Doanh nghiệp là lực lượng nòng cốt dẫn dắt và kiến tạo kinh tế Việt Nam

Truyền thông - Ngày đăng : 07:37, 18/10/2023

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông khẳng định, các doanh nghiệp tiên phong chính là lực lượng nòng cốt nhằm dẫn dắt và kiến tạo những thay đổi trong nhiều ngành nghề, lĩnh vực kinh tế của Việt Nam trong hiện tại và tương lai.
Truyền thông

Doanh nghiệp là lực lượng nòng cốt dẫn dắt và kiến tạo kinh tế Việt Nam

Anh Minh {Ngày xuất bản}

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông khẳng định, các doanh nghiệp tiên phong chính là lực lượng nòng cốt nhằm dẫn dắt và kiến tạo những thay đổi trong nhiều ngành nghề, lĩnh vực kinh tế của Việt Nam trong hiện tại và tương lai.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa phối hợp với Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), thông qua Dự án Tăng cường năng lực cạnh tranh khu vực tư nhân do USAID tài trợ, tổ chức Diễn đàn “Tiên phong tinh thần doanh nhân, kiến tạo Việt Nam bền vững”.

Sự kiện nhằm khích lệ các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa, nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế, góp phần tăng cường năng lực nội sinh của nền kinh tế, hướng tới phát triển bền vững, bao trùm.

000-1-2443.jpg
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông phát biểu khai mạc sự kiện

Đây là một trong những sự kiện nằm trong hoạt động của Dự án Tăng cường năng lực cạnh tranh khu vực tư nhân (IPSC) do USAID tài trợ và được khởi động từ tháng 1/2022. Dự án hướng đến thúc đẩy các giải pháp do địa phương dẫn dắt và làm chủ để tận dụng lợi thế sức mạnh của đội ngũ nhân tài Việt Nam, bao gồm việc quảng bá các sản phẩm, dịch vụ và công nghệ do Việt Nam sản xuất (Made by Vietnam), các giải pháp góp phần cải thiện môi trường kinh doanh tại Việt Nam.

Phát biểu tại Diễn đàn, ông Trần Duy Đông, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, khẳng định: “Các doanh nghiệp tiên phong chính là lực lượng nòng cốt nhằm dẫn dắt và kiến tạo những thay đổi trong nhiều ngành nghề, lĩnh vực kinh tế của Việt Nam trong hiện tại và tương lai. Đây sẽ là những điển hình thành công, lan toả tinh thần tiên phong, tự hào của người Việt trên hành trình đưa sản phẩm “Made by Vietnam” ra thị trường quốc tế”.

Để cạnh tranh trong nền kinh tế toàn cầu, Việt Nam cần áp dụng các tiêu chuẩn mới, hướng đến tính bền vững và bao trùm. Trong hơn 2 năm qua, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Dự án Tăng cường năng lực cạnh tranh khu vực tư nhân với tài trợ từ USAID đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ cho các doanh nghiệp tiên phong, doanh nghiệp áp dụng thực hành ESG (Môi trường - Xã hội - Quản trị).

Bà Aler Grubbs, Giám đốc USAID Việt Nam cho biết: “USAID cam kết thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và nâng cao năng lực cạnh tranh của khu vực tư nhân Việt Nam. Thông qua hợp tác chặt chẽ với Bộ Kế hoạch và Đầu tư để hỗ trợ các doanh nghiệp thúc đẩy kinh doanh bền vững và áp dụng thực hành ESG, chúng tôi giúp các doanh nghiệp Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh, đạt được các mục tiêu phát triển dài hạn, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế và tham gia sâu vào các chuỗi giá trị toàn cầu nhằm kiến tạo một Việt Nam phát triển bền vững và thịnh vượng”.

Tại sự kiện, các doanh nghiệp, chuyên gia đã thảo luận về động lực, lợi ích và giá trị để các doanh nghiệp quyết định “dấn thân”, tiên phong trong phát triển chuỗi cung ứng, nâng cao sức cạnh tranh của khu vực tư nhân và nền kinh tế.

Trong thời gian tới, các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Dự án Tăng cường năng lực cạnh tranh khu vực tư nhân với tài trợ của USAID sẽ tiếp tục tập trung thúc đẩy tinh thần tiên phong của doanh nghiệp, góp phần tăng cường năng lực cạnh tranh, tạo nền tảng cho sự phát triển lâu dài, qua đó đáp ứng tốt hơn các tiêu chuẩn quốc tế và tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu.

000-2-9678.jpg

Tại Diễn đàn, Cục Phát triển doanh nghiệp, Dự án IPSC và 22 doanh nghiệp tiên phong đã trao biên bản ghi nhớ hợp tác nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp này vươn ra thế giới và công bố top 3 doanh nghiệp chiến thắng chương trình Sáng kiến ESG Việt Nam 2023. Đó là Công ty Cổ phần HHP Global; Công ty Cổ phần Vietnam Food và Công ty Cổ phần sản xuất và xuất khẩu Quế Hồi Việt Nam .

Anh Minh