Xã Viên An Đông, tỉnh Cà Mau “chỉ bàn làm, không bàn lùi” trong triển khai DVCTT

Truyền thông - Ngày đăng : 07:07, 11/10/2023

Với phương châm “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, UBND xã Viên An Đông, tỉnh Cà Mau đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT).
Truyền thông

Xã Viên An Đông, tỉnh Cà Mau “chỉ bàn làm, không bàn lùi” trong triển khai DVCTT

Đỗ Thêu {Ngày xuất bản}

Với phương châm “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, UBND xã Viên An Đông, tỉnh Cà Mau đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT).

vien-an-dong-ca-mau-2.png
Giao diện trang web chính thức của xã Viên An Đông, cung cấp đa dạng thông tin về hành chính địa phương, quy trình thủ tục hành chính (TTHC), biểu mẫu, và các thông báo quan trọng.

Xã Viên An Đông nỗ lực triển khai các DVCTT

Trong bối cảnh Cuộc cách mạng Công nghiệp (CMCN) 4.0, việc áp dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào hoạt động hành chính đã trở thành một xu hướng không thể tránh được. Xã Viên An Đông, huyện Ngọc Hiển của tỉnh Cà Mau, đã nỗ lực triển khai các DVCTT, mang lại tiện ích và tiến bộ đáng kể trong quy trình TTHC cho người dân địa phương.

DVCTT là một giải pháp hiệu quả để nâng cao chất lượng và tốc độ cung cấp các dịch vụ hành chính cho người dân. Tại xã Viên An Đông, chính quyền địa phương đã nhận thức được tiềm năng của CNTT và quyết tâm triển khai DVCTT nhằm tạo thuận lợi cho người dân trong việc tiếp cận các dịch vụ hành chính.

Trong 9 tháng đầu năm 2023, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Viên An Đông đã tiếp nhận hơn 1.400 hồ sơ. Trong đó, khoảng 740 hồ sơ tiếp nhận trên phần mềm chuyên ngành, 740 hồ sơ TTHC liên thông, đều được giải quyết trước hẹn và đúng hẹn, không có hồ sơ trễ hẹn.

Theo số liệu thống kê mới nhất của Văn phòng UBND tỉnh, tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến, số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC và thanh toán trực tuyến của xã Viên An Đông đều đạt 100%.

Thông qua việc triển khai DVCTT, xã Viên An Đông đã tạo ra sự tiện ích và sự tiến bộ rõ rệt trong quy trình hành chính. Những nỗ lực này đồng thời còn giúp xã nâng cao hiệu quả quản lý và giảm thiểu sự trì trệ trong quy trình hành chính.

Khảo sát định kỳ về mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp (DN) đối với nền hành chính xã cho thấy mức độ hài lòng đạt điểm cao. Nhờ sự quyết tâm, nỗ lực triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả những giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, UBND xã Viên An Đông đã trở thành một trong những đơn vị tiêu biểu của tỉnh trong nâng cao hiệu quả sử dụng DVCTT.

Một trong những thành tựu đáng chú ý của xã Viên An Đông là việc xây dựng và phát triển trang web chính thức của xã, cung cấp đa dạng thông tin về hành chính địa phương, quy trình TTHC, biểu mẫu, và các thông báo quan trọng. Người dân không cần phải đến trực tiếp các cơ quan hành chính để tra cứu thông tin hay lấy biểu mẫu mà có thể tiếp cận mọi thông tin cần thiết chỉ với một vài thao tác trên trang web.

Vừa qua, UBND xã Viên An Đông là một trong 15 đơn vị nổi bật của tỉnh có đóng góp tích cực vào việc thực hiện Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân và DN trong thực hiện TTHC, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử theo Quyết định số 766/QĐ-TTg ngày 23/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ, được Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau tuyên dương. Đây là động lực để xã Viên An Đông tiếp tục phấn đấu nâng cao chất lượng, hiệu quả cung cấp DVCTT trong thời gian tới, hướng đến nền hành chính phục vụ người dân và DN.

Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để người dân hiểu các tiện ích khi sử dụng DVCTT

Để đạt được những thành tựu này, sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền địa phương, các cơ quan hành chính và người dân là rất quan trọng. Chính quyền địa phương cần đảm bảo tính minh bạch và độ tin cậy của DVCTT, đồng thời cung cấp đào tạo và hỗ trợ cho người dân trong việc sử dụng CNTT. Ngoài ra, người dân cũng cần tham gia tích cực và hưởng ứng việc sử dụng DVCTT để thúc đẩy quy trình hành chính trở nên hiệu quả và tiện lợi hơn.

Ông Lương Huỳnh Hảo, Chủ tịch UBND xã Viên An Đông, huyện Ngọc Hiển, cho biết thời điểm đầu mới triển khai thực hiện Chiến dịch nâng cao hiệu quả sử dụng DVCTT, đơn vị gặp không ít khó khăn do đây là nội dung mới, phần lớn người dân còn thói quen sử dụng hồ sơ giấy, chưa thành thạo trong việc sử dụng điện thoại thông minh để nộp hồ sơ trực tuyến.

vien-an-dong-ca-mau-1.jpg
Tổ công nghệ số cộng đồng (CNSCĐ) của xã Viên An Đông hướng dẫn người dân tạo tài khoản trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Tuy nhiên, với quyết tâm, UBND xã Viên An Đông đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để người dân hiểu được các tiện ích khi sử dụng DVCTT. Các Tổ CNSCĐ đã trực tiếp đến từng hộ gia đình để tuyên truyền, hướng dẫn cài đặt, thao tác trên Cổng dịch vụ công. Đồng thời, các cán bộ túc trực tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả để kịp thời vận động, hỗ trợ, hướng dẫn người dân khi người dân đến thực hiện TTHC.

Quá trình này lúc đầu khá mất thời gian, nhưng việc thực hiện thủ tục về sau lại rất nhanh chóng do hồ sơ đã được số hóa, kết quả giải quyết TTHC được trả trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Người dân không cần phải đến UBND xã để nhận kết quả như trước đây mà chỉ cần sử dụng điện thoại thông minh là có thể truy cập ngay vào kết quả giải quyết TTHC, giúp giảm chi phí đi lại và tiết kiệm rất nhiều thời gian, công sức. Đối với người dân đã thao tác thành thạo có thể dễ dàng tự nộp hồ sơ TTHC tại nhà.

Với phương châm “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, UBND xã Viên An Đông đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân sử dụng DVCTT, phù hợp với từng nhóm đối tượng trên địa bàn xã. Song song đó, xã tăng cường công tác tập huấn, trang bị kỹ năng cho đội ngũ cán bộ, công chức Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, nhất là lực lượng cán bộ gần gũi với dân như trưởng ấp, đoàn thanh niên, phụ nữ,… để chủ động hướng dẫn người dân, DN nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến.

Thời gian tới, UBND xã Viên An Đông sẽ tập trung bám sát chỉ đạo của tỉnh, của huyện trong thực hiện 3 nội dung là nộp hồ sơ trực tuyến, số hóa hồ sơ và thanh toán trực tuyến. Xã cũng sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp đang thực hiện, phấn đấu duy trì tỷ lệ 100% trên cả 3 nội dung. Mục tiêu của xã là nâng cao tỷ lệ người dân nộp hồ sơ trực tuyến tại nhà trong thời gian tới, qua đó, góp phần tích cực vào công cuộc chuyển đổi số và xây dựng chính quyền điện tử của tỉnh.

DVCTT tại xã Viên An Đông, Cà Mau, đã đóng góp đáng kể vào sự phát triển và tiến bộ trong quy trình hành chính. Việc áp dụng CNTT giúp tiết kiệm thời gian, công sức và tạo thuận lợi cho người dân trong việc tiếp cận các dịch vụ công. Điều này không chỉ nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân mà còn góp phần tạo ra một môi trường kinh doanh thuận lợi và thúc đẩy sự phát triển bền vững của xã Viên An Đông./.

Đỗ Thêu