Hàn Quốc giải bài toán thiếu hụt nhân tài ngành chip
Chuyển động ICT - Ngày đăng : 13:32, 20/09/2023
Hàn Quốc giải bài toán thiếu hụt nhân tài ngành chip
Các nhà sản xuất chip trên khắp thế giới đang cạnh tranh khốc liệt không chỉ để tung ra những con chip tiên tiến nhanh hơn đối thủ mà còn để thu hút nhiều nhân tài công nghệ hơn khi các chính phủ chạy đua xây dựng ngành công nghiệp chip của họ như tài sản an ninh quốc gia.
Hàn Quốc, quê hương của hai nhà sản xuất chip nhớ hàng đầu thế giới là Samsung Electronics và SK hynix, cũng không ngoại lệ. Trong bối cảnh thúc đẩy mở rộng toàn cầu, những gã khổng lồ công nghệ này đang phải vật lộn để đáp ứng nhu cầu nhân sự cho các cơ sở trị giá hàng tỷ đô của họ ở trong và ngoài nước.
Sau nhiều năm tổ chức các hội chợ việc làm toàn cầu và đưa ra những ưu đãi lớn, nhà báo Herim, tờ Korea Herald cho biết các nhà sản xuất chip Hàn Quốc cùng với chính phủ hiện đang đẩy mạnh hơn nữa bằng cách thành lập các khoa chuyên môn mới tại các trường xuất sắc mà sinh viên tốt nghiệp được các tập đoàn chaebol thèm muốn nhất quốc gia tuyển dụng.
Thiếu lao động trầm trọng
Theo ước tính của Hiệp hội Công nghiệp Bán dẫn Hàn Quốc, tính đến năm 2022, có 179.000 công nhân trong ngành công nghiệp chip. Hiệp hội dự đoán rằng để quốc gia đảm bảo lợi thế cạnh tranh, quốc gia cần tăng gần gấp đôi lực lượng lao động bằng cách bổ sung thêm khoảng 125.000 việc làm đến năm 2030.
Theo dự báo, chính phủ cũng đặt mục tiêu đào tạo 150.000 công nhân có trình độ vào năm 2032, với tổng số 12 trường đại học (ĐH) trên toàn quốc được chỉ định là trường chuyên về kỹ thuật bán dẫn.
Các trường ĐH này, bao gồm ĐH Quốc gia Seoul và các trường ĐH quốc gia khác ở các tỉnh khác nhau, được thành lập mới hoặc điều chỉnh chương trình giảng dạy hiện tại có để đáp ứng tốt hơn các nhu cầu của ngành.
Đặc biệt, Bộ Giáo dục đã cam kết chi 50 tỷ won (38 triệu USD) để hỗ trợ các bộ trong 4 năm tới.
Các nhà sản xuất chip cũng đã bắt tay với các trường ĐH hàng đầu của đất nước để thành lập các “khoa hợp đồng” (contract department) nơi các nhà sản xuất chip cấp tài chính và hứa hẹn sinh viên tốt nghiệp có việc làm trong công ty của họ.
Samsung Electronics đã xây dựng các khoa hợp đồng với 7 trường ĐH: ĐH Sungkyunkwan, ĐH Yonsei, Viện Khoa học và Công nghệ Tiên tiến Hàn Quốc, Viện Khoa học & Công nghệ Quốc gia Ulsan, ĐH Khoa học và Công nghệ Pohang, Viện Khoa học và Công nghệ Gwangju và Viện Khoa học và Công nghệ Daegu Kyungbuk.
SK hynix đã hợp tác với ba trường, bao gồm ĐH Hàn Quốc, ĐH Hanyang và ĐH Sogang.
Các khoa này cung cấp cho sinh viên một loạt các khóa học kỹ thuật cơ bản trong những năm học cơ sở, từ mạch điện, robot đến vật liệu điện tử linh hoạt. Trong những năm tiếp sau, các sinh viên được đào tạo về kỹ thuật tiên tiến như thiết kế capstone kỹ thuật tích hợp bán dẫn.
Top 1% tài năng
Đầu năm nay, thực tế là 47 sinh viên ban đầu được các “khoa hợp đồng” của 4 trường chấp nhận - ĐH Hàn Quốc, ĐH Yonsei, ĐH Hanyang và DH Sogang - đã từ bỏ lời mời vào học vào phút cuối để chọn theo học các trường y. Mặc dù năng lực của các trường xếp hạng 2, nhưng vẫn có những lo ngại về hiệu quả của các khoa ở các trường này trong việc giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động trong ngành công nghiệp chip.
