Quản lý chất lượng sản phẩm của ngành In đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế

Truyền thông - Ngày đăng : 14:33, 02/10/2023

Trong xu hướng của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư (CMCN 4.0) hiện nay thì tiêu chuẩn hóa đóng vai trò càng quan trọng, mang tính chiến lược, hỗ trợ đắc lực cho việc đạt được các mục tiêu chiến lược về kinh tế đã đề ra.
Truyền thông

Quản lý chất lượng sản phẩm của ngành In đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế

Thu Hiền {Ngày xuất bản}

Trong xu hướng của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư (CMCN 4.0) hiện nay thì tiêu chuẩn hóa đóng vai trò càng quan trọng, mang tính chiến lược, hỗ trợ đắc lực cho việc đạt được các mục tiêu chiến lược về kinh tế đã đề ra.

Với mong muốn trang bị cho các nhà in những khái niệm cơ bản, bước đầu hình thành các ý thức về các tiêu chuẩn quốc tế, là chuỗi các hoạt động nhằm đưa ngành công nghiệp in Việt Nam ngày càng phát triển, Ngày 29/9/2023, tại Cục Xuất bản, In và Phát hành (XBIPH), Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tổ chức Hội thảo Quản lý chất lượng sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế.

z4737223934163_c51bd9c92bf77aab90afd0c9f375845c.jpg
Ông Nguyễn Nguyên, Cục trưởng Cục XBIPH: Việt Nam cần ý thức áp dụng tiêu chuẩn quốc tế để đưa ngành in phát triển mạnh mẽ, tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu

Phát biểu tại Hội thảo, ông Nguyễn Nguyên, Cục trưởng Cục XBIPH chia sẻ: Hiện nay ngành in đang thiếu sự đổi mới và tiếp cận thông tin với thế giới, bởi vậy cần có sự kết nối các doanh nghiệp in Việt Nam với các nước trên thế giới. Hội Xuất bản cần đẩy mạnh kết nối cho các doanh nghiệp với thế giới.

"Hội thảo này mở ra các thông tin cần thiết về các tiêu chuẩn. Tới đây Việt Nam cần đẩy mạnh làm tốt hơn nữa các vấn đề để giới thiệu các nội dung mới cho các đơn vị doanh nghiệp in, đưa ngành in phát triển mạnh mẽ, tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu" - ông Nguyễn Nguyên nhấn mạnh.

z4736635157893_bcb5c0fe30433cc3fc681533f047ec46.jpg
Ông Phạm Tuấn Vũ, Phó Cục trưởng Cục XBIPH (Bộ TT&TT) báo cáo đề dẫn Hội thảo

Báo cáo đề dẫn Hội thảo, ông Phạm Tuấn Vũ, Phó Cục trưởng Cục XBIPH (Bộ TT&TT) chia sẻ: Trên thực tế ngành in đóng góp một phần trong giá trị sản phẩm xuất khẩu và tiêu biểu nhất là bao bì đóng gói sản phẩm. Tổng giá trị sản xuất của ngành in trong các năm từ 2019-2022 đạt gần 5 tỷ USD nhưng không có số liệu thống kê giá trị xuất khẩu vì các sản phẩm xuất khẩu không được tính như một sản phẩm độc lập mà thông thường tính vào giá trị hàng hóa. Như vậy chúng ta chỉ có thể nêu một vài ví dụ về in xuất khẩu cho các tập đoàn đa quốc gia ở các khu chế xuất như Samsung, LG…

Đó là một hình thức xuất khẩu gián tiếp khi cung cấp bao bì cho các doanh nghiệp FDI sản xuất ở Việt Nam. Các nhà cung ứng cấp 1 cho Samsung, LG có thể kể như các công ty FDI, Bao bì Việt Hưng, Goldsun… Tại TP. Hồ Chí Minh một số doanh nghiệp đã có hơn 10 năm xuất khẩu trực tiếp các sản phẩm bao bì và sách cho thiếu nhi vào các thị trường khó tính nhất trên thế giới như Mỹ, Nhật Bản, Canada, châu Âu.

Ông Vũ cũng cho biết thêm: cho đến nay chúng ta chưa có số liệu cụ thể về hoạt động in xuất khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên các số liệu thống kê chưa chính thức cho thấy chỉ riêng doanh số in bao bì của các doanh nghiệp tại Việt Nam lên đến trên 2 tỷ USD và đang tăng trưởng khoảng 38% mỗi năm, trong đó phần lớn là các doanh nghiệp FDI với các ấn phẩm thương mại cho thị trường Mỹ, bao bì thuốc lá, bao bì thực phẩm, bao bì nhựa các loại…

Thị trường in xuất khẩu là lối ra cho các doanh nghiệp Việt Nam, nó không chỉ giảm bớt áp lực cạnh tranh cho thị trường in nội địa vốn đã bão hoà mà còn mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp xét trên các phương diện phát triển nguồn lực, hệ thống quản trị sản xuất, trình độ ứng dụng công nghệ cũng như đưa ngành In Việt Nam phát triển lên một trình độ được thế giới công nhận.

“Trong xu hướng của cuộc CMCN4.0 hiện nay thì tiêu chuẩn hóa đóng vai trò càng quan trọng, mang tính chiến lược, hỗ trợ đắc lực cho việc đạt được các mục tiêu chiến lược về kinh tế đã đề ra”- ông Vũ nhấn mạnh.

z4736670670149_8260b8e31192d8d59b2928eb6da0801d.jpg
PGS.TS. Hoàng Thị Kiều Nguyên, Đại học Bách khoa: để hội nhập quốc tế, ngành in phải trả lời được ba câu hỏi: Tại sao lại cần tiêu chuẩn? Cần chứng chỉ nào? Làm gì để đạt tiêu chuẩn?

Tại Hội thảo, PGS.TS. Hoàng Thị Kiều Nguyên, Đại học Bách khoa trình bày về nội dung các tiêu chuẩn chất lượng như: những quy chuẩn, quy tắc, hướng dẫn, yêu cầu hoặc thông số kỹ thuật…với ngành in có 3 tiêu chuẩn cơ bản: Hệ thống quản lý chất lượng (ISO 9001); Quản lý chất lượng in (ISO 12647-2:2013); Hệ thống quản lý môi trường (ISO 14001:2015).

PGS.TS. Hoàng Thị Kiều Nguyên cũng nêu rõ các vấn đề để hội nhập quốc tế, ngành in phải trả lời được ba câu hỏi: Tại sao lại cần tiêu chuẩn? Cần chứng chỉ nào? Làm gì để đạt tiêu chuẩn?

Chia sẻ về quản lý chất lượng in hiện nay, ông Đoàn Đắc Trưởng, Phó Giám đốc Công ty in Tiến Bộ cho biết: quản lý chất lượng hiện nay đối với các doanh nghiệp in Việt Nam chủ yếu là sản phẩm sách, báo, tạp chí và bao bì nội địa. Các sản phẩm này chủ yếu áp dụng tiêu chuẩn chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001. Các doanh nghiệp in sản phẩm xuất khẩu thì bắt buộc phải áp dụng tiêu chuẩn quốc tế và theo yêu cầu của từng khách hàng.

“Việc duy trì hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế tại các doanh nghiệp Việt Nam là rất khó. Thực tế hiện nay tiêu chuẩn thường do doanh nghiệp viết ra và làm theo để sản xuất ra những sản phẩm giống nhau của mỗi lần sản xuất. Bởi vậy, qua Hội thảo này sẽ giúp cho các doanh nghiệp chuẩn hóa hơn các quy trình sản xuất để đảm bảo chất lượng sản phẩm, đáp ứng được nhu cầu khách hàng và hội nhập quốc tế” - ông Trưởng bày tỏ./.

Thu Hiền