Triển vọng ngành Năng lượng Việt Nam

Truyền thông - Ngày đăng : 16:09, 12/10/2023

Diễn đàn "Triển vọng ngành Năng lượng Việt Nam" được tổ chức với mong muốn nhìn lại những kết quả cũng như khó khăn, thách thức trong việc đảm bảo an ninh năng lượng, chuyển dịch sang năng lượng sạch.
Truyền thông

Triển vọng ngành Năng lượng Việt Nam

PV {Ngày xuất bản}

Diễn đàn "Triển vọng ngành Năng lượng Việt Nam" được tổ chức với mong muốn nhìn lại những kết quả cũng như khó khăn, thách thức trong việc đảm bảo an ninh năng lượng, chuyển dịch sang năng lượng sạch.

Sáng 12/10, tại Hà Nội, Báo Điện tử VOV - Đài Tiếng nói Việt Nam phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức "Diễn đàn Triển vọng ngành Năng lượng Việt Nam".

nls.png
Ông Đỗ Tiến Sỹ - Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam phát biểu tại Diễn đàn. (Ảnh: PV)

Phát biểu tại Diễn đàn, ông Đỗ Tiến Sỹ - Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam cho biết, năm 2023 được xem là mốc thời điểm quan trọng trong tiến trình chuyển dịch cơ cấu năng lượng của Việt Nam, chuyển đổi xanh trong lĩnh vực năng lượng đang dần trở thành xu hướng chủ đạo, là một trong những ưu tiên và nhu cầu hàng đầu hiện nay.

Việt Nam thuộc danh sách các nước có tiềm năng lớn để đầu tư thêm các nguồn năng lượng tái tạo mới như: điện mặt trời, điện gió, điện sinh khối, điện sóng biển và khí sinh học Biogas; bên cạnh các nguồn năng lượng sẵn có gồm: điện khí tự nhiên hóa lỏng, thủy điện và điện than.

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam nhận định, Diễn đàn "Triển vọng ngành Năng lượng Việt Nam" là hoạt động cần thiết và có ý nghĩa với các tham vấn từ nhiều chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và kinh nghiệm của các doanh nghiệp nhằm thảo luận, trao đổi về hiện trạng, tiềm năng phát triển năng lượng tại Việt Nam trong tương lai.

Ngoài ra, diễn đàn cũng thảo luận, đóng góp thêm các kiến nghị, đề xuất về chủ trương, chính sách lớn của Đảng và Nhà nước nhằm tạo điều kiện phát triển năng lượng mới, năng lượng tái tạo trong giai đoạn tới.

z4776547591399_7daa31d44263749ed60b3ee4b37010f2.jpg
Diễn đàn cũng bàn luận các vấn đề về xu hướng sử dụng năng lượng trên thế giới và hiện trạng của Việt Nam. (Ảnh: PV)

Trong những năm qua, tầm nhìn về một tương lai bền vững và phát triển ngày càng quan trọng trong việc chuyển đổi hệ thống năng lượng. Các nguồn năng lượng truyền thống gây ra những tác động tiêu cực đối với môi trường. Thực hiện cam kết đảm bảo an ninh năng lượng và tầm nhìn năng lượng quốc gia, Việt Nam đã bắt đầu đặt ra mục tiêu về phát triển năng lượng xanh, giảm lượng khí nhà kính. Mục tiêu đưa phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050, như cam kết tại COP26, đã thể hiện sự tập trung và quyết tâm của Việt Nam trong việc xây dựng một hành trình phát triển bền vững, với mục tiêu chính là tạo điều kiện cho thế hệ tương lai có môi trường sạch và an toàn.

Tuy nhiên, việc chuyển dịch sang năng lượng sạch không dễ dàng. Xây dựng một hệ thống cung cấp năng lượng sạch đòi hỏi đầu tư lớn. Công nghệ trong việc sản xuất và lưu trữ năng lượng tái tạo vẫn còn nhiều hạn chế, khó khăn trong việc đảm bảo cung ứng năng lượng ổn định.

Đặc biệt, cần phải có những chính sách hỗ trợ thích hợp để khuyến khích các doanh nghiệp và người dân tham gia vào việc sử dụng năng lượng sạch. Việc này đòi hỏi sự cân nhắc, tính toán kỹ lưỡng từ phía chính quyền để tạo ra môi trường kinh doanh thuận lợi, đồng thời đảm bảo lợi ích người tiêu dùng.

"Diễn đàn Triển vọng ngành Năng lượng Việt Nam" được tổ chức với mong muốn nhìn lại những kết quả cũng như khó khăn, thách thức trong việc đảm bảo an ninh năng lượng, chuyển dịch sang năng lượng sạch; đồng thời thảo luận về những cơ hội cũng như những thách thức đang phải đối mặt, tìm cách giải quyết để phát triển ngành Năng lượng của Việt Nam trong thời gian tới; các vấn đề về xu hướng sử dụng năng lượng LNG trên thế giới và hiện trạng của Việt Nam; thực tế triển khai chính sách thu hút đầu tư trong lĩnh vực năng lượng sạch tại Việt Nam; tiềm năng và thách thức trong phát triển các nguồn năng tái tạo...

PV