Thương vụ thâu tóm lớn nhất của Cisco đang làm nóng cuộc đua an ninh mạng

An toàn thông tin - Ngày đăng : 18:29, 25/09/2023

Mới đây, Cisco đã đồng ý thương vụ 28 tỷ USD để thâu tóm Công ty an ninh mạng Splunk. Động thái này diễn ra giữa lúc Cisco tìm cách củng cố mảng kinh doanh an ninh mạng để tận dụng cơ hội trong thời kỳ bùng nổ của trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh.
An toàn thông tin

Thương vụ thâu tóm lớn nhất của Cisco đang làm nóng cuộc đua an ninh mạng

Tâm An {Ngày xuất bản}

Mới đây, Cisco đã đồng ý thương vụ 28 tỷ USD để thâu tóm Công ty an ninh mạng Splunk. Động thái này diễn ra giữa lúc Cisco tìm cách củng cố mảng kinh doanh an ninh mạng để tận dụng cơ hội trong thời kỳ bùng nổ của trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh.

im-547915.jpg

Đây được coi là thương vụ thâu tóm lớn nhất trong lịch sử của Cisco - tập đoàn cung cấp phần cứng và phần mềm mạng máy tính, bên cạnh hàng loạt thương vụ mua lại gần đây mà tập đoàn đã thực hiện trong năm nay.

Thương vụ này hứa hẹn giúp Cisco thúc đẩy và tăng cường hoạt động kinh doanh phần mềm, vốn phụ thuộc nhiều vào AI cũng như cung cấp nhiều dịch vụ an ninh mạng, chẳng hạn xây dựng các công cụ để bảo vệ người dùng và doanh nghiệp (DN) khỏi các hành vi xâm phạm dữ liệu.

Trong một tuyên bố, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Cisco Chuck Robbins cho biết thỏa thuận này sẽ giúp “thúc đẩy thế hệ bảo mật hỗ trợ AI tiếp theo”.

“Khả năng kết hợp của chúng tôi sẽ thúc đẩy thế hệ tiếp theo của khả năng quan sát và bảo mật được hỗ trợ bởi AI. Từ việc phát hiện và ứng phó với mối đe dọa đến dự đoán và ngăn chặn mối đe dọa, chúng tôi sẽ giúp các tổ chức thuộc mọi quy mô trở nên an toàn và linh hoạt hơn”, Robbins chia sẻ.

Thực tế, các dịch vụ dữ liệu của Splunk đã được hưởng lợi từ sự bùng nổ của điện toán đám mây và AI, đồng thời nó mang lại mối quan hệ khách hàng tiềm năng mà Cisco đang tìm kiếm. Đó là lý do tại sao Robbins coi thương vụ này là cơ hội để củng cố các dịch vụ của Cisco tại các thị trường đang phát triển nhanh chóng.

Mức giá của thương vụ này đã khiến các nhà đầu tư choáng váng và theo nhà phân tích Dan Ives của Wedbush Securities, thương vụ này định giá Splunk gấp khoảng 6 lần doanh thu tài chính năm 2025 của công ty. Tuy nhiên, do Cisco tập trung vào thế hệ tiếp theo về khả năng quan sát và bảo mật được hỗ trợ bởi AI, Dan Ives cho biết nền tảng độc đáo được đánh giá cao của Splunk khiến đây là bước đi đúng đắn vào đúng thời điểm.

Dan Ives coi việc mua lại này là một “cú hích” cho các công ty an ninh mạng khác, bao gồm Zscaler, Palo Alto Networks và Crowdstrike, những công ty giờ đây sẽ có sự cạnh tranh lớn hơn.

Ông cho rằng, thương vụ này có thể châm ngòi cho một “làn sóng mua bán và sáp nhập lớn” trong 6 - 9 tháng tới trong bối cảnh công nghệ ngày càng phát triển sâu và rộng khi các công ty lớn cũng đang nỗ lực cạnh tranh trong cuộc chạy đua về AI và an ninh mạng.

Thương vụ này sẽ tăng cường các dịch vụ an ninh mạng của Cisco như thế nào?

Công nghệ của Splunk giúp DN giám sát và phân tích dữ liệu của mình để giảm thiểu rủi ro bị tấn công và giải quyết các vấn đề kỹ thuật nhanh hơn. Trong khi đó, Cisco được thành lập vào năm 1984, từ lâu đã là nhà sản xuất thiết bị mạng máy tính lớn nhất thế giới và đang đẩy mạnh hoạt động kinh doanh an ninh mạng của mình để đáp ứng nhu cầu của khách hàng và thúc đẩy tăng trưởng.

Theo thông báo của Cisco, Chủ tịch kiêm CEO của Splunk, Gary Steele, sẽ gia nhập đội ngũ lãnh đạo điều hành của Cisco sau khi thỏa thuận tất.

“Cùng nhau, chúng tôi sẽ thành lập một công ty dẫn đầu về an ninh và khả năng quan sát toàn cầu, khai thác sức mạnh của dữ liệu và AI để mang lại kết quả tốt nhất cho khách hàng”, Gary Steele, cho biết.

Steele tin rằng việc hợp nhất với Cisco thể hiện giai đoạn tiếp theo trong hành trình phát triển của Splunk, thúc đẩy sứ mệnh của công ty nhằm hỗ trợ “các tổ chức trên toàn thế giới trở nên kiên cường hơn, đồng thời mang lại giá trị ngay lập tức và hấp dẫn cho các cổ đông của chúng tôi”.

Cụ thể, khả năng bảo mật của Splunk bổ sung cho danh mục hiện có của Cisco. Như trong một tuyên bố của Cisco cho biết: “Các khả năng bổ sung của Cisco và Splunk sẽ cung cấp khả năng quan sát trên các môi trường kết hợp và nhiều đám mây, cho phép khách hàng của công ty cung cấp trải nghiệm ứng dụng mượt mà, hỗ trợ hoạt động kinh doanh kỹ thuật số của họ”.

Trong khoảng hơn 10 tháng trở lại đây, những đột phá về công nghệ được xây dựng trên các mô hình ngôn ngữ lớn đã đẩy nhanh cuộc chạy đua giữa tin tặc và các DN. Trong khi tin tặc đang triển khai các mối đe dọa AI tạo sinh, các công ty an ninh mạng cũng đang cố gắng tìm ra các biện pháp phòng vệ tốt hơn.

Từ thực tế đó, ngoài Splunk, trong năm 2023, Cisco cũng đã mua lại 4 công ty, tất cả đều tăng khả năng của Cisco trong việc phát hiện mối đe dọa, quản lý định danh và bảo mật điện toán đám mây./.

Tâm An