Nhưng các quan chức trong ngành đã bác bỏ sự hoài nghi, nói rằng điều quan trọng là những sinh viên hàng đầu đủ điều kiện vào các trường y đang đăng ký học chip.
“Trong thời gian tuyển sinh, một số bày tỏ lo ngại ngành này đang mất nhân tài vào tay các trường y. Nhưng khi đảo ngược ý tưởng đó, điều đó cũng có nghĩa là những sinh viên có thể theo học tại các trường y đang nộp đơn vào khoa chip”, một quan chức ngành giấu tên cho biết.
Trước lo ngại các khoa không đủ khả năng đào tạo sinh viên thành chuyên gia chip, những người có thể đi làm ngay, những người trong ngành cho biết mục tiêu cuối cùng là thu hút sinh viên tài năng vào lĩnh vực này ngay từ giai đoạn đầu của sự nghiệp.
“Tất nhiên, chúng tôi hy vọng tuyển dụng được những nhân viên biết về chất bán dẫn. Nhưng điều đó thật khó khăn. Ngay cả những sinh viên chuyên ngành kỹ thuật bán dẫn cũng nên được đào tạo ngay từ đầu khi vào công ty”, một quan chức ngành khác giấu tên cho biết.
“Tuy nhiên, tôi tin rằng lý do tại sao các nhà sản xuất chip thành lập các bộ phận hợp đồng là để đảm bảo trước cho những sinh viên hàng đầu của quốc gia, trước khi họ bước vào các lĩnh vực khác”
Ở Hàn Quốc, nơi tỷ lệ sinh thấp nhất thế giới, số lượng sinh viên đang giảm dần. Số học sinh mẫu giáo cũng như tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông ghi nhận 5,88 triệu học sinh vào năm 2022, giảm 1,3% so với 1 năm trước.
Thiếu hụt đội ngũ giảng dạy
Mặc dù tăng cường giáo dục về kỹ thuật bán dẫn được coi là một trong những lựa chọn hợp lý hiện nay, một số người chỉ ra rằng chính phủ và các công ty đang bỏ qua tình trạng thiếu giảng viên có thể đào tạo sinh viên trở thành các chuyên gia về chip.
Hwang Cheol-seong, Chủ nhiệm khoa học vật liệu và kỹ thuật tại ĐH Quốc gia Seoul, cho biết: “Tôi đảm nhận một số lượng bất thường khoảng 80 sinh viên thạc sĩ và tiến sĩ dưới sự giám sát của tôi. Trong số 330 giảng viên kỹ thuật tại ĐH Quốc gia Seoul, chỉ có khoảng 10 người là chuyên gia về chip”.
“Mặc dù các bộ phận khoa hợp đồng mới ngày càng được thành lập nhiều hơn nhưng họ vẫn không có nguồn giảng viên. Các trường chỉ phân công nhiều lớp hơn cho các giảng vêin kỹ thuật hiện có. Bạn mong đợi chất lượng giáo dục như thế nào từ tình huống này?”
Theo ước tính của ngành, có khoảng 650 sinh viên tốt nghiệp ngành kỹ thuật bán dẫn, trong số đó chỉ có 150 người có trình độ thạc sĩ hoặc tiến sĩ.
Các chuyên gia khuyến nghị nên có nhiều nghiên cứu sinh tiến sĩ hơn vì họ cũng được đào tạo để giảng dạy cho sinh viên.
Giáo sư kỹ thuật máy tính Kim Sung-jae, đồng thời là người đứng đầu Trung tâm nghiên cứu bán dẫn liên ĐH, cho biết: “Có khoảng 500 giáo sư nghiên cứu chuyên về chip, nhưng hơn một nửa trong số họ đã từ bỏ nghiên cứu của mình (vì thiếu kinh phí). Điều quan trọng là phải tạo ra một chu kỳ tích cực trong việc mở rộng quỹ nghiên cứu để nuôi dưỡng các nhà nghiên cứu có trình độ thạc sĩ và tiến sĩ, những người cũng sẽ giảng dạy cho sinh viên ĐH”./.