Thách thức ĐMST Việt Nam: 758 hồ sơ đăng ký giải pháp, tập trung 4 vấn đề chính

Doanh nghiệp số - Ngày đăng : 18:36, 25/08/2023

Trong tổng số 758 giải pháp đăng ký không chỉ đến từ Việt Nam mà còn đến từ các nước và vùng lãnh thổ có hệ sinh thái đổi mới sáng tạo (ĐMST) năng động và phát triển như Singapore, Hàn Quốc, Mỹ, Hong Kong (Trung Quốc), Philippines….
Doanh nghiệp số

Thách thức ĐMST Việt Nam: 758 hồ sơ đăng ký giải pháp, tập trung 4 vấn đề chính

Anh Minh {Ngày xuất bản}

Trong tổng số 758 giải pháp đăng ký không chỉ đến từ Việt Nam mà còn đến từ các nước và vùng lãnh thổ có hệ sinh thái đổi mới sáng tạo (ĐMST) năng động và phát triển như Singapore, Hàn Quốc, Mỹ, Hong Kong (Trung Quốc), Philippines….

Là chương trình hiện thực hóa tầm nhìn Sáng kiến ĐMST Việt Nam (InnovateVN), Thách thức ĐMST Việt Nam (Vietnam Innovation Challenge - VIC) do Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, Trung tâm ĐMST Quốc gia (NIC) phối hợp với Tập đoàn Meta tổ chứ.

Chương trình nhằm tìm kiếm các giải pháp ĐMST từ các tổ chức, cá nhân trên toàn thế giới để giải quyết những thách thức quan trọng tầm quốc gia, hướng đến một Việt Nam phát triển thịnh vượng và bền vững.

Chương trình khuyến nghị các đơn vị cung cấp giải pháp sử dụng tư duy hệ thống để giải quyết vấn đề trong một bức tranh toàn cảnh khả thi nhất, cũng như lên lộ trình cho việc hiện thực hóa các giải pháp dài hạn và bền vững.

launching.jpeg
Chương trình đã tiếp nhận tổng cộng 758 hồ sơ đăng ký giải pháp đến từ nhiều cá nhân, DN tại Việt Nam và quốc tế trong 8 lĩnh vực khác nhau.

Những giải pháp xuất sắc nhất sẽ có cơ hội nhận giải thưởng tổng trị giá lên đến 300.000 USD cùng các gói hỗ trợ toàn diện về nâng cao năng lực, nghiên cứu phát triển sản phẩm, không gian làm việc, quảng bá giải pháp và mở rộng thị trường.

Đặc biệt, các cá nhân, tổ chức chiến thắng sẽ tham gia chuỗi hoạt động giới thiệu và triển khai thí điểm đến các tỉnh, thành phố lớn tại Việt Nam.

Chương trình đã tiếp nhận tổng cộng 758 hồ sơ đăng ký giải pháp đến từ nhiều cá nhân, DN tại Việt Nam và quốc tế trong 8 lĩnh vực khác nhau. Trong đó, gần 60% đến từ các DN khởi nghiệp, còn lại đến từ các tập đoàn, DN nhỏ và vừa ĐMST với đa dạng loại hình công nghệ được áp dụng.

Những DN tham gia cũng là những gương mặt uy tín trong làng công nghệ, nhận được nhiều giải thưởng trong các cuộc thi, tiêu biểu như: Công ty CNTT VNPT với giải pháp nhận diện khuôn mặt, nền tảng số họp trực tuyến từ; Công ty CP MISA mang tới nền tảng quản trị DN hợp nhất; Công ty CP EM và AI cùng bộ giải pháp AI phân tích và giám sát cuộc gọi tự động dành cho tổng đài DN EM&AI; Công ty CP công nghệ Retex với nền tảng quản trị sản xuất tinh gọn theo thời gian thực …

Các giải pháp tập trung vào 4 vấn đề chính:

Nâng cao năng lực quản trị cho DN nhỏ và vừa qua CĐS

Sự phát triển kinh tế của Việt Nam hiện nay phụ thuộc lớn vào DN nhỏ và vừa (SME). Tuy nhiên, để đối mặt với sự biến đổi nhanh chóng của thế giới số, các SME thường gặp khó khăn trong việc nâng cao năng lực quản trị. Các giải pháp tập trung vào cung cấp công cụ quản trị hiện đại như quản lý dữ liệu, phân tích thị trường, và quản lý tài chính, nhằm tăng khả năng cạnh tranh và bền vững cho hệ thống DN nhỏ và vừa.

Ứng dụng CĐS hỗ trợ SME tham gia chuỗi giá trị toàn cầu

Việc kết nối vào chuỗi giá trị toàn cầu không chỉ mở rộng thị trường và tăng cường sự phát triển cho DN Việt Nam, mà còn giúp SME tiếp cận công nghệ và quy trình sản xuất tiên tiến. Các giải pháp CĐS được áp dụng để tối ưu hóa sản xuất, quản lý và giao dịch, giúp SME trở thành một phần quan trọng của chuỗi giá trị toàn cầu và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Tăng cường liên kết giữa DN FDI, DN Lớn và SME thông qua nền tảng số

Hợp tác giữa DN trong và ngoài nước đóng vai trò quan trọng trong việc chia sẻ kiến thức, công nghệ và tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển. Các giải pháp tăng cường liên kết thông qua nền tảng số tạo môi trường hỗ trợ giao lưu, hợp tác và chia sẻ thông tin giữa các DN. Điều này giúp tận dụng lợi ích từ sự kết hợp tài nguyên và năng lực khác nhau, thúc đẩy phát triển bền vững.

Tăng cường đối thoại hiệu quả giữa chính phủ và DN qua nền tảng số

Mối quan hệ và giao tiếp liên tục giữa chính phủ và DN đóng vai trò quan trọng trong việc xác định hướng đi chung và tạo môi trường kinh doanh thuận lợi. Các giải pháp tăng cường đối thoại thông qua nền tảng số giúp giảm bớt thời gian và khoảng cách về thông tin, tạo cơ hội cho DN tham gia vào việc định hình chính sách và quyết định có ảnh hưởng.

Trong tổng số 758 giải pháp đăng ký không chỉ đến từ Việt Nam mà còn đến từ các nước và vùng lãnh thổ có hệ sinh thái ĐMST năng động và phát triển như Singapore, Hàn Quốc, Mỹ, Hong Kong (Trung Quốc), Philippines…. Đây không chỉ là nơi hội tụ các ý tưởng đột phá, lan tỏa những giá trị tích cực, mà còn là cầu nối giữa các cơ quan quản lý nhà nước với các DN lớn, SME và cộng đồng ĐMST toàn cầu./.

Anh Minh