3 đề xuất của Hội Xuất bản Việt Nam nhằm thúc đẩy hợp tác nội khối ASEAN

Truyền thông - Ngày đăng : 13:47, 15/09/2023

Với vai trò là Chủ tịch luân phiên nhiệm kỳ 2022 - 2023, Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp với UBND TP. HCM tổ chức hội nghị Ban chấp hành Hiệp hội Xuất bản Đông Nam Á (ABPA) vào ngày 15/9/2023 tại TP.HCM.
Truyền thông

3 đề xuất của Hội Xuất bản Việt Nam nhằm thúc đẩy hợp tác nội khối ASEAN

Tuấn Trần 15/09/2023 13:47

Với vai trò là Chủ tịch luân phiên nhiệm kỳ 2022 - 2023, Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp với UBND TP. HCM tổ chức hội nghị Ban chấp hành Hiệp hội Xuất bản Đông Nam Á (ABPA) vào ngày 15/9/2023 tại TP.HCM.

Tham dự Hội nghị có đoàn các nước thành viên ABPA gồm đại diện những người làm xuất bản trong khu vực Đông Nam Á, đại diện các cơ quan, đơn vị trong nước như: Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), Hội Xuất bản Việt Nam, Sở TT&TT TP.HCM.

img_8614.jpeg
Đại diện những người làm xuất bản trong khu vực Đông Nam Á tại Hội nghị. Ảnh: N.B.

Hội nghị đã tập trung vào các nhóm chủ đề chính như: Rà soát thực trạng ngành xuất bản các nước thành viên ABPA; Đề xuất các hướng thúc đẩy hợp tác nội khối...

Theo đại diện Ban tổ chức, ngành xuất bản các nước ASEAN đã vượt qua khó khăn như tác động tiêu cực của COVID-19, suy giảm tăng trưởng kinh tế toàn cầu... Xuất bản số của một số quốc gia như Indonesia, Thái Lan, Malaysia, Philippines, Việt Nam... đều có tín hiệu tích cực.

Báo cáo của các thành viên ABPA cho thấy xuất bản các nước đã nỗ lực lớn để đa dạng hoá các hoạt động phát triển văn hoá đọc, thành lập trung tâm giao dịch bản quyền, tăng cường hiện diện tại các hội sách quốc tế, tổ chức các giải thưởng sách quốc gia, thúc đẩy sử dụng học liệu điện tử...

Tại Hội nghị này, ông Phạm Trần Long, Tổng thư ký ABPA đã cho biết, với tư cách là Chủ tịch luân phiên ABPA nhiệm kỳ 2022 - 2023, Hội Xuất bản Việt Nam đưa ra 3 đề xuất chính để thúc đẩy hợp tác nội khối.

Các đề xuất bày bao gồm việc: Tiếp tục nghiên cứu thực hiện sáng kiến "One ASEAN", thông qua Hiệp hội thúc đẩy quan hệ giao lưu hợp tác giữa nhà xuất bản của các nước, từ đó học hỏi kinh nghiệm, trao đổi bản quyền trong khu vực, thực hiện mục tiêu làm đa dạng bản sắc ASEAN, đưa khu vực thành trung tâm xuất bản, từng bước vươn tầm thế giới;

Thành lập trung tâm bản quyền trực thuộc ABPA nhằm giới thiệu sách của các nhà xuất bản thuộc các hội thành viên, góp phần thúc đẩy giao dịch bản quyền nội khối và chia sẻ thông tin để kịp thời xử lý các hành vi vi phạm bản quyền;

Giải thưởng sách ASEAN, với ban giám khảo (chủ tịch các hội xuất bản thành viên ABPA) sẽ cho ý kiến về các nguyên tắc, quy chế và tiêu chí lựa chọn sách viết về chủ đề ASEAN (bằng tiếng Anh hoặc ngôn ngữ địa phương đính kèm bản dịch tiếng Anh).

PGS. TS. Phạm Minh Tuấn, Phó Tổng biên tập phụ trách Tạp chí Cộng sản, Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam, Chủ tịch luân phiên ABPA bày tỏ niềm vui khi Việt Nam là một phần của một cộng đồng đã sát cánh cùng nhau trong 18 năm qua.

"Hiệp hội bước đầu đáp ứng được các nhu cầu giao lưu, hợp tác giữa các nước thành viên. Hiệp hội trở thành một kênh trao đổi thông tin, chia sẻ những chính sách mới của ngành xuất bản mỗi nước, cũng như chia sẻ những kinh nghiệm, cách làm hay thúc đẩy phát triển văn hoá đọc. Quả đó các thành viên có cơ hội học hỏi lẫn nhau, tuỳ chỉnh áp dụng cho phù hợp với hoàn cảnh cụ thể của từng nước", PGS. TS. Phạm Minh Tuấn nói./.

Tuấn Trần