Nâng cấp 3 tuyến quốc lộ Việt Nam nối với Lào và Trung Quốc

Truyền thông - Ngày đăng : 22:50, 09/10/2023

3 tuyến quốc lộ của Việt Nam thuộc địa bàn tỉnh Điện Biên, Thanh Hoá, Lai Châu kết nối với Bắc Lào và Trung Quốc được đề xuất nâng cấp, cải tạo với tổng mức đầu tư hơn 9.400 tỷ đồng, sử dụng vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB).
Truyền thông

Nâng cấp 3 tuyến quốc lộ Việt Nam nối với Lào và Trung Quốc

Nguyễn Thị Nhàn {Ngày xuất bản}

3 tuyến quốc lộ của Việt Nam thuộc địa bàn tỉnh Điện Biên, Thanh Hoá, Lai Châu kết nối với Bắc Lào và Trung Quốc được đề xuất nâng cấp, cải tạo với tổng mức đầu tư hơn 9.400 tỷ đồng, sử dụng vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB).

Theo Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, dự án nâng cấp, cải tạo các tuyến quốc lộ kết nối với Bắc Lào và Trung Quốc, sử dụng vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB) sẽ được thực hiện sau khi Hiệp định tài trợ có hiệu lực, dự kiến từ năm 2025 - 2029.

Cụ thể, các dự án dự kiến được nâng cấp cải tạo là: QL279 đoạn Điện Biên - cửa khẩu Tây Trang, tổng chiều dài tuyến đầu tư cho tỉnh Điện Biên hơn 38km; Tuyến QL4H (đoạn Km 0+00 - Km 47+00; đoạn Km 147+200 - Km 165+500 và nhánh ra cửa khẩu A Pa Chải) đầu tư hơn 94km đảm bảo quy mô tiêu chuẩn kỹ thuật đường cấp IV miền núi, 2 làn xe; QL217 đoạn từ QL1 đến Đường Hồ Chí Minh, tỉnh Thanh Hóa dài hơn 52km nâng cấp đảm bảo quy mô tiêu chuẩn kỹ thuật đường cấp III đồng bằng, 2 làn xe, bề rộng nền đường là 12m.

Vốn vay WB sẽ ở mức khoảng hơn 7.500 tỷ đồng, tương đương khoảng 315 triệu USD được sử dụng cho chi phí xây dựng, thiết bị trước thuế; chi phí tư vấn thiết kế kỹ thuật/tư vấn thiết kế bản vẽ thi công trước thuế; chi phí tư vấn giám sát thi công trước thuế; chi phí dự phòng cho các hạng mục trên.

cao-toc-son-la-dien-bien-8726-1-4257.jpg
Dự án nâng cấp, cải tạo các tuyến quốc lộ kết nối với Bắc Lào và Trung Quốc, sử dụng vốn vay của Ngân hàng Thế giới. (Ảnh minh họa)

Vốn đối ứng trong nước khoảng 1.900 tỷ đồng, tương đương khoảng 81 triệu USD, được sử dụng cho các hạng mục chi phí quản lý dự án, tư vấn đầu tư xây dựng còn lại, chi phí khác; chi phí giải phóng mặt bằng; các loại thuế, phí; chi phí dự phòng.

Các dự án này được đánh giá là sẽ góp phần nâng cao năng lực thông hành, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, rút ngắn khoảng cách giữa các cửa khẩu với các cảng biển, giảm thời gian chạy xe qua đó giảm được chi phí vận tải, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội vùng dự án. Đặc biệt, tăng cường kết nối hành lang Đông - Tây, thúc đẩy giao thương với vùng Bắc Lào và Trung Quốc.

Nguyễn Thị Nhàn