp cận tiền tệ; (4) tài trợ và hỗ trợ cho các ngành công nghiệp sáng tạo của ASEAN.

Tầm quan trọng của việc phát triển sở hữu trí tuệ đối với Cộng đồng Kinh tế ASEAN đã được Tổng thư ký ASEAN, ông Kao Kim Hourn, nhấn mạnh là “trung tâm của những nỗ lực của ASEAN nhằm xây dựng một khu vực cạnh tranh và đổi mới, phát triển dựa trên tăng trưởng kinh tế toàn diện, tiến bộ xã hội và thịnh vượng bền vững”.

Suốt nhiều thập kỷ, ASEAN đã không ngừng củng cố hợp tác sở hữu trí tuệ để thúc đẩy sự đổi mới, tạo ra giá trị và nâng cao lợi thế cạnh tranh cho các sản phẩm và dịch vụ trên thị trường khu vực và toàn cầu.

Với tư cách là một khu vực, AMS đã thể hiện sự tiến bộ đáng kỳ vọng trong việc thăng hạng trên bảng xếp hạng Chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu (GII) qua từng năm.

Năm 2022, trong số 132 quốc gia được xếp hạng, 1 AMS đứng Top 10; 3 AMS đứng Top 50 và 4 AMS đứng Top 100. Khu vực đã chứng kiến sự nổi lên của các trung tâm kinh tế quan trọng của ASEAN như Singapore, Kuala Lumpur và Bangkok đã được nhấn mạnh là những thành phố có mật độ cao về nhà phát minh và tác giả khoa học.

Xét về giá trị sở hữu trí tuệ từ góc độ tài sản vô hình, dữ liệu từ GII đặt các thương hiệu hàng đầu của ASEAN ở mức trên 250 tỷ USD, đây là dấu hiệu mạnh mẽ về tầm quan trọng của sở hữu trí tuệ của ASEAN đối với tất cả các bên liên quan, bao gồm DN, nhà đầu tư, nhà đổi mới và người sáng tạo.

Kể từ khi ký kết Hiệp định Khung về sở hữu trí tuệ ASEAN đầu tiên vào năm 1995, WIPO đã là một trong những đối tác quan trọng đầu tiên, thúc đẩy sự hợp tác chặt chẽ với ASEAN. Mối quan hệ đối tác này đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao năng lực, thúc đẩy chuyển đổi số trong các Văn phòng Sở hữu trí tuệ của AMS và hỗ trợ AMS tham gia các hiệp ước quan trọng của WIPO.

Do đó, hầu hết các chính sách sở hữu trí tuệ của AMS đều đã được tích hợp vào các hệ thống đăng ký quốc tế về sáng chế, nhãn hiệu, thương hiệu và thiết kế của WIPO, cung cấp cho các DN ASEAN một lộ trình liền mạch hướng tới thương mại trong khu vực và toàn cầu.

Ông Kao Kim Hourn nhấn mạnh rằng việc ký kết MOU là "một bước quan trọng để mở ra một chương mới hoàn toàn về sự hợp tác và đối tác mạnh mẽ giữa ASEAN và WIPO trong một kỷ nguyên mới liên tục được định hình lại bởi công nghệ số, tính bền vững và tính toàn diện".

Biên bản ghi nhớ thể hiện đầy đủ các cam kết hành động của WIPO - ASEAN vì lợi ích của các doanh nhân, DN vừa và nhỏ, các nhà đổi mới sáng tạo của ASEAN trong giai đoạn tới./.

Tâm